Xã hội

Thí điểm sử dụng phần mềm quản lý mại dâm

13/05/2016, 11:27
image

Vừa qua TP. Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý gái mại dâm.

saigon1_tmtt-tinmoi
TP. Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý gái mại dâm. Ảnh minh họa

Theo báo Tiền Phong, hôm 12/5 vừa qua, Cục trưởng Phòng, Chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) Nguyễn Xuân Lập cho biết tại hội nghị triển khai chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016-2020 rằng tình hình mại dâm ở nước ta đã trở nên phức tạp hơn khi giờ đây các đối tượng đi mua dâm có cả nam lẫn nữ.

Không chỉ vậy, nhiều cô gái bán dâm thực chất bị lừa đảo, ép buộc, đã nhiều lần bỏ trốn nhưng đều bị bắt trở lại phục vụ theo ý muốn của các tú ông, tú bà. Còn những cô gái tự nguyện hành nghề lại không sợ lực lượng chức năng, bởi khi bị bắt theo quy định công an chỉ được tạm giữ 24 tiếng, xử phạt hành chính rồi thả ra.

Theo báo Thanh Niên, vừa qua TP. Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý gái mại dâm. Theo ông Phùng Quang Thức - Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TP. Hà Nội, hiện số nữ bán dâm trên địa bàn Hà Nội dao động từ 2.000 - 3.000 người.

Ông Thức cho biết, ngay từ đầu năm 2016, phần mềm quản lý này đã được thí điểm xây dựng cơ sở dữ liệu ở 59 phường thuộc 3 quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Mục đích của việc này nhằm hỗ trợ, giảm những tác hại không mong muốn đối với người bán dâm. Để thông tin cập nhật được hoàn thiện, các lực lượng có liên quan sẽ thống kê danh sách người bán dâm rồi chốt lại định kỳ theo quý hoặc 6 tháng/lần.

Ngoài ra, ông Nguyễn Xuân Lập cũng cho rằng, Việt Nam nên học theo các quốc gia Á, Âu khác khi phi hình sự hóa mại dâm theo hướng tôn trọng Hiến pháp, quyền công dân để bảo vệ quyền công dân, quyền con người.

Trả lời Báo Giao thông, đại diện của Cục Phòng chống tệ nạn xã hội cho biết, riêng tại Hà Nội, từ cuối năm 2012, hơn 200 gái mại dâm đã được đưa ra khỏi trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội. Trong số này, chỉ có hơn chục trường hợp có hộ khẩu Hà Nội, còn lại là từ các địa phương khác. Trước khi thả, Trung tâm đã mời người nhà của gái mại dâm đến làm cam kết sẽ quản lý và tiếp tục giáo dưỡng họ, đồng thời thông báo về chính quyền địa phương yêu cầu hỗ trợ, giúp đỡ và quản lý những đối tượng này.

Tuy nhiên, có nhiều gái mại dâm không có gia đình hoặc bị gia đình ruồng bỏ, không chịu đến tiếp nhận. Những trường hợp này, cơ quan chức năng vẫn phải đưa họ về, nhưng đưa về đâu, cơ quan nào, cách thức phối hợp để giáo dục họ sẽ như thế nào thì vẫn chưa có quy định rõ ràng.

Xem thêm Video Đột kích bắt quả tang nhân viên gội đầu mua bán dâm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.