Đường bộ

Thiếu vốn, dự án BT tránh Bảo Lộc làm 6 năm vẫn dang dở

21/06/2023, 18:17
image

Sau 6 năm triển khai, dự án BT tránh TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn ngổn ngang, gây mất ATGT và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

6 năm vẫn ngổn ngang

Tuyến đường tránh TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) khởi công từ năm 2017, thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20 (QL20) trên địa phận hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT.

Tuyến đường có chiều dài 15,6 km, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, tổng vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng.

img

Sau 6 năm triển khai thi công, đường tránh TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn ngổn ngang, mất ATGT. Ảnh: Ngọc Hùng

Dự án do Ban quản lý dự án 7, Bộ GTVT làm đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư dự án là Công ty cổ phần BT20 - Cửu Long.

Dự án được khởi công từ tháng 8/2017, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2019 nhằm giảm áp lực lưu thông cho các phương tiện trên tuyến Quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn TP Bảo Lộc.

Theo ghi nhận, sau 6 năm thi công, nhiều đoạn mặt đường đã được thảm nhựa, còn lại mặt đường đá cấp phối xuất hiện nhiều ổ gà, nhếch nhác.

Tại các nút giao với đường dân sinh hầu hết đều trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng gây mất ATGT. Ngoài ra, trên tuyến còn xảy ra tình trạng người dân tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường.

>>>Video: Đường tránh TP Bảo Lộc ngổn ngang, nhếch nhác gây mất ATGT.

(Thực hiện: Ngọc Hùng)

Đi dọc tuyến đường, đoạn qua các cây cầu, đất đá vùi lấp hết mặt đường. Tại hạng mục các cầu thi công dang dở rồi bỏ hoang, gờ lan can và tay vịn lan can 3 cầu (Âu Cơ, Nausri, Minh Rồng) vẫn chưa được hoàn thiện.

Trong đó, cầu Nau Sri có độ cao hàng chục mét nhưng thi công rồi bỏ dở lâu ngày khiến sắt thép bị hoen rỉ, xuống cấp nghiêm trọng.

Trước đó, ngày 23/3, tại cầu Nau Sri, đã xảy ra vụ TNGT ô tô con lao xuống vực khiến 2 ông cháu tử vong.

Hiện ở đầu dự án và dọc tuyến đường đơn vị thi công đã gắn biển, cọc tiêu và rào chắn cấm các phương tiện lưu thông để đảm bảo ATGT nhưng các xe ben, xe tải và xe con cá nhân vẫn bất chấp lưu thông qua lại.

Trong khi đó, theo ghi nhận chưa thấy các lực lượng chức năng tiến hành tuần tra, kiểm tra xử lý theo quy định.

Khi nào được bổ sung vốn?

Một người dân sinh sống bên tuyến tránh qua xã Lộc Châu (TP Bảo Lộc) bức xúc: “Dự án thi công dở dang rồi bỏ hoang, nay cấm các loại xe ra vào tuyến nhưng nhà cửa, vườn rẫy của tôi cũng như nhiều hộ dân khác nằm bên tuyến đường tránh, giờ cấm thì người dân đi vào nhà bằng cách nào.

Người dân mong tuyến đường sớm thi công lại để đi lại thuận lợi, phục vụ vận chuyển, lưu thông hàng hóa".

img

Bất chấp biển cấm, các phương tiện vẫn vô tư ra vào. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo Ban Quản lý Dự án 7, sau vụ tai nạn xảy ra, đơn vị đã yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công khẩn trương huy động nhân lực, thiết bị thực hiện thi công ngay các hạng mục, gồm: Hoàn thiện toàn bộ gờ lan can và tay vịn lan can 3 cầu (Âu Cơ, Nausri, Minh Rồng); lắp biển báo nguy hiểm, cọc tiêu... nhằm cảnh báo an toàn tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn như đầu cầu, đắp cao. Thời gian hoàn thành trước ngày 27/3/2023 nhưng đến nay các hạng mục vẫn chưa được thi công.

Ông Hồ Xuân Thắng, Trưởng phòng Điều hành dự án 3, Ban QLDA 7 cho biết: Trước đây, tuyến tránh TP Bảo Lộc là hạng mục được bổ sung vào Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo QL20, được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2015 theo đề nghị của UBND tỉnh Lâm Đồng. Đồng thời, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản cam kết trường hợp không đủ vốn đầu tư, UBND tỉnh Lâm Đồng có trách nhiệm bố trí kinh phí phần vốn còn thiếu từ ngân sách để thực hiện.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện do vướng cơ chế, ngân sách địa phương không thể đầu tư cho các dự án của Trung ương và ngược lại. Vì vậy, địa phương có muốn bỏ vốn vào thi công cũng không được.

img

Dự án vẫn dở dang sau 6 năm thi công. Ảnh: Ngọc Hùng

“Nhà đầu tư đang gặp khó khăn về nguồn vốn và hiện đang làm việc với các Bộ, ngành liên quan để sớm bố trí để thực hiện. Ban QLDA chỉ làm báo cáo công việc thực hiện dự án và sẽ tiếp tục chỉ đạo nhà đầu tư thi công một số hạng mục, đảm bảo ATGT trên tuyến”, ông Thắng nói.

Theo một lãnh đạo Công ty cổ phần BT20 - Cửu Long, tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai cũng đã có ý kiến về dự án trên.

Hiện nay, nhà đầu tư đang gặp khó khăn về các thủ tục bổ sung nguồn vốn để thực hiện dự án. Tuy nhiên, đơn vị sẽ cố gắng bố trí để sớm hoàn thành.

Hiện trên tuyến, đơn vị đang thi công hoàn thiện lan can và tay vịn lan can cầu Nau Sri, khoảng 1 tháng nữa sẽ thi công hoàn thành để đảm bảo ATGT.

Một số hình ảnh ghi nhận của PV:

img

Ngay đầu dự án đơn vị thi công đã gắn biển cấm các phương tiện lưu thông để đảm bảo ATGT nhưng các vẫn bất chấp lưu thông qua lại. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Mặt đường nham nhở sau 6 năm thi công. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Đất, đá vùi lấp hết mặt cầu kéo dài hàng chục mét. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Mố cầu bị xói lở. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Nhiều đoạn có dấu hiệu bỏ hoang. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Trên tuyến còn xảy ra tình trạng người dân tập kết rác thải ngay trên tuyến đường gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Mặt đường chằng chịt ổ voi, ổ gà, các phương tiện bất chấp lưu thông. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Bất chấp biển cấm, các phương tiện vô tư lưu thông trên tuyến. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Cây cầu thi công dở dang rồi bỏ hoang từng xảy ra vụ TNGT làm 2 ông cháu tử vong. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Do chưa bố trí đủ vốn, tuyến đường không hẹn ngày về đích, sau 6 năm thi công. Ảnh: Ngọc Hùng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.