Y tế

Thấy ho và rát họng, làm sao biết có bị nhiễm Covid-19 hay không?

04/03/2022, 09:26

Để xác định nguyên nhân là do virus SARS-CoV-2 hay là do vi khuẩn, virus khác gây bệnh, cần căn cứ vào yếu tố dịch tễ.

Hỏi:

Hiện các ca nhiễm Covid-19 tăng rất nhanh và nhiều người thường bắt đầu với triệu chứng ho, rát họng. Vậy nếu thấy ho, rát họng có nên nghi ngờ nhiễm Covid-19 không, thưa bác sĩ?

Minh Anh (Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

BS. Trần Tiến Tùng, BV Đa khoa Medlatec trả lời:

Hầu hết các bệnh lý đường hô hấp đều xuất hiện với những triệu chứng tương tự nhau như: Sốt, ho, đau họng…

Nếu dựa vào đây để phân biệt người mắc Covid-19 với người bị cảm cúm, cảm lạnh thì sẽ chưa khẳng định được và rất dễ bị nhầm lẫn. Vì vậy, không phải cứ bị đau họng thì tức là bạn đã nhiễm Covid-19.

Để xác định nguyên nhân là do virus SARS-CoV-2 hay là do vi khuẩn, virus khác gây bệnh bạn nên căn cứ vào yếu tố dịch tễ.

Trong những ngày gần đó có tiếp xúc với người bệnh hoặc có đi đến từ vùng dịch hay không. Cách chẩn đoán chính xác nhất là bạn nên đến cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh Covid-19.

Thông thường trong khoảng 2 - 14 ngày sau khi nhiễm virus, bạn sẽ có biểu hiện đau họng, ngứa rát cổ kèm với ho khan. Nhiều trường hợp còn xuất hiện đờm đặc, đây được coi là dấu hiệu chứng tỏ phổi đang bị viêm nhiễm. Đặc biệt, ho do virus sẽ kéo dài và không khỏi khi uống thuốc trị ho thông thường.

Liên quan đến Covid-19, ngoài ho còn thường kèm theo các dấu hiệu khác như sốt cao, là triệu chứng thường gặp ở nhiều người bị nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, cũng có một số người mắc bệnh nhưng không bị sốt.

Tình trạng tăng thân nhiệt ở mỗi người sẽ khác nhau. Có người sốt nhẹ nhưng có người sốt cao lên tới 39,5 độ C.

Khó thở, đây là triệu chứng xuất hiện khi virus SARS-CoV-2 xâm nhập và gây ảnh hưởng đến phổi. Phổi bị viêm nhiễm bạn sẽ cảm thấy tức ngực, khó thở. Do đó, bạn nên kiểm tra nồng độ oxy trong máu bằng thiết bị.

Nếu chỉ số SpO2 dưới 94%, bạn nên liên hệ cơ sở y tế để có biện pháp xử lý kịp thời.

Cũng giống như sốt, đau họng, khó thở thì mất khứu/vị giác đột ngột cũng là triệu chứng nhận biết người nhiễm Covid-19. Triệu chứng này thường kéo dài trong thời gian ngắn và hồi phục nhanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.