Thế giới giao thông

Thân nhân nạn nhân MH370 đau lòng trước tin chuẩn bị ngừng tìm kiếm

22/07/2016, 18:04
image

Chính phủ Malaysia, Australia và Trung Quốc ngày 22/7 thông báo sẽ ngừng tìm kiếm máy bay mang số hiệu MH370.

Anh Jiang Hui có mẹ trên chuyến bay xấu sô

Anh Jiang Hui có mẹ trên chuyến bay xấu số, khá sốc trước thông tin chuẩn bị ngừng tìm kiếm

Ngày 22/7, Chính phủ Malaysia, Australia và Trung Quốc thông báo sẽ ngừng tìm kiếm máy bay mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) mất tích hôm 8/3/2014  nếu không tìm thấy máy bay mất tích tại khu vực tìm kiếm hiện tại. Trong hơn hai năm qua, Australia đã điều phối một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn và tốn kém nhất trong lịch sử tại vùng biển rộng khoảng 120.000 km2 ở phía Nam Ấn Độ Dương, được cho là nơi máy bay rơi.

Đến nay, hoạt động tìm kiếm đã được triển khai trên diện tích 105.000 km2 trong khu vực trên, song chưa đạt kết quả khả quan. Ba nước khẳng định sẽ rà soát toàn bộ khu vực tìm kiếm hiện tại trước khi dừng lại, tức là còn 15.000km2 nữa. Phát biểu sau cuộc họp tại Malaysia, các Bộ trưởng giao thông của 3 nước thừa nhận rằng mặc dù các bên liên quan đã rất nỗ lực trong quá trình tìm kiếm nhưng khả năng tìm ra chiếc máy bay ngày càng mong manh.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho biết, cơ quan này sẽ công bố toàn bộ số liệu thu thập được từ chuyến bay, quá trình nghiên cứu và mảnh vỡ của máy bay MH370 mất tích. Ông Liow Tiong Lai khẳng định, thông báo này “không có nghĩa chúng tôi sẽ từ bỏ tìm kiếm MH370”. Ông khẳng định, nếu tìm thấy bằng chứng đáng tin cậy, cả ba nước sẽ tiếp tục hợp tác phân tích bằng chứng, tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn.

Về phía thân nhân chờ đợi tin tức người thân hơn 2 năm trời, trước thông tin này, anh Zhang Yongli, người có con gái trên chuyến bay xấu số nói: “Yêu cầu duy nhất của chúng tôi là tìm người thân”. Còn ông Jiang Hui có mẹ trên chuyến bay mất tích vẫn trong tâm trạng khá “sốc” cho hay: “Tôi chưa biết phải tiếp nhận những thông tin này ra sao”.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh hồi tháng 3/2014 đã biến mất bí ẩn khỏi màn hình radar. Tại thời điểm mất tích, trên máy bay có 239 người, chủ yếu là người Trung Quốc.

Theo giả thiết, máy bay đã đổi hướng và kết thúc hành trình tại vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương. Nhiều mảnh vỡ được cho là thuộc MH370 đã được tìm thấy trên các đảo Reunion và Mauritius cũng như ngoài khơi Nam Phi và Mozambique, nhưng vẫn chưa xác định được vị trí cuối cùng của chiếc máy bay. Năm 2015, giới chức Australia, Malaysia và Trung Quốc - những nước có nhiều công dân trên chuyến bay xấu số, đã nhất trí không mở rộng khu vực tìm kiếm ở phía Nam Ấn Độ Dương do không có bằng chứng mới đáng kể nào cho thấy đó là nơi kết thúc hành trình của chiếc máy bay xấu số MH370.

Xem thêm video mảnh vỡ trên đảo Reunion được cho là của máy bay MH370:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.