Y tế

Thời tiết nồm ẩm, tăng 50% trẻ hen phế quản khò khè, khó thở nhập viện

12/04/2023, 16:30

BV Nhi Trung ương cảnh báo số trẻ mắc hen phế quản đang tăng mạnh trong thời tiết nồm ẩm, nhiều ca khò khè, khó thở phải hỗ trợ thở ôxy.

Số trẻ ho, khò khè, thở rít khám tăng 30-50%

Trông cháu đang nằm điều trị tại Khoa Miễn dịch – Dị ứng – Khớp, BV Nhi Trung ương, bà bé H.N (4 tuổi, Hà Tĩnh) cho biết: "Con nhập viện trong tình trạng khó thở, ho nhiều kèm nôn. Năm con 3 tuổi, đã được chẩn đoán mắc hen phế quản, do vậy mỗi khi thay đổi thời tiết, con thường ho rất nhiều, lần nào ho dẫn đến nôn thì con sẽ khó thở phải nhập viện để thở ôxy và khí dung".

Nằm cạnh giường bé H.N vẫn đang phải hỗ trợ thở ôxy, là bé K.N (10 tuổi, ở Nghệ An). Bố bé N chia sẻ: "Năm 2022, con đã được chẩn đoán mắc hen phế quản. Trước khi vào viện con ho, tức ngực, khó thở, đặc biệt là nửa đêm về sáng thì có những cơn khó thở khiến con không ngủ được".

img

Trẻ mắc hen phế quản nhập viện điều trị tăng trong thời tiết nồm ẩm

TS.BS Lê Quỳnh Chi, Trưởng Khoa Miễn dịch – Dị ứng – Khớp, BV Nhi Trung ương cho hay: “Do thời tiết thay đổi thất thường, trời mưa, nồm ẩm nên tỷ lệ bệnh nhi hen nhập viện khá đông. Chỉ tính riêng trong tháng 3/2023, Khoa đã tiếp nhận 50 bệnh nhi nhập viện vì cơn hen cấp, các cháu nhập viện hầu hết trong tình trạng khó thở, phải thở oxy với biểu hiện cơn hen phế quản từ mức độ trung bình trở lên”.

TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Trưởng khoa Miễn dịch – Dị ứng – Khớp, BV Nhi Trung ương cho biết thêm: "Trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 60 – 80 bệnh nhi đến khám, tuy nhiên, thời gian gần đây có ngày khoa tiếp nhận hơn 100 bệnh nhi, tăng từ 30% – 50%, trong đó có rất nhiều trẻ đến khám vì ho, thở khò khè, thở rít, hen phế quản.

10% trong số đó phải nhập viện điều trị, có nhiều trẻ cấp cứu vì lên cơn hen cấp mức độ nặng, gây khó thở nhiều, thở rít, phải được hỗ trợ thở ôxy và sử dụng thuốc giãn phế quản để cắt cơn hen".

Không chủ quan với hen phế quản ở trẻ nhỏ

Theo TS.BS Lê Quỳnh Chi, hầu hết trẻ nhập viện vì cơn hen cấp đều chưa được điều trị dự phòng đầy đủ, có những trường hợp các bác sĩ đã kê đơn dự phòng nhưng gia đình chưa tuân thủ. BS. Chi cho biết: “Cả 2 bệnh nhi đều có tiền sử ho, khò khè, đã được chẩn đoán hen nhưng chưa được điều trị dự phòng nên nhập viện trong tình trạng cơn hen cấp mức độ nặng gây khó thở”.

img

Tăng mạnh trẻ ho, khò khè tới BV Nhi Trung ương khám bệnh

Hen phế quản trẻ em là bệnh lý đường hô hấp đặc trưng bởi tình trạng viêm mạn tính đường thở, gây co thắt phế quản, phù nề và tăng tiết dịch nhầy làm cho trẻ khó thở.

Dị nguyên thường gặp nhất đối với trẻ bị hen phế quản là mạt nhà. Đây là loại động vật nhỏ ăn những mẩu da chết bong ra từ cơ thể người. Chúng sinh sống rất nhiều trong chăn, gối giường của chúng ta hàng ngày. Vào thời tiết ấm và ẩm, chúng sinh sôi nảy nở rất nhanh. Hơn thế, thời tiết ẩm khiến nấm mốc và các virus cũng phát triển. Vì vậy, trẻ bị hen phế quản hay khởi phát cơn hen trong giai đoạn này.

Ở bệnh nhân mắc hen phế quản mạn tính, thời tiết nồm ẩm sẽ làm các cơn khó thở xuất hiện thường xuyên hơn, nếu kèm theo tình trạng nhiễm khuẩn thì mức độ cơn hen sẽ càng trở nên trầm trọng.

Ngoài việc tuân thủ điều trị các thuốc dự phòng để ổn định bệnh, cha mẹ cần đảm bảo chất lượng môi trường, vệ sinh nhà cửa, trường lớp, để tránh những căn nguyên gây khởi phát cơn hen ở trẻ.

Những trẻ hen phế quản cần được tiêm phòng đầy đủ vaccine cúm hàng năm và vaccine phế cầu theo tuổi. Trong trường hợp trẻ nhiễm virus, gia đình cần tuân thủ xịt thuốc dự phòng theo y lệnh, vệ sinh mũi họng, súc miệng thường xuyên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.