Góc nhìn

Thịt đông lạnh hết hạn 40 năm tràn vào Trung Quốc bằng đường nào?

04/07/2015, 13:31

Hầu hết số thịt thối này đều từ nước ngoài như Mỹ, Brazil tràn vào Trung Quốc.

2
590 tấn thịt đông lạnh mới được tịch thu ở tỉnh Quảng Đông.

Ngày 30/6, tờ Chinanews dẫn một nguồn tin ẩn danh tiết lộ hầu hết thịt đông lạnh hết hạn 40 năm buôn lậu vào Trung Quốc hầu hết là thực phẩm đông lạnh dự trữ nước ngoài, được nhập từ Mỹ, Brazil.

4
Những miếng chân giò bị hết hạn

Mới đây, hải quan Củng Bắc (tỉnh Quảng Đông) cũng vừa phá một đường dây buôn lậu thịt đông lạnh lớn nhất từ trước đến nay trong tỉnh, 590 tấn thịt đông lạnh hết hạn bao gồm chân gà, thịt bò, chân giò heo,… có trị giá lên tới 15 triệu tệ (khoảng 53 tỷ đồng).

1
Nhiều tấn thịt đã bị thu giữ

Theo cảnh sát chống buôn lậu tỉnh Quảng Tây cho biết, có thể số thịt đông lạnh được đóng gói để chuẩn bị cho chiến tranh. Đối với thịt đông lạnh thông thường, Trung Quốc quy định thời hạn sử dụng 8-12 tháng. Một số nước khác quy định hai năm.

Phần lớn thịt quá hạn buôn lậu vào Trung Quốc được phát hiện ở các thành phố cấp 3 ở Trung Quốc, ở tỉnh Hồ Nam, Quý Châu và Tứ Xuyên. Thịt đông lạnh quá hạn không có giấy đảm bảo an toàn thực phẩm nên thông thường người buôn lậu sẽ bỏ qua các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải.

3
Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục kiểm tra các tỉnh để phát hiện những kho thịt thối tương tự tại các tỉnh thành khác trên cả nước.

Ông Trương Húc Quang thuộc cục hải quan Củng Bắc nói: “Số thịt lậu này đều có nguồn gốc từ kho phế thải, đã bị biến chất nhưng được dân buôn lậu ngâm tẩm hóa chất để cải thiện bề ngoài và khử mùi… Chúng vẫn có thể mang các mầm bệnh như tả, lở mồm long móng, cúm”.

Theo điều tra sơ bộ, số thịt đông lạnh được vận chuyển lậu vào Trung Quốc theo hai đường. Thứ nhất, container hàng được nhập khẩu vào Hong Kong, sau đó đưa sang tỉnh Lào Cai ở vùng giáp giới Trung Quốc. Sau đó, cửu vạn mang hàng vào Trung Quốc.

Thứ hai, thịt lậu được thu gom từ nước ngoài rồi theo đường biển đi vào nội địa Trung Quốc qua các vùng biển không có cầu cảng.

Hiện cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết sẽ tiếp tục triển khai kiểm tra an toàn thực phẩm tại các tỉnh và thành phố khác để có thể tịch thu hết số thịt không đảm bảo, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.