Thị trường

Thêm hãng hàng không, người dân sẽ hưởng lợi

07/04/2016, 18:02

TS. Trần Bảo Ngọc trao đổi với Báo Giao thông xung quanh đề xuất cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không...

14

TS. Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải

Cấp phép được thực hiện đúng trình tự

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ hồ sơ xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty CPHK Lưỡng dụng Ngôi sao Việt. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng quá vội vàng trong việc cấp phép. Ông có thể cho biết ý kiến về vấn đề này?

Trước hết, tôi muốn nhấn mạnh Ngôi sao Việt không phải là hãng hàng không mới mà đã được cấp phép hoạt động hàng không chung từ năm 2011. Đến tháng 8/2015, Ngôi sao Việt có nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh, đã trình hồ sơ xin cấp Giấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không (KDVCHK). Theo quy định pháp luật hiện hành, hồ sơ xin cấp giấy phép của Công ty CP Ngôi sao Việt cơ bản đã đáp ứng điều kiện.

"Thêm hãng hàng không mới tham gia cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không sẽ tạo điều kiện cho hành khách có cơ hội sử dụng phương tiện vận chuyển hàng không với mức giá hợp lý, phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán. Việc này cũng giúp tăng nguồn cung, đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của một bộ phận khách hàng Việt Nam cũng như quốc tế, góp phần làm tăng trưởng thị trường vận chuyển hàng không, giảm tải cho vận tải đường bộ, thúc đẩy du lịch khu vực phát triển”.

Ông Trần Bảo Ngọc

Tôi cũng muốn nói thêm, khi thẩm định hồ sơ, nhận thấy trước đó, Sở KH&ĐT TP.HCM đã thực hiện xác nhận vốn khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần nên Cục Hàng không VN đã sử dụng kết quả của thủ tục hành chính này thay cho văn bản xác nhận vốn. Tuy nhiên, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị doanh nghiệp bổ sung văn bản xác nhận vốn để phù hợp với Nghị định 30 (theo ý kiến của Bộ Tài chính).

Tháng 2, Công ty CP Ngôi sao Việt đã hoàn thiện và trình lại hồ sơ xin cấp Giấp phép KDVCHK theo quy định của Nghị định 30; Trong đó, có bổ sung báo cáo tài chính đã được kiểm toán đến ngày 31/12/2015. Trên cơ sở báo cáo kết quả thẩm định của Cục Hàng không VN, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc cấp Giấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không của công ty này. Bộ GTVT cũng báo cáo rõ Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng báo cáo tài chính đã được kiểm toán thay thế văn bản xác nhận vốn. Đến nay, Văn phòng Chính phủ đang xin ý kiến Bộ Tài chính về văn bản xác nhận vốn (trước ngày 15/4).

Tôi khẳng định, việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp phép được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định 30.

15

Ngôi sao Việt đã được cấp phép hoạt động hàng không chung từ năm 2011

Cam kết bổ sung đủ vốn

Vừa qua, một số báo đã đề cập đến việc theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán cho đến ngày 31/12/2015 của Công ty CP Ngôi sao Việt, vốn chủ sở hữu mới của doanh nghiệp này chỉ đạt 652,7 tỷ đồng. Trong khi, quy định vốn tối thiểu để thành lập hãng hàng không và duy trì kinh doanh vận chuyển hàng không có khai thác đến 10 tàu bay là 700 tỷ. Phải chăng, Ngôi sao Việt chưa đáp ứng được yêu cầu về tài chính, thưa ông?

Chính xác là theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán của công ty này thì nguồn vốn góp chủ sở hữu đã đủ 700 tỷ. Tuy nhiên, do công ty đang trong giai đoạn đầu tư ban đầu; Toàn bộ hoạt động đầu tư được dùng từ nguồn vốn góp và chưa có doanh thu nên lợi nhuận chưa phân phối đang âm 47,3 tỷ đồng. Ngôi sao Việt đã cam kết bổ sung đủ số vốn theo quy định nếu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp theo đúng tinh thần Nghị quyết số 19 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015 - 2016, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận việc cấp giấy phép cho Công ty CP Ngôi sao Việt.

Theo trình tự thủ tục để được cấp phép chính thức quy định tại Nghị định 30, nếu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, doanh nghiệp còn 6 tháng hoàn thiện thủ tục và bổ sung hồ sơ xin cấp Giấp phép KDVCHK để Bộ GTVT xem xét, cấp phép chính thức.

Người dân thêm cơ hội đi máy bay giá hợp lý

Đang có những e ngại về việc liên tiếp cấp phép KDVCHK có thể tạo gánh nặng cho hạ tầng vốn đang quá tải. Quan điểm của ông như thế nào?

Tôi nhấn mạnh một lần nữa, việc Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cấp Giấy phép KDVCHK cho Ngôi sao Việt là phù hợp với Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 và lộ trình cấp Giấy phép KDVCHK và Giấy phép Kinh doanh hàng không chung đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Theo mục tiêu đề ra tại quy hoạch, từ nay đến năm 2020, chúng ta đang phấn đấu để các hãng hàng không Việt Nam tăng gấp đôi sản lượng vận tải hành khách và hàng hóa. Do đó, nhu cầu bổ sung thêm hãng hàng không là cần thiết.

Hơn nữa, vừa qua mới chỉ có Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trong tình trạng mãn tải, trong khi ở nước ta có tới 21 cảng hàng không, sân bay đang hoạt động, trong đó nhiều cảng chưa khai thác hết công suất thiết kế. Theo quy hoạch đã được phê duyệt, giai đoạn sắp tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục hoàn thiện nâng cấp các cảng hàng không để đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách.

Thực tế, Bộ GTVT đã nhận được nhiều kiến nghị từ các địa phương có cảng hàng không mở thêm những đường bay mới hoặc tăng tần suất chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, cũng như phát triển kinh tế - du lịch. Ví dụ như: Lâm Đồng, Cần Thơ, Vinh, Thanh Hóa…

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.