Xã hội

Thu phí ô tô, lo xe máy vào nội đô tăng vọt

Báo Giao thông nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc xung quanh đề án thu phí vào nội đô đang được nghiên cứu hoàn thiện để trình Sở GTVT xem xét.

Xung quanh đề án thu phí vào nội đô đang được nghiên cứu hoàn thiện để trình Sở GTVT xem xét, Báo Giao thông nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc cho rằng, cần thêm thời gian cân nhắc giải pháp này.

Bạn đọc Minh Duyên (Hà Nội) ủng hộ: “Hà Nội nếu không làm gì thì sẽ ùn tắc ngày càng nghiêm trọng, thu phí là một giải pháp nhiều thành phố trên thế giới đã làm, tôi đề nghị Hà Nội mạnh dạn thí điểm. Giờ đã quá khổ vì ùn tắc rồi”.

img

Bạn đọc băn khoăn việc nếu thu phí ô tô thì người dân lại đi xe máy, chứ không vì thế mà lượng xe cộ vào trung tâm thành phố giảm đi

Bạn đọc Hòa An (Hà Nội) cho rằng, cần xem xét lại: “Đặt mục tiêu thu phí để giảm phương tiện cá nhân đi vào nội đô, giảm phát thải nhưng liệu có khả thi?

Có khảo sát, tính toán gì cho thấy nếu thu 50 nghìn, 100 nghìn đồng/lần thì số ô tô cá nhân vào nội đô sẽ giảm đi? Hoặc giảm bao nhiêu, có giảm được ùn tắc hay không? Nếu không giảm, chúng ta thu được phí mà tiền phí này lại chưa đủ bù tiền đầu tư trạm (theo báo cáo dự kiến hơn 2.600 tỷ đồng).

Như vậy thì cả hai mục tiêu đều không đạt được, tiền thu được không đủ đầu tư lại cho hạ tầng hoặc phương tiện giao thông công cộng”.

Bạn đọc Tuấn Anh (Bình Dương) viết: “Hà Nội, TP.HCM bao lâu nay đưa ra chuyện thu phí bàn đi bàn lại vẫn chưa có hướng giải quyết.

Nếu các đoàn tàu trên cao, metro sớm hoàn thành đúng tiến độ, chắc chắn khi thu phí ô tô vào nội đô người dân sẽ chuyển sang đi phương tiện công cộng. Nhưng với thực trạng như hiện nay, có thu phí người ta vẫn phải đi vì đi xe buýt rất bất tiện, thời gian đợi chờ chuyển tuyến lâu”.

Bạn đọc Quỳnh Hoa (Hà Nội) khẳng định, nếu thu phí ô tô thì người dân lại đi xe máy, chứ không vì thế mà lượng xe cộ vào trung tâm thành phố giảm đi.

Có lẽ phải chờ đến năm 2030 khi hạn chế cả xe máy và nhiều tuyến đường sắt đô thị hoàn thành, câu chuyện mới được mọi người đón nhận với góc nhìn khác.

“Rất mong Hà Nội có nhiều giải pháp đồng bộ để giảm ùn tắc thay vì chỉ thu phí, nếu thu thì nên chọn công nghệ cách làm nào hiệu quả, đơn giản.

Không nên đầu tư hàng nghìn tỷ đồng thu phí mà chủ yếu lấy tiền nuôi hệ thống, không đóng góp được vào ngân sách trong khi hiệu quả của việc hạn chế xe vào nội đô chưa thực sự được chứng minh bằng những nghiên cứu thuyết phục”, bạn đọc Tuyết Chinh (TP.HCM) bình luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.