Chuyện dọc đường

Thêm nỗ lực làm hài lòng doanh nghiệp

13/10/2016, 19:05

Lĩnh vực đường bộ vốn trước đây được cho là nhiều thủ tục rườm rà, phức tạp.

2

Vì hàng hóa vận chuyển là loại đặc biệt, siêu trường, siêu trọng nên quy trình, thủ tục xin giấy phép thủ công hiện nay đang khiến doanh nghiệp vận tải đau đầu - Ảnh: Neco

Nhiều DN phản ánh, để có tấm giấy lưu hành có khi mất cả tháng trời. DN phải chạy đi, chạy lại nộp đủ các loại giấy tờ, hoàn thiện, bổ sung hồ sơ. Có khi DN kiếm được mối hàng tốt nhưng chỉ vì thủ tục nhiêu khê mà đành phải “bỏ của chạy lấy người”.

Thực tế, những thủ tục khó khăn đó đã trở thành mảnh đất màu mỡ, nảy sinh những hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu trong hoạt động cấp phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng. Giám đốc một đơn vị vận tải từng than với lãnh đạo Bộ GTVT: “Thủ tục quy định cấp giấy phép nghe rất đơn giản nhưng khi xin thì quy trình rất rắc rối, phức tạp và được giải thích vòng vo. Nhiều khi DN xin được thì tải trọng được cấp lại rất thấp”.

Chính vì thế, thông tin Tổng cục Đường bộ VN đang xin ý kiến Bộ GTVT cho phép triển khai dịch vụ công cấp giấy phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng trực tuyến qua mạng khiến các DN thở phào. Nhiều DN cho biết, lĩnh vực vận tải đa phương thức vốn được coi là lợi thế của Việt Nam so với các nước trong khu vực. Thế nhưng lâu nay, do tồn tại quá nhiều thủ tục nhiêu khê đã triệt tiêu đi lợi thế này.

Thời gian qua, để tạo thuận lợi hơn cho DN vận tải hàng siêu trường, siêu trọng, Tổng cục Đường bộ VN đã có nhiều biện pháp, đơn giản hóa thủ tục như: Phân quyền mạnh hơn cho các Sở GTVT trong việc cấp phép, giảm một số thủ tục không cần thiết, công khai về quy trình, thủ tục… Tuy nhiên, khi vẫn còn duy trì thủ tục theo hình thức thủ công, DN vẫn còn mất nhiều công sức, thời gian. Vì vậy, nếu thực hiện việc cấp giấy phép lưu hành qua mạng sẽ tạo điều kiện rất nhiều cho DN, đặc biệt hạn chế được việc DN phải tiếp xúc trực tiếp với cán bộ cấp phép, qua đó hạn chế được tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu. Nếu làm tốt việc này, còn tạo thuận lợi hơn rất nhiều cho công tác kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, năm 2016, Bộ phấn đấu sẽ có 100 dịch vụ công cấp độ 3 thay vì 50 như hiện nay và phấn đấu cuối năm 2016 sẽ có từ 10 - 15 thủ tục hành chính ở cấp độ 4. Đây là các giải pháp quan trọng trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Việc nâng lên cấp độ 3 thủ tục cấp giấy phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng chính là một điểm nhấn rõ nét trong nỗ lực nâng cao chỉ số hài lòng của DN, người dân. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.