Thổ bắt giữ 42 nhà báo, EU "nổi cơn cuồng phong"

26/07/2016, 06:01
image

Châu Âu đã tỏ ra vô cùng tức giận trước hành động bắt giữ 42 nhà báo của Thổ Nhĩ Kỳ.

2_146533-1206

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành bắt giữ hàng nghìn người tình nghi có liên quan đến vụ đảo chính bất thành hôm 15/7 vừa qua.

Daily Mail ngày 25/7 đưa tin, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ vừa phát lệnh bắt giữ 42 nhà báo bị nghi có liên quan đến cuộc đảo chính bất thành hôm 15/7, trong đó có nhiều nhà báo nổi tiếng.

Hành động này của Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến châu Âu vô cùng tức giận và đưa ra cảnh báo với Ankara.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã tuyên bố rằng nếu Ankara khôi phục án tử hình, nước này sẽ vĩnh viễn không được gia nhập EU.

Người đứng đầu EU cũng cảnh báo rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khó có thể gia nhập EU nếu tình trạng đàn áp phe đối lập sau cuộc đảo chính bất thành tiếp tục tái diễn.

"Tôi tin rằng tình trạng hiện tại của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy nước này khó có khả năng sớm gia nhập EU và điều này có thể sẽ kéo dài trong một thời gian dài", ông  Juncker nói với kênh truyền hình Pháp.

Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc phải bỏ án tử hình như là điều kiện tiên quyết để gia nhập vào khối EU hồi năm 2004, nhưng từ đó tới nay nước này vẫn không thể trở thành một thành viên EU.

Tuy nhiên, ngay sau khi vụ đảo chính bất thành xảy ra, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã có ý muốn tái lập án tử hình để xử các binh sĩ, chính trị gia bị cáo buộc tham gia vào vụ đảo chính bất thành hôm 15/7.

Hiện tại, đã có 60.000 người bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt hoặc nằm trong diện bị điều tra sau vụ đảo chính.

Theo thông tin chính thức từ Phủ Tổng thống của ông Recep Tayyip Erdogan, tính đến ngày 24/7, Ankara đã bắt giữ tổng cộng 13.165 người có liên quan đến đảo chính.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.