Thời sự

Thu hồi hơn 860 tỷ vốn phân bổ không đúng, làm rõ trách nhiệm

18/08/2017, 09:33

Chính phủ đề nghị thu hồi 179,985 tỷ đồng đối với vốn trong nước và 687,957 tỷ đồng vốn ngoài nước.

quoc-hoi1

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều hành phiên họp cho ý kiến việc điều chỉnh vốn NSTW của Chính phủ (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội)

Tiếp tục chương trình làm việc tại Phiên họp thứ 13, sáng 17/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc điều chỉnh kế hoạch vốn ngân sách T.Ư của Chính phủ năm 2017 và về việc phân bổ, sử dụng nguồn kinh phí còn lại của ngân sách T.Ư năm 2016.

Theo Tờ trình của Chính phủ, một số dự án đầu tư của 5 bộ, ngành và 2 địa phương không giao được vốn do không đáp ứng các tiêu chí, nguyên tắc đã đề ra hoặc không có nhu cầu sử dụng, không thể điều chuyển trong nội bộ các đơn vị, vì vậy, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thu hồi 867,942 tỷ đồng để điều chuyển cho các bộ, ngành, địa phương có nhu cầu bố trí vốn.

Cụ thể, theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, đối với vốn trong nước, Chính phủ đề nghị thu hồi 179,985 tỷ đồng đã bố trí cho việc xây dựng trụ sở Bộ Ngoại giao và dự án đầu tư phát triển và mở rộng Nhà máy in tiền Quốc gia của Ngân hàng Nhà nước bởi tiến độ giải ngân của 2 dự án trên rất thấp. Đối với vốn ngoài nước, Chính phủ đề nghị thu hồi 687,957 tỷ đồng vốn vay ODA.

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Nguyễn Đức Hải đánh giá, việc phân bổ và giao dự toán không thực hiện được, phải điều chỉnh dự toán là do công tác xây dựng dự toán chưa sát, lập phương án phân bổ ngân sách trung ương chưa bám sát tiêu chí, nguyên tắc ưu tiên. Do vậy, vẫn tồn tại những dự án không có trong danh mục đầu tư công trung hạn hoặc không đủ thủ tục đầu tư vẫn được bố trí vốn. Đối với vốn ngoài nước, có nhiều dự án hoàn thành hoặc kết thúc Hiệp định trong năm 2017 theo cam kết với Nhà tài trợ nhưng không được ưu tiên bố trí vốn hoặc bố trí không đủ.

Trên cơ sở đó, cơ quan thẩm tra nhất trí thu hồi 179,985 tỷ đồng đã bố trí cho dự án của Bộ Ngoại giao và Ngân hàng Nhà nước, chuyển cho các dự án thuộc lĩnh vực quốc phòng của Bộ Quốc phòng và Ban cơ yếu Chính phủ, đây đều là các dự án cấp bách cần đẩy nhanh tiến độ và sẽ hoàn thành trong năm 2017. Ủy ban nhất trí với đề nghị của Chính phủ, thu hồi 687,957 tỷ đồng vốn ODA.

Theo Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, việc điều chuyển vốn phải thực hiện trên nguyên tắc các dự án điều chuyển phải nằm trong kế hoạch trung hạn, phải là dự án cấp bách về quốc phòng an ninh và phải hoàn thành trong năm 2017. “Thu hồi là đúng nhưng phải làm rõ trách nhiệm. Thu hồi rồi phải làm rõ chuyện phân bổ. Phải bám vào căn cứ pháp luật để điều chuyển, không có dự toán mà phân bổ vốn là vi hiến”, ông Hiển lưu ý.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga thì cho rằng, cần làm rõ nguyên nhân vì sao có tình trạng phân bổ  không đúng quy định, phân bổ vượt tổng mức đầu tư của các dự án, trách nhiệm thuộc về cơ quan nào, việc tuân thủ quy định Luật Ngân sách có đúng không.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, việc giao vốn có những cái sai. “Chính phủ cũng đã rất nghiêm túc, khi thấy việc giao vốn không đúng thì đã đề nghị thu hồi, điều chỉnh”, Chủ tịch Quốc hội nhận xét và chỉ ra các điểm sai, đó là chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư mà đã giao vốn kế hoạch; giao vốn cho Bộ GD&ĐT cả phần vốn thuộc địa phương thực hiện, giao vốn chưa đúng quy định và bố trí vốn vượt tổng mức đầu tư của dự án.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng trách nhiệm là của Bộ KH&ĐT, các bộ, ngành, Ủy ban Tài chính - Ngân sách và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc thẩm tra trình Quốc hội giao phân bổ ngân sách T.Ư. “Sai phải sửa, còn điều chỉnh như thế nào phải tính, tôi đề nghị phải thu hồi”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đồng thời nêu rõ Bộ KH&ĐT là cơ quan tổng hợp, không quán xuyến được hết, phải tự nhận trách nhiệm, rồi các bộ, ngành, Ủy ban Tài chính - Ngân sách cũng phải nhận trách nhiệm khi thẩm tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.