Hạ tầng

Tháng 12, hoàn thành GPMB cao tốc Bến Lức - Long Thành

09/11/2016, 14:51
image

TP.HCM chỉ đạo huyện Bình Chánh, Nhà Bè phải hoàn thành GPMB cao tốc Bến Lức – Long Thành trong tháng 12 này.

IMG_4212

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và lãnh đạo UBND TP.HCM họp giải quyết vướng mắc tại một số dự án trên địa bàn TP HCM. Ảnh: Phan Tư

Sáng 9/11, Thứ trưởng Bộ GTVT đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM để giải quyết những vướng mắc trong công tác GPMB ở hai dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành và cầu Bình Lợi.

Ông Nguyễn Thế Cường, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết hiện dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đang triển khai rất khẩn trương. Tuy nhiên, tại nhiều vị trí đang vướng GPMB nên thi công chưa được.

Cụ thể, tại huyện Bình Chánh mới chỉ GPMB được 80%. Có 382 hộ chưa bàn giao, trong đó có 167 hộ chưa đồng ý nhận tiền, 15 hộ chờ lập các thủ tục cưỡng chế, 99 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng, 55 hộ và 1 nhà máy nước, 1 nhà giữ trẻ cũng đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng. Một số hộ khác chưa đồng ý phương án bồi thường. Đối với huyện Nhà Bè cũng có 78 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó có 14 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao, 13 hộ và 1 tổ chức chưa nhận tiền.

IMG_6381

Một số điểm của cao tốc Bến Lức - Long Thành qua Bình Chánh hiện vẫn còn vướng GPMB nên chưa thể thi công. Ảnh: Phan Tư

Lãnh đạo huyện Bình Chánh và Nhà Bè đều cho biết các hộ còn vướng chủ yếu là do đang tranh chấp về đất đai, chưa xác định được nguồn gốc đất, chưa chấp nhận phương án đền bù. Tuy nhiên cũng có một số hộ lúc đầu đã đồng ý bồi thường nhưng lại chưa có tiền để trả. Đến khi chủ đầu tư có tiền chi trả thì họ lại đổi ý. Lãnh đạo hai huyện này đề nghị VEC sớm chuyển tiền đền bù GPMB để huyện thuận tiện trong khi làm việc với người dân.

Xem thêm video:

Ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị lãnh đạo huyện Bình Chánh, Nhà Bè cần đẩy nhanh công tác GPMB hơn nữa. Trong tháng 11/2016, sẽ tiếp tục vận động để hoàn tất công tác GPMB với những hộ đã nhận tiền nhưng chưa di dời. Những trường hợp khó khăn do khiếu kiện, khiếu nại đang chờ tòa án giải quyết thì chậm nhất đến 20/12 phải hoàn thành. Địa phương phải chuẩn bị các phương án, trong đó có phương án bảo vệ thi công để hỗ trợ chủ đầu tư.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo VEC phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo các địa phương, khi có hồ sơ đền bù đầy đủ thì chuyển tiền ngay để chi trả cho người dân.

IMG_9497

Dự án cầu Bình Lợi đang bị vướng đường dây điện ở phía trên nên chưa triển khai thi công cọc ở giữa sông. Ảnh: Phan Tư

Đối với dự án cầu Bình Lợi, hiện nhà thầu đã triển khai thi công tại hai đầu bờ. Vướng mắc hiện nay là do đường điện 110Kv chưa thể di dời. Theo phương án Tổng công ty điện lực đưa ra thì cần ít nhất từ 4 đến 9 tháng để di dời. Chủ đầu tư đề nghị cần có cơ chế đặc thù để di dời và thi công đường điện này sớm, nếu không di dời thì không thể khoan cọc nhồi các trụ ở giữa sông.

Lãnh đạo TP.HCM và Bộ GTVT thống nhất giao Sở Công thương chủ trì phối hợp với Chủ đầu tư, quận Bình Thạnh, Thủ Đức thực hiện phương án di dời đường điện 110Kv. Cần thiết thì Thành phố sẽ ban hành cơ chế đặc thù để thực hiện việc di dời và thi công sớm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.