Xã hội

Thái Bình: Dân khổ vì dự án 12,5km đường thi công 10 năm vẫn dang dở

10/07/2023, 05:30

Dự án đường cứu hộ, cứu nạn dài hơn 12,5km ở Thái Bình có tổng mức đầu tư hơn 340 tỷ, triển khai từ năm 2011 đến nay vẫn chưa xong.

Dân khổ vì đường dang dở

Từ phản ánh của bạn đọc, những ngày đầu tháng 7, PV Báo Giao thông tới dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cứu hộ, cứu nạn liên xã Quang Bình - Quang Minh - Minh Tân - Bình Thanh (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) và ghi nhận, đoạn tuyến trên địa bàn xã Quang Bình có chiều dài trên 3km hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.

Mặt đường cứu hộ, cứu nạn liên xã có rất nhiều "ổ voi", "ổ gà", bụi tung mù mịt, cỏ 2 bên hành lang đường mọc um tùm.


img

Đường cứu hộ, cứu nạn liên xã ở huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình thi công 10 năm vẫn chưa xong.

Ông Vũ Văn Phướng, thôn Đông, xã Quang Bình cho biết, hơn 10 năm trước, nghe thông tin được nhà nước đầu tư con đường mới, ai cũng vui mừng nghĩ sắp được đi lại dễ dàng hơn, hàng hóa lưu thông, kinh tế phát triển...

"Nhưng nhiều năm trôi qua, chỉ thấy con đường này ngày càng xuống cấp, nắng thì bụi bẩn, mưa thì trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn", ông Phướng bức xúc.

img

Mặt đường cũ hư hỏng nặng gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Ông Vũ Văn Kỹ, thôn Đông, xã Quang Bình cho biết, gia đình ông cũng như các hộ dân trên tuyến đường này đã nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng cả chục năm nay, nhưng không hiểu sao dự án chưa thi công.

"Mỗi ngày tôi đưa đón các cháu đi học 4 lần qua con đường này rất vất vả, mất an toàn giao thông. Có nhiều đoạn cây cỏ mọc um tùm, lấn cả xuống lòng đường khiến mặt đường bị thu hẹp chỉ còn khoảng hơn 2m, ô tô, xe máy tránh nhau chật vật. Cây cối um tùm khiến tầm nhìn người tham gia giao thông bị hạn chế, rất nguy hiểm", ông Kỹ cho hay.

Ông Lều Ngọc Ngoan, Trưởng thôn Đông cho biết: Sau hàng chục năm chờ đợi, người dân xã Quang Bình nói chung, thôn Đông nói riêng rất bức xúc với sự ì ạch của dự án.

Để khắc phục tạm thời phục vụ việc đi lại, hạn chế tai nạn giao thông, chính quyền thôn, xã đã cùng với người dân tổ chức san, gạt, xử lý một số đoạn xuống cấp nghiêm trọng bằng vật liệu xây dựng, tuy nhiên tình hình vẫn không được cải thiện đáng kể.

"Con đường này lâu nay đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân chúng tôi. Mỗi khi trời mưa to, đường ngập không phân biệt được đâu là đường, đâu là mương nước nên thường xuyên xảy ra tai nạn. Đặc biệt, đã có một trường hợp thiệt mạng vì gặp tai nạn trên tuyến đường này", ông Ngoan cho hay.

img

Người dân địa phương mong chờ một con đường mới to đẹp hơn để giao thông thuận tiện.

Khó khăn về nguồn vốn?

Ông Đặng Văn Luân, Chủ tịch UBND xã Quang Bình cho biết: Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cứu hộ, cứu nạn liên xã Quang Bình - Quang Minh - Minh Tân - Bình Thanh có chiều dài hơn 12,5km, tổng mức đầu tư hơn 340 tỷ đồng, triển khai từ năm 2011.

"Tuyến đường rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án, chính quyền xã đã nỗ lực giải phóng mặt bằng; nhân dân rất đồng thuận bàn giao mặt bằng sạch để tạo điều kiện tốt nhất cho nhà thầu thi công với hy vọng con đường sớm được mở rộng, nâng cấp.

Tuy nhiên, sau hơn chục năm, đến nay dự án vẫn dang dở, kéo theo nhiều hệ lụy như giao thông đi lại khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, đoạn qua thôn Đông, xã Quang Bình ngày càng xuống cấp trầm trọng trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân địa phương", ông Luân cho biết.

Theo ông Luân, sau nhiều lần kiến nghị với các cấp về việc triển khai thi công dự án này, câu trả lời địa phương nhận được là do khó khăn về nguồn vốn nên dự án chưa được tiếp tục triển khai.

img

Người dân địa phương phải tận dụng gạch vỡ để san gạt tạm thời, lấp "ổ voi" trên con đường cứu hộ, cứu nạn liên xã.

Để làm rõ nguyên nhân dự án hơn 10 năm không thể hoàn thành cũng như kế hoạch sắp tới của dự án cứu hộ, cứu nạn liên xã này, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ với ông Vũ Quốc Nam, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng huyện Kiến Xương nhưng không nhận được hồi âm.

Theo tìm hiểu, dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cứu hộ, cứu nạn liên xã Quang Bình - Quang Minh - Minh Tân - Bình Thanh do Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng huyện Kiến Xương làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai thi công từ năm 2011 theo 3 giai đoạn, gồm 2 đoạn tuyến có chiều dài 12,53km và công trình cầu qua sông Kiến Giang.

Giai đoạn 1 của dự án với chiều dài gần 3km đã hoàn thành, được bàn giao và đưa vào sử dụng năm 2014. Giai đoạn 2 của dự án được triển khai từ năm 2017 với tổng chiều dài 8,9km, đã thi công phần nền mặt đường được 7,1km, còn lại khoảng 1,8km qua địa phận thôn Đông, xã Quang Bình.

Giai đoạn 3 của dự án gồm phần cầu qua sông Kiến Giang và đường dẫn lên cầu hiện chưa thực hiện đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.