Góc nhìn

Thẻ căn cước “tất cả trong 1” của Ấn Độ bị bác

27/08/2017, 07:02

Thẻ căn cước công dân tại Ấn Độ gồm dãy ID 12 con số được sử dụng trong suốt cuộc đời mỗi công dân.

27

Chính quyền Ấn Độ sẽ đảm bảo quyền riêng tư cho người dân

Ngày 24/8, Tòa án Tối cao Ấn Độ ra phán quyết, mọi công dân có quyền riêng tư cơ bản, theo hãng tin BBC. Phán quyết nêu rõ, quyền riêng tư là “một phần thuộc Điều 21 của Hiến pháp bảo vệ cuộc sống và tự do của công dân” Ấn Độ. 

Theo BBC, phán quyết này vô cùng quan trọng vì ảnh hưởng sâu sắc tới mọi vấn đề từ cách các công ty xử lý dữ liệu cá nhân đến kế hoạch thực hiện chương trình hệ thống kết nối thẻ chứng minh thư (ID) dựa trên sinh trắc học tầm cỡ lớn nhất thế giới của Ấn Độ (được gọi là Aadhaar). 

Thẻ căn cước công dân tại Ấn Độ bao gồm dãy ID 12 con số được sử dụng trong suốt cuộc đời mỗi công dân.  Đây được coi là thẻ “tất cả trong một” vì bao hàm một loạt chức năng như chứng minh thư nhân dân, bằng lái, phiếu cử tri, thẻ ăn uống, hộ chiếu, thẻ tài khoản… Đã có hơn 1 tỉ người Ấn Độ đăng ký sử dụng chương trình này. 

Với phán quyết trên, chương trình Aadhaar là vi phạm quyền riêng tư. Lâu nay, nhiều tổ chức về quyền phản đối chương trình Aadhaar vì lo ngại dữ liệu cá nhân có thể bị sử dụng trái phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.