Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ ngang nhiên xây căn cứ quân sự tại lãnh thổ Syria

16/05/2017, 09:18

Thổ Nhĩ Kỳ đang lên kế hoạch chuẩn bị xây căn cứ quân sự ngay trong vùng lãnh thổ của Syria.

incirlik_air_base_viettimes_POVP

Thổ Nhĩ Kỳ đang lên kế hoạch chuẩn bị xây căn cứ quân sự ngay trong vùng lãnh thổ của Syria. Ảnh minh họa

Theo RT, mới đây Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo sẽ cân nhắc kế hoạch xây dựng một căn cứ ở gần thành phố al-Bab của Syria nhằm tăng khả năng chiến đấu xuyên biên giới trong cuộc chiến chống IS - Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Veysi Kaynak cho hay.

Quân đội nước này hiện đang tiến hành khảo sát các khu vực, bước đầu xác định xây căn cứ quân sự ở Aqil Hill, nằm ở phía tây thành phố al-Bab của Syria. Hiện tại, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập một căn cứ tạm thời tại vị trí này sau khi đánh chiếm hồi tháng Hai và dự định biến đây trở thành một căn cứ hoạt động lâu dài.

Chưa dừng lại ở đó, Ankara còn có kế hoạch lựa chọn địa điểm đặt một tiền đồn để theo dõi tình hình ở tỉnh Idlib. Đây là một trong những vùng an toàn được Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đồng thuận thiết lập tại Syria.

Trước đó, Syria đã nhiều lần cáo buộc hành động vi phạm chủ quyền quốc gia một cách trắng trợn của Thổ Nhĩ Kỳ khi tự động dịch chuyển biên giới quốc gia vào sâu trong địa bàn khu vực sông Afrin và vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ Syria, RIA Novosti ngày 5/4 dẫn lời Đại sứ Cộng hòa Arab Syria tại Nga, ông Riyad Haddad cho hay.

 “Thổ Nhĩ Kỳ đã lợi dụng khi nước sông Afrin đang vào màu cạn ở phía Tây - Nam thành phố Zhenderis và dịch chuyển hàng rào dây thép gai đánh dấu đường biên giới giữa hai nước vào sâu lãnh thổ của chúng tôi”, Đại sứ Haddad nói.

“Chúng tôi coi đây là hành động vi phạm chủ quyền quốc gia của Syria”, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.