Chuyện dọc đường

Thêm cải cách vì dân

29/11/2014, 07:40

Từ đầu tháng 12/2014 tới, với quy trình cấp đổi GPLX được nâng lên cấp độ 3, người dân sẽ được thực hiện các thủ tục qua mạng điện tử.

Thông tin chỉ cần hai giờ đồng hồ là đổi xong GPLX khiến nhiều người bất ngờ, nhưng đó là thực tế sẽ diễn ra từ đầu tháng 12/2014.

Lý do khiến nhiều người bất ngờ bởi lâu nay việc cấp đổi GPLX vốn rất nhiêu khê. Từ việc đăng ký, nộp hồ sơ, xác minh, rồi làm thủ tục chuyển đổi có khi mất hàng tháng trời. Đó là chưa kể những lúc quá tải, người đổi phải xếp hàng chờ đợi mỏi mòn. Nhiều người ở xa cả trăm cây số phải đi đi về về tốn kém không biết bao nhiêu chi phí. 

Cũng vì điều này mà thời gian gần đây mới có chuyện nhiều người “ngại” đi đổi GPLX cũ sang GPLX bằng loại vật liệu mới PET. Chỉ đến khi thời hạn chót năm 2014 sắp qua, mọi người mới nháo nhào đổ dồn đến các địa điểm cấp đổi, khiến tình trạng quá tải diễn ra. Cũng vì lý do đó, các cơ quan quản lý Nhà nước lại phải gia hạn thêm thời gian để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong việc cấp đổi GPLX.

Xuất phát từ những lý do đó, các cơ quan quản lý Nhà nước, mà trực tiếp là Tổng cục Đường bộ VN đã có những nghiên cứu và cải tiến đáng kể các thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp đổi GPLX. Và kể từ đầu tháng 12/2014 tới, với quy trình cấp đổi GPLX được nâng lên cấp độ 3, người dân sẽ được thực hiện các thủ tục qua mạng điện tử. Sau đó, chỉ cần một lần duy nhất đến để chụp ảnh, hoàn thiện hồ sơ và nhận GPLX trong khoảng thời gian tối đa hai giờ đồng hồ.

Đây rõ ràng là tin vui với hàng triệu người lái xe có nhu cầu đổi GPLX trong thời gian tới. Việc làm này thêm một lần nữa khẳng định, Tổng cục Đường bộ VN đang có sự chuyển mình thực sự trong nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân. Trước đó, hàng loạt vấn đề “nóng” liên quan đến lĩnh vực đường bộ cũng được giải quyết rốt ráo, chẳng hạn như gỡ bỏ toàn bộ biển báo dưới 40km/h, rà soát lại hàng loạt cầu yếu, xử lý nghiêm xe quá tải để minh bạch và tạo sự công bằng về giá cước vận tải... Xem ra, với những việc làm thiết thực đó, đơn vị này đã và đang lấy được niềm tin và để lại ấn tượng tốt đẹp với người dân cả nước.

Hà Thanh Oai 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.