Hồ sơ tài liệu

Thẩm phán Mỹ mở rộng lệnh cấm sắc lệnh di trú của ông Trump

30/03/2017, 14:44
image

Thẩm phán liên bang tại Hawaii mở rộng phán quyết chặn sắc lệnh tị nạn, nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Người biểu tình phản đối sắc lệnh tị

Người biểu tình phản đối sắc lệnh tị nạn nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ngày 30/3, hãng tin ABC đưa tin, thẩm phán liên bang tại Hawaii mở rộng phán quyết chặn sắc lệnh tị nạn, nhập cư mới được sửa đổi của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho đến khi vụ kiện tại bang này được giải quyết.

Thẩm phán địa hạt Mỹ Derrich Watson ra phán quyết trên sau phiên điều trần tranh luận giữa hai bên.

Tại đây, Chưởng lý bang Hawaii Douglas Chin chỉ trích thông điệp trong sắc lệnh tị nạn nhập cư của Tổng thống Mỹ như chiếc đèn neon nhấp nháy dấu hiệu “cấm Đạo Hồi, cấm Đạo Hồi” nhưng chính phủ Mỹ quyết không tắt. Bang Hawaii chỉ trích sắc lệnh ở 2 điểm: đó là phân biệt đối xử với đạo Hồi và tác động tiêu cực với ngành công nghiệp du lịch của bang. Bang này lập luận rằng, việc mở rộng lệnh ngăn chặn tạm thời sắc lệnh di trú của ông Trump sẽ đảm bảo quyền lợi của người Mỹ theo đạo Hồi.

Về phía mình, chính phủ Mỹ cho rằng, sắc lệnh nhập cư, tị nạn phục vụ đúng mục tiêu, đảm bảo an ninh quốc gia. Ngoài ra, Chưởng lý Bộ Tư pháp Mỹ Chad Readler bác bỏ những quan ngại về tác động của lệnh cấm đối với sinh viên nước ngoài và ngành công nghiệp du lịch. Trong cuộc trao đổi qua điện thoại với Thẩm phán Watson, ông Readler phản bác rằng, bang Hawaii đã đưa ra quan điểm quá chung chung về các mối lo ngại kể trên.

Sắc lệnh tị nạn nhập cư mới sửa đổi của ông Trump, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 16/3/2017 và từng bị Thẩm phán Hawaii ra phán quyết ngừng áp dụng khẩn cấp. Chính quyền Trump từng yêu cầu Thẩm phán Watson hạn chế phán quyết, chỉ nên xoay quanh một phần trong sắc lệnh tị nạn, nhập cư của ông Trump, đó là vấn đề ngừng cấp thị thực mới cho người dân đến từ 6 nước Trung Đông. 

>>>>>> Xem thêm video phong cách bắt tay kéo giật của ông Donald Trump 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.