Hạ tầng

Tháng 8 thông xe cao tốc đến Diễn Châu, Hà Nội đi Vinh chỉ còn hơn 3 tiếng

14/04/2023, 20:11

Theo cam kết của các nhà thầu, tháng 8/2023 dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ chính thức thông xe...

Có thể thông xe ngay trong tháng 8

Chiều nay (14/4), tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh Bắc Miền Trung, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã đi kiểm tra hiện trường 2 dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.

img

Đại diện nhà thầu Vinaconex báo cáo tiến độ thực hiện dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu

Báo cáo với Bộ trưởng và đoàn công tác, ông Phạm Văn Minh, Phó giám đốc Ban QLDA 6 cho biết, thời điểm hiện tại, cả 4 gói thầu xây lắp thuộc dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đã cơ bản hoàn thành công tác đào, đắp nền đường K95, K98 toàn tuyến. Thi công lớp cấp phối đá dăm (CPĐD) loại I đạt 28/50km (đạt khoảng 56%); Lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt 15/50km (đạt khoảng 30%), thảm bê tông nhựa rỗng lớp 1 được 6km, lớp 2 được 5,2km... Sản lượng thi công ước đạt khoảng 3.206,5/4.395 tỷ đồng (tương đương 73% giá trị các hợp đồng).

“Theo tiến độ hiện tại, dự kiến trong tháng 6/2023 sẽ hoàn thành cấp phối đá dăm. Hai lớp bê tông nhựa sẽ được hoàn thành trước ngày 15/7/2023.

Trong tháng 8/2023, hệ thống hộ lan, rào chắn sẽ được hoàn thiện và có thể cho thông xe ngay trong tháng 8, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội tới Vinh chỉ còn hơn 3 tiếng”, ông Minh nói và cho biết thêm, về công tác giải ngân, năm 2023, dự án được bố trí hơn 2.019 tỷ đồng. Trong đó, vốn xây lắp là 1.468 tỷ đồng. Tính đến nay, 170 tỷ đồng vốn xây lắp đã được giải ngân (tương đương 11,6%). Lũy kế giải ngân xây lắp từ đầu dự án đến nay khoảng 2.986 tỷ đồng (đạt khoảng 68%).

img

Theo cam kết của các nhà thầu và chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, tháng 8/2023, dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ chính thức thông xe

Là nhà thầu chính thi công gói thầu XL03, ông Phạm Thái Dương, đại diện nhà thầu Vinaconex cũng khẳng định, hiện tại, đơn vị đang huy động thiết bị để tập trung làm cấp phối đá dăm và thử nghiệm bê tông nhựa. Vật liệu, máy móc hiện đã tập kết đủ. Giờ chỉ còn vướng 18 hộ dân ở phạm vi 2 đầu cầu vượt Diễn Đoài - QL48.

"Nếu trong tháng 4/2023, huyện Diễn Châu không bàn giao mặt bằng thì đơn vị không thể làm xong đường dẫn cầu vượt, đường cao tốc phía dưới cầu không thể lưu thông bởi điểm cắt QL48 có mật độ phương tiện lưu thông rất lớn", ông Dương nói.

Tại dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, báo cáo Bộ trưởng về tiến độ triển khai, ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án) cho biết, trên công trường, các nhà thầu đã huy động 85 mũi thi công ở 4 gói thầu xây lắp. Tổng giá trị các nhà thầu thực hiện đến nay là hơn 2.851 tỷ đồng, đạt 95,6% kế hoạch và đạt 33,2% giá trị hợp đồng (chậm 1,5% so với tiến độ điều chỉnh lần 3). Doanh nghiệp đã giải ngân cho các nhà thầu hơn 2.486 tỷ đồng.

"Về công tác huy động vốn, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng, gồm: Hơn 6.000 tỷ đồng vốn Nhà nước, 1.074 tỷ đồng vốn liên danh nhà đầu tư góp, vốn vay từ các tổ chức tín dụng, ngân hàng là 3.560 tỷ đồng. Đến nay, các nhà đầu tư đã góp 960 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và cam kết sẽ góp đủ trong năm 2023", ông Việt thông tin.

img

Bộ trưởng cùng với Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Nghệ An - Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - Nguyễn Đức Trung tặng quà động viên các kỹ sư, công nhân trên công trường

Theo ông Phạm Đình Hạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hòa Hiệp (người đứng đầu liên danh nhà đầu tư) cho biết, dự án bị chậm tiến độ do mất tới 9 tháng thương thảo với ngân hàng. Khi có tiền thì lại gặp biến động giá, trong khi giá dự toán thấp nên gói XL04 không tìm được nhà thầu.

"Tới tháng 7/2022, liên danh nhà đầu tư phải chia nhau đứng ra đảm nhận thi công gói này nên tiến độ bị chậm. Ở hạng mục cầu Xuân Dương 2, khi khoan được 2 trụ nhà thầu phát hiện địa chất sai khác lớn nên phải dừng thi công để đề nghị điều chỉnh thiết kế kỹ thuật. Đến thời điểm này, tất cả các gói đều đã thi công đồng loạt, chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ", ông Hạnh cam kết.

Một khó khăn khác các nhà thầu gặp phải cũng được ông Hạnh đề cập đến là mỏ đất. "Mỏ ở gần được cấp phép khai thác thì bị dân ngăn cản, hoặc không đảm bảo chất lượng. Còn mỏ ở xa thì chi phí vận chuyển quá lớn.

Theo tính toán, với 50% chiều dài tuyến phải xử lý nền đất yếu bằng đắp cát, khối lượng cát cần huy động còn khoảng gần 1 triệu khối. Tuy nhiên, hiện cát rất khan hiếm do chủ mỏ không xuất được hóa đơn", ông Hạnh nói và đề nghị cơ quan chức năng địa phương cho phép nâng công suất khai thác cho các mỏ cát để nhà thầu có đủ vật liệu thi công trong thời gian này.

img

Ông Nguyễn Quốc Việt - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng báo cáo về tiến độ thi công, cũng như những khó khăn mà nhà thầu đang gặp phải ở dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Tập trung gỡ điểm nghẽn mặt bằng, tăng tốc đưa dự án về đích

Sau khi đi thị sát dọc tuyến, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng biểu dương Ban QLDA 6 và các nhà thầu thi công dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, thời gian qua đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để có được kết quả như ngày hôm nay.

Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý, Ban QLDA, tư vấn và các nhà thầu không được chủ quan, phải tranh thủ khi thời tiết thuận lợi tập trung làm nhanh, xong càng sớm càng tốt. Phấn đấu tháng 8/2023 hoàn thiện dự án, thông xe cùng với dự án cao tốc đoạn QL45 - Nghi Sơn.

Đối với liên danh nhà đầu tư và các nhà thầu dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, Bộ trưởng yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải quyết liệt chỉ đạo nhà thầu triển khai thi công bù lại tiến độ bị chậm.

img

Vốn thông, các nhà thầu dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đang tập trung thi công bù tiến độ bị chậm

Dự án này cũng là một phần trong các dự án cao tốc. Nếu các dự án cao tốc khác làm xong mà dự án này vẫn chậm thì sẽ không phát huy hết hiệu quả của tuyến đường huyết mạch quốc gia. Ở đây, dự án cũng gắn liền với lợi ích của nhà đầu tư, làm xong sớm ngày nào thì có lợi cho nhà đầu tư ngày đó.

Tôi theo dõi dự án, có những chỗ đường găng tưởng rất khó như: Hầm Thần Vũ, cầu Hưng Đức... nhưng không chậm. Những cái đơn giản như: Làm đường, đắp cát lại đang bị chậm. Ban QLDA, doanh nghiệp dự án ngay sau đây lập lại kế hoạch thi công để lần sau tới công trường sẽ thấy một diện mạo khác”, Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh và lưu ý đối với Ban QLDA, tư vấn và doanh nghiệp dự án về công tác nội nghiệp, không để tái diễn tình trạng chậm làm hồ sơ thanh toán khối lượng thi công.

Liên quan đến kiến nghị của các nhà thầu, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Nghệ An quan tâm chỉ đạo, sớm giải quyết nốt các điểm vướng mặt bằng. "Quan điểm cái gì lợi cho dân thì cố gắng tạo điều kiện và xem xét hỗ trợ tối đa theo quy định của pháp luật. Cần tích cực tuyên truyền vận động để người dân đồng thuận", Bộ trưởng nói.

Thông tin thêm tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, tỉnh đã giao và ấn định thời gian bàn giao mặt bằng đối với từng huyện. Như 18 hộ dân ở Diễn Châu, đến nay đã có 3 hộ nhận tiền đền bù. Các hộ còn lại huyện đang tích cực tuyên truyền vận động, thuyết phục. Nếu trong thời gian tới người dân vẫn cố tình cản trở thì sẽ tổ chức cưỡng chế, bảo vệ thi công.

Về việc nâng công suất mỏ cát và gỡ vướng về mỏ đất, lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng cam kết sẽ hỗ trợ hết sức cho các nhà thầu dựa trên quy định của pháp luật.

Cũng trong chuyến đi, Bộ trưởng và đoàn công tác của Bộ đã kiểm tra tiến độ thi công Dự án cải tạo nâng cấp QL7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An (gọi tắt là dự án nâng cấp QL7). Dự án có tổng mức đầu tư là 1.300 tỷ đồng, do Ban QLDA 4 làm đại diện chủ đầu tư.

img

Lãnh đạo Ban QLDA 4 cam kết sẽ hoàn thành đoạn tuyến trong tháng 9/2023 nếu được địa phương bàn giao mặt bằng trong tháng 6

Tại đây, Bộ trưởng đã đề nghị UBND tỉnh Nghệ An ưu tiên giải phóng mặt bằng sớm các đoạn tuyến kết nối tới nút giao cao tốc, tránh tình trạng khi cao tốc thông tuyến, đoạn đường này trở thành điểm nghẽn giao thông. Đồng thời, chấp thuận kiến nghị bổ sung mở rộng mặt đường đoạn 1,2km qua xã Diễn Cát từ bề rộng 12m lên 23,5m đảm bảo bề rộng mặt đường đồng bộ giữa các đoạn.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và huyện Diễn Châu cam kết bàn giao mặt bằng đoạn từ Km 0+00 - Km 5+00 trước ngày 30/6/2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.