Thế giới giao thông

Thái Lan, Nhật Bản hợp tác xây dựng đường sắt cao tốc

02/06/2015, 11:05

Thái Lan và Nhật Bản đã ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác đường sắt nhằm đưa công nghệ tàu cao tốcShinkansen.

bt
Bộ trưởng Bộ GTVT Thái Lan Prajin Juntongvà đối tác Nhật Bản Akihiro Ota ký biên bản ghi nhớvề hợp tác đường sắt.

Tuần trước, Thái Lan và Nhật Bản đã ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác đường sắt nhằm đưa công nghệ tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản vào Thái Lan. Trong cuộc hội đàm tại Tokyo, ông Prajin Juntong - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Thái Lan cùng ông Akihiro Ota - Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản đã ký thỏa thuận cho phép hai nước bắt tay xây dựng dự án đường sắt cao tốc dài 660 km nối Bangkok với Chiang Mai. Dự án có tổng mức chi phí lên tới 1 nghìn tỷ yên (8 triệu USD), theo Bangkok Post.

Giới chức Nhật Bản cho hay, hai bên đang thảo luận chi tiết, xây dựng các tuyến đường cũng như các trạm dừng nhằm phục vụ tuyến đường sắt cao tốc. Các công ty lớn của Nhật Bản bao gồm: Công ty Đường sắt East Japan, Hitachi, Mitsubishi, và Mitsui & Co, đang cân nhắc việc tham gia vào dự án lần này. Tokyo hy vọng Biên bản ghi nhớ với Bangkok sẽ là bước tiến thúc đẩy xuất khẩu công nghệ đường sắt cao tốc đến Ấn Độ và các quốc gia khác trong khu vực.

Cuối tháng 3 vừa rồi, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhất trí tại cuộc đàm phán song phương về vấn đề phát triển ngành đường sắt ở Thái Lan.Nhật Bản đang trên đà đẩy mạnh hợp tác với các quốc gia Thái Lan và Malaysia khi các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dần thiết lập một cộng đồng kinh tế ASEAN hội nhập bền vững hơn vào năm 2015.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.