Đường sắt

Thay đổi nhỏ, hiệu quả lớn

18/10/2016, 18:09

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội vừa khai trương tàu hàng nhanh, chạy suốt giữa Giáp Bát - Sóng Thần...

12

Hàng hóa tập kết tại ga Sóng Thần - Ảnh: Ngô Vinh

Theo DN này, đây là thời gian vận chuyển hàng bằng đường sắt ngắn nhất hiện nay, vì thông thường phải mất khoảng 70 giờ; Trong khi đó, với tàu hàng chuyên tuyến Giáp Bát - Sóng Thần đang có thời gian hành trình ngắn nhất cũng 58 giờ.

Thắc mắc với lãnh đạo một đơn vị làm vận tải rằng, với hành trình tàu hàng trên tuyến Bắc - Nam dài đến 1.700km, việc rút ngắn được 7 giờ có gì là “ghê gớm”? Anh khẳng định: “Tưởng nhỏ thế thôi nhưng hiệu quả nhiều đấy. Để có được 7 tiếng ấy, cùng thời gian hành trình cố định như kiểu tàu khách không phải đơn giản đâu. Giờ nào đến ga nào, dừng đỗ bao nhiêu phút rồi đi tiếp... phải “kẻ” chi li để tàu về đến ga Sóng Thần đúng giờ, đáp ứng được thời gian dỡ hàng, đưa hàng kịp thời của chủ hàng. Chưa kể giờ tàu xuất phát tại ga Giáp Bát, giờ đến tại ga Sóng Thần và ngược lại phải “đẹp” để giảm tối đa thời gian “chết”, chờ xếp dỡ hàng của chủ hàng…”. Anh cho biết thêm, chính vì thế mà tàu mới lập nhưng đã được khách hàng hưởng ứng, có được chân hàng ổn định.

Từ phân tích của anh, tôi mới vỡ ra, mọi sự đổi mới, có lẽ nên bắt đầu từ cái nhỏ để đem lại hiệu quả thiết thực, nhất là nắm bắt được tâm lý khách hàng. Như trên một số mác tàu do Công ty CP Đường sắt Sài Gòn quản lý, DN này đã trang bị cả cờ tướng, các đầu sách để cho hành khách mượn, giải trí, được hành khách rất thích thú, hoan nghênh. Hoặc một doanh nghiệp du lịch góp ý với nhà tàu: Phát thanh trên tàu giới thiệu về các địa danh nên ngắn gọn, không dài dòng về lịch sử, lúc đó tàu sắp vào ga, hành khách nhốn nháo, không ai nghe; Tốt nhất là giới thiệu cho họ chỗ ăn, chỗ nghỉ, địa danh có thể tham quan hay cách thức di chuyển giữa các điểm đến…

“Phải nắm được tâm lý khách hàng. Nếu tôi là hành khách, tôi sẽ rất thích nếu được nghe trên tàu phát thanh rằng, đến ga Hà Nội, nếu quý khách muốn đi đến các địa danh tham quan có thể ra bến xe buýt bên phải nhà ga…”, vị này thẳng thắn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.