Xã hội

Tháo gỡ nút thắt về vốn ở dự án "con đường đau khổ" giữa Thủ đô

30/06/2023, 19:12

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội, các sở, ngành đã thống nhất cho phép UBND quận Cầu Giấy ứng vốn để triển khai dự án đường D20 quận Cầu Giấy.

Ngày 30/6, tại buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý III/2023, ông Vũ Duy Tuấn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội đã thông tin chi tiết về Dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 khu đô thị mới Cầu Giấy.

img

Ông Vũ Duy Tuấn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hà Nội

Theo ông Tuấn, trong khu đô thị mới Cầu Giấy có 11 dự án thì có dự án D29 đã quyết toán; đã hoàn thành thi công. Đang thực hiện thủ tục quyết toán có dự án D28, D30, D32. Đang triển khai thi công, giải phóng mặt bằng có 5 dự án: E22, D20, D26, D27, D34.

Còn dự án D34 thuộc địa giới hành chính quận Nam Từ Liêm nên đã trả về quận này chủ trì thực hiện.

Trong đó, dự án D20 được triển khai từ năm 2013, theo cơ chế trước đây là thành phố ứng vốn để thực hiện thi công, sau đó thu tiền đóng tiền đất của các nhà đầu tư thứ phát.

Đến nay, nguồn vốn thiếu để hoàn thiện đối với 11 dự án này là khoảng 91 đến 92 tỷ.

Theo ông Tuấn, trước đây, những dự án này được thực hiện qua cơ chế ứng vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội. Tuy nhiên, có Luật Đầu tư công mới cũng như các hướng dẫn của Bộ, ngành thì Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội chưa đảm bảo ứng vốn cho các dự án hạ tầng kỹ thuật. Từ đó, vướng mắc trong cơ chế vốn.

"Trước vướng mắc này, quận Cầu Giấy có kiến nghị cho phép tự ứng vốn để tiếp tục triển khai các dự án dang dở. Trên cơ sở làm việc gần đây, các sở, ngành thống nhất cho phép UBND quận Cầu Giấy triển khai tiếp và đồng ý cho quận ứng vốn để triển khai dự án này. Đồng thời, quận cũng phải đảm bảo các thủ tục để các dự án tiếp tục triển khai", ông Tuấn nói.

Trước đó, báo chí đã nhiều lần phản ánh, ngay giữa Thủ đô Hà Nội tồn tại hai "con đường đau khổ" nằm gần nhau do thi công chậm tiến độ, nhiều năm chưa xong, gây khó khăn, nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông qua đây.

img

Đường D20 quận Cầu Giấy chậm tiến độ khiến việc di chuyển của người dân khó khăn

Cụ thể, đây là hai đoạn đường (dài khoảng 200m mỗi đoạn) nằm trong dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 khu đô thị mới Cầu Giấy, nối liền quận Cầu Giấy và quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội), có nhiều cơ quan, công sở và người dân đến làm việc nên lưu lượng tham gia giao thông rất lớn, đặc biệt là vào những khung giờ cao điểm.

Đáng chú ý, hai đoạn đường này dẫn vào trụ sở hai cơ quan Nhà nước là Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế (ngõ 8 Tôn Thất Thuyết - ngõ 19 Duy Tân) và Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải (ngõ 15 Duy Tân).

Hai đoạn đường này trời nắng đường khô thì bụi mù mịt, trời mưa thì "biến thành sông", có chỗ ngập sâu tới cả mét khiến giao thông tê liệt, khiến nhiều người không dám đi xe qua, phải gửi xe bên ngoài rồi xắn quần, cởi giày để bì bõm lội nước vào cơ quan làm việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.