Thời sự Quốc tế

Thời lượng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung kéo dài hiếm thấy

image

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung bắt đầu từ 7:45 sáng 16/11( theo giờ VN) và kéo dài trong 3 giờ 24 phút, theo giờ Mỹ là tới nửa đêm.

Theo tờ Global Times (Thời báo Hoàn cầu), thời gian cuộc họp như vậy là hiếm thấy. Dù chỉ là cuộc gặp diễn ra trên hình thức trực tuyến nhưng không khí sự kiện rất thân tình.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, từng nhiều lần gặp nhau trực tiếp ở các cương vị khác, đã vẫy tay chào nhau qua màn hình.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tạo không khí dễ chịu ban đầu cho cuộc họp khi đặt mục tiêu đảm bảo hai nước có thể cạnh tranh nhưng “không xung đột”.

img

Hai nhà lãnh đạo vẫy tay chào nhau qua màn hình. Ảnh - Global Times

Trong cuộc họp, lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh các vấn đề nhân quyền, kinh tế và đảm bảo một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và công bằng .

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thể hiện sẵn lòng làm việc, xây dựng đồng thuận và kỳ vọng quan hệ hai bên sẽ tiến triển theo chiều hướng tích cực. Song ông Tập nhấn mạnh hai nước cần cải thiện việc liên lạc, cách giao tiếp đối thoại, theo hãng tin AP.

img

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung. Ảnh - Reuters

Chủ tịch Trung Quốc cũng bày tỏ, ông rất vui khi "gặp lại bạn cũ" là ông Biden và sẵn sàng làm việc với lãnh đạo Mỹ, nhấn mạnh các quốc gia phải cùng nhau đối mặt với thách thức.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung Quốc có nhiều căng thẳng. Hai cường quốc hàng đầu thế giới tồn tại nhiều bất đồng về nguồn gốc dịch Covid-19, việc tuân thủ các quy định quốc tế về thương mại, vấn đề Đài Loan, việc Trung Quốc mở rộng kho vũ khí hạt nhân cùng nhiều vấn đề khác...

Hoàn cầu báo dẫn nhận định của giới quan sát Trung Quốc cho biết, cuộc gặp đã góp phần củng cố mối quan hệ song phương và là tín hiệu cho thấy, hai nước sẽ hợp tác trong nhiều lĩnh vực dù không tránh khỏi cạnh tranh gay gắt. Ngoài ra, việc Mỹ-Trung nỗ lực quản lý sự cạnh tranh cũng là dấu hiệu tích cực với thế giới.

Video lãnh đạo Mỹ-Trung vẫy tay chào nhau, tươi cười như "hai người bạn cũ". Video - Global Times:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.