Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ "phản bội", Nga liên minh người Kurd?

24/12/2015, 13:22

Nga gọi hành động bắn Su-24 của Thổ Nhĩ Kỳ là phản bội và rất có thể sẽ liên minh với người Kurd.

tho-nhi-ky
Nếu Nga liên minh với lực lượng người Kurd thì sẽ là cơn ác mộng với Tổng thống Erdogan.

Ngày 23/12, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố hành động bắn rơi máy bay Su-24 của nước này gần như "một sự phản bội".

Vị này cho rằng, Nga không ngờ một quốc gia luôn lớn tiếng tuyên bố tham gia vào các hoạt động chống khủng bố lại có hành động bắn hạ máy bay đang thực thi nhiệm vụ chống IS ở Syria.

Cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Tướng Igor Konashenkov tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ bắn Su-24 là hành động đã được lên kế hoach. Bởi Ankara đã biết chính xác thời gian và khu vực máy bay Nga thực hiện nhiệm vụ.

Sự cố bắn hạ Su-24 đã khiến quan hệ Nga - Thổ liên tiếp căng thẳng. Tờ Der Tagesspiegel (Đức) đang đưa ra một khả năng khiến Thổ Nhĩ Kỳ có thể "khốn đốn" vị sự cố này.

Cụ thể, hiện Thổ Nhĩ Kỳ đang có một tương lai khá giống Syria. Bởi lẽ, lực lượng người Kurd và đảng đối lập Thổ Nhĩ Kỳ đang "trỗi dậy" sau những thất bại của ông Erdogan.

Việc trấn áp lực lượng người Kurd và các cuộc biểu tình ủng hộ họ rất có thể sẽ khiến việc nguy cơ nội chiến ở Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng. Theo báo Đức, nếu như Nga liên minh với lực lượng người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thì hoàn toàn có thể biến Ankara thành một chiến trường.

Liên minh này nếu thành lập sẽ là cơn ác mộng đối với Tổng thống Erdogan khi phải đối mặt với cả mặt trận trong nước và quốc tế.

Trong khi đó, Ankara đang tự làm mình cô lập khi mất hết các bạn bè quốc tế. Nhân tố người Kurd sẽ khiến tình hình Trung Đông thêm căng thẳng nếu ông Erdogan không có chiến lược thích hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.