Quân sự

Thổ Nhĩ Kỳ khổ sở không bán được trực thăng tấn công vì bị Mỹ trừng phạt

20/05/2021, 15:33

Chỉ vì mua hệ thống phòng không S-400 của Nga mà Thổ Nhĩ Kỳ không thể bán được trực thăng tấn công do bị Mỹ trừng phạt.

img

Trực thăng tấn công TAI T129 ATAK của Thổ Nhĩ Kỳ

Philippines sắp được nhận 6 chiếc trực thăng tấn công TAI T129 ATAK của Thổ Nhĩ Kỳ, trong số 8 chiếc đã được lên kế hoạch bàn giao sau thỏa thuận của hai bên. Chính quyền Ankara đã nhận được sự cho phép từ Washington đối với thương vụ này.

Mỹ đã cho phép Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cho Philippines 6 máy bay trực thăng tấn công T129 ATAK, đây là loại trực thăng do nhà sản xuất máy bay Thổ Nhĩ Kỳ Turkish Aerospace Industries (TAI) sản xuất.

Đồng thời, việc cung cấp các máy bay trực thăng này cho Pakistan hiện vẫn bị phía Mỹ phong tỏa.

Vấn đề ở đây là động cơ LHTEC T800-4A của Mỹ được lắp trên trực thăng T129 ATAK và phía Mỹ đã cấm xuất khẩu những động cơ này sang các nước thứ ba, nếu không có sự đồng ý từ phía Washington.

Hơn nữa, lệnh cấm này được đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Như vậy, Washington đã trừng phạt chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ do không muốn từ bỏ hệ thống phòng không của Nga.

Người Mỹ đã cản trở hai hợp đồng mà Thổ Nhĩ Kỳ ký vào năm 2018 về việc cung cấp 8 máy bay trực thăng T129 ATAK cho Philippines và 30 chiếc tương tự cho Pakistan, cách đơn giản để ngăn chặn các thỏa thuận này là từ chối việc cấp giấy phép tái xuất động cơ LHTEC T800-4A có trên trực thăng.

Theo các chuyên gia quân sự, mặc dù Bộ Ngoại giao Mỹ đã cho phép cung cấp 6 máy bay trực thăng T129 ATAK cho Philippines, nhưng hợp đồng với Pakistan khó có thể được thực hiện vì nó phải được Quốc hội Mỹ thông qua.

Trực thăng tấn công T129 là một bản sao được cấp phép sản xuất từ trực thăng AW129 Mangusta của Ý được phát triển vào những năm 1980.

T129 ATAK được trang bị 2 động cơ LHTEC CTS800-4A, có tốc độ tối đa 270 km/h, bán kính phạm vi chiến đấu là 561 km. Độ cao hoạt động tối đa là 6 km.

Trực thăng được trang bị pháo tự động ba nòng cố định cỡ 20 mm và giá treo cho nhiều loại tên lửa khác nhau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.