Đường bộ

Tháo điểm nghẽn hạ tầng giao thông để An Giang "cất cánh"

22/08/2022, 15:10

Hạ tầng giao thông trên địa bàn An Giang trong những năm qua đã được quan tâm, đầu tư, hàng loạt các công trình trọng điểm...

Trên địa bàn tỉnh An Giang hiện có nhiều công trình giao thông đã và đang đi vào hoạt động. Trong đó có một số dự án giao thông trọng điểm đang được các nhà thầu phấn đấu hoàn thành theo đúng tiến độ, đảm bảo phục vụ nhu cầu phát triển của địa phương nói riêng, khu vực ĐBSCL nói chung.

img

Công trình thi công dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên.

Nhiều năm qua, một trong những điểm nghẽn lớn nhất cản trở tỉnh An Giang phát triển chính là hạ tầng giao thông. Hạ tầng giao thông mang tính chất liên kết vùng vẫn còn yếu kém, không đồng bộ đã hạn chế việc thu hút đầu tư doanh nghiệp trong và ngoài nước. Từ đó làm ảnh hưởng đến quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa.

Ông Nguyễn Phú Tân, Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang cho biết, hạ tầng giao thông của tỉnh trong những năm qua đã được quan tâm, đầu tư.

Trong đó, phải kể đến dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên có chiều dài hơn 17km. Tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng. Công trình được khởi công từ tháng 1/2021. Hiện gói thầu CW4A đạt tiến độ hơn 14%, gói CW4B tiến độ đạt hơn 16% và gói thầu CW4C tiến độ đạt hơn 15%.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc và TNGT, đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, liên tục trên QL91 đoạn qua TP Long Xuyên. Từng bước kết nối hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, đảm bảo ATGT khu vực. Đồng thời tạo đòn bẩy trong phát triển kinh tế và mời gọi đầu tư của tỉnh, tiếp tục đánh thức lòng tin mạnh mẽ của doanh nghiệp đến địa phương đầu tư.

Một trong những dự án đang được quan tâm nhất hiện nay đó là cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Tuyến có tổng chiều dài hơn 188km, từ biên giới An Giang kết nối TP Cần Thơ, Hậu Giang và Cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Quy mô giai đoạn 1 được đầu tư 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 44.690 tỷ đồng.

Đây là tuyến cao tốc trục ngang kết nối các tỉnh, thành. Góp phần phát huy hiệu quả lợi thế đường thủy, đường bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các địa phương nói riêng, khu vực ĐBSCL nói chung.

Tỉnh An Giang còn triển khai hàng loạt các dự án trọng điểm khác do địa phương đầu tư như dự án Nâng cấp tuyến đường liên tỉnh nối từ huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) qua khu vực tứ giác Long Xuyên nối với huyện Hòn Đất (tỉnh Kiên Giang). Kế đến là dự án Nâng cấp ĐT949; tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp...

Ngoài ra, An Giang còn xây dựng hàng loạt cầu như cầu Mướp Văn; cầu Sắt Giữa; cầu Kênh Xáng.

Ông Tân đánh giá, thời gian qua, việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông của địa phương luôn bám sát vào quy hoạch GTVT và các quy hoạch được duyệt của cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời bám sát vào nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực.

Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác phối hợp, triển khai dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên giai đoạn 2019-2023. Kế đó là cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng...

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.