Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ bắt hàng nghìn người vì cáo buộc âm mưu đảo chính

26/04/2017, 19:00
image

Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh bắt giữ đối với 3.224 người vì liên quan tới các giáo sĩ Fethullah Gulen.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ hàng nghìn người

Hàng loạt nghi phạm bị cảnh sát mặc thường phục áp giải trong chiến dịch bắt giữ hàng nghìn người 

Hôm nay (26/4), nhiều hãng tin thế giới như NTV và CNN cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh bắt giữ đối với 3.224 người vì liên quan tới giáo sĩ Fethullah Gulen. Người này hiện đang lưu vong tại Mỹ bị phía Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc là chủ mưu đằng sau binh biến lật đổ chính quyền Tổng thống Tayyip Erdogan.

Trước đó, hãng tin NTV cho biết, hơn 1.000 người đã bị bắt giữ. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, đây là hoạt động nhằm xóa sổ hệ thống ảnh hưởng của Giáo sĩ Gulen bên trong lực lượng cảnh sát nước này.

Đây là hoạt động truy quét lớn nhất trong nhiều tháng trở lại đây nhằm “nhổ tận gốc” mầm mống phản đối chính phủ. Từ vụ đảo chính xảy ra hồi tháng 7/2016 đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 40.000 người và sa thải/đình chỉ 120.000 người thuộc mọi ngành nghề từ binh lính, cảnh sát, giáo viên, công chức vì liên quan tới các tổ chức khủng bố.

Chỉ cách đây 10 ngày, Thổ Nhĩ Kỳ vừa hoàn tất cuộc trưng cầu dân ý để cải cách Hiến pháp, tăng thêm quyền lực cho chính quyền Tổng thống Erdogan. Tổng thống sẽ có thêm quyền bổ nhiệm các phó tổng thống, bộ trưởng, 12/15 thành viên Tòa án Hiến pháp và 6/13 thành viên Hội đồng Thẩm phán và Công tố viên cấp cao Ngoài ra, ông Erdogan cũng được quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong trường hợp xảy ra “bạo động có thể gây chia rẽ đất nước”

>>>>> Xem thêm video đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.