Thị trường

Thu phí tham quan Hội An: Dư luận phản ứng gay gắt là do hiểu lầm?

05/04/2023, 15:34

Trước phản ứng gay gắt của cộng đồng về thông tin Hội An thu phí tham quan, lãnh đạo thành phố lên tiếng giải thích là do dư luận hiểu lầm.

Doanh nghiệp lo nặng gánh chi phí phát sinh

Các công ty lữ hành, khách du lịch và cộng đồng đang "dậy sóng" trước thông tin Thành phố Hội An (Quảng Nam) vừa có quy định, từ 15/5, du khách khi vào phố cổ Hội An tham quan phải mua vé 120.000 đồng với khách nước ngoài và 80.000 đồng với khách nội địa.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch và Tiếp thị GTVT Vietravel cho rằng, chính quyền Thành phố Hội An phải cân nhắc kỹ lưỡng việc thu phí du khách tham quan phố cổ.

"Du lịch là lan toả. Sự có mặt của du khách mang lại nguồn lợi đáng kể cho các dịch vụ tại Hội An. Từ những người bán đồ ăn vặt, cho đến các cửa hàng lưu niệm... đều có thu nhập nhờ khách du lịch. Việc có thu phí hay không, thu như thế nào, mức phí bao nhiêu... tất nhiên do chính quyền Thành phố Hội An quyết định, nhưng nếu từ việc đó mà ảnh hưởng không tốt đối với người dân, nhất là những người sống nhờ kinh doanh dịch vụ du lịch, thì phải cân nhắc", ông Kỳ nói.

img

Các công ty du lịch lo lắng phải gồng gánh thêm khoản chi phí không nhỏ cho tour Hội An nếu thành phố này thu phí với mọi khách tham quan phố cổ. Ảnh Xuân Thu

Cũng theo ông Kỳ, nếu đề án thu phí du khách vào phố cổ Hội An áp dụng như kế hoạch vào ngày 15/5 tới sẽ ảnh hưởng rất lớn tới các đơn vị lữ hành. Trong trường hợp thành phố quyết tâm triển khai, thì cũng cần phải làm theo lộ trình. Ông Kỳ lo ngại: "Vietravel bán tour cho khách từ năm ngoái, thậm chí là năm trước đó, nên chúng tôi sẽ phải gánh thêm khoản chi phí này, chứ không phải là du khách. Đây sẽ là khoản chi không nhỏ mà đơn vị chúng tôi phải bỏ ra".

Ông Kỳ cũng cho rằng, Thành phố Hội An cần phải tham khảo cách làm du lịch ở các nước trong khu vực, hay các tỉnh thành khác, trước khi quyết định có hay không thu phí vào phố cổ, hoặc nếu thu thì cách thu như thế nào. Ông Kỳ dẫn chứng: "Chẳng hạn như Campuchia, họ thu phí một lần cho hầu hết các di tích trong cùng một khu vực. Hạ Long của ta cũng vậy. Du khách tham quan vịnh chỉ phải trả một khoản phí cho tất cả các địa điểm tham quan tại khu vực này”.

Đại diện của Tuấn Dũng Travel - đơn vị tổ chức tour hoạt động hơn 20 năm qua tại miền Trung, bà Phạm Thuỳ Dung cho biết: Công văn của thành phố Hội An khiến đơn vị Lữ hành như của bà rất bối rối. "Đề án thu phí vào phố cổ Hội An gây nhiều phản ứng vì phương thức chưa rõ ràng. Chúng tôi hay khách du lịch của chúng tôi sẵn sàng trả phí cho những di tích mà chúng tôi đến, nhưng nếu theo đề án mới của thành phố Hội An, chúng tôi phải trả phí cho cả những điểm mà mình không đặt chân tới. Như vậy là rất bất hợp lý", bà Dung phân tích.

Bà Dung cũng nói thêm, công ty du lịch như của bà vừa trải qua 2 năm khốn đốn vì đại dịch Covid 19. Thị trường du lịch mới chỉ khởi sắc trong vài tháng gần đây. Năm ngoái, thành phố Hội An giảm 50% giá vé tham quan để kích cầu, nhưng quãng thời gian này kéo dài không lâu. Ngay từ đầu năm 2023, việc thu phí giá 80.000/khách người Việt Nam và 120.000/khách nước ngoài đã được áp dụng. Giờ đây, nếu thành phố Hội An thu phí đối với toàn bộ phố cổ sẽ khiến đơn vị gặp thêm khó khăn.

img

Nhiều ý kiến lo ngại, thị trường du lịch vừa nhen nhóm phục hồi, nếu Hội An tận thu làm giảm sức hấp dẫn. Ảnh Xuân Thu

Việc thu phí tham quan khu phố cổ đã được Hội An áp dụng từ năm 1995, đến nay đã qua 7 lần điều chỉnh phương thức và cơ cấu.

Hiện giá vé tham quan (áp dụng từ năm 2012 đến nay) là 120.000 đồng/vé (đối với khách quốc tế), 80.000 đồng/vé (đối với khách nội địa).

Thống kê những năm qua cho thấy chỉ 40% lượng người qua các chốt kiểm soát là có vào quầy mua vé (chủ yếu khách quốc tế) để đến một số điểm tham quan nhất định. Còn lại, khách đi dạo phố, ăn uống, mua sắm tự do hoàn toàn miễn phí.

Lãnh đạo Thành phố Hội An: Dư luận đang hiểu lầm?

Để làm rõ hơn câu chuyện thu phí khách tham quan phố cổ Hội An từ ngày 15/5, phóng viên Báo Giao thông đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hội An. Ông Lanh cho rằng, dư luận chưa nắm bắt đầy đủ thông tin nên gây ra phản ứng trái chiều.

“Người dân đang hiểu sai về chủ trương của thành phố trong việc thu phí của khách du lịch vào phố cổ Hội An. Trên thực tế, việc thu phí được tiến hành từ nhiều năm, chứ không phải bây giờ mới ban hành. Chúng tôi đưa ra thông báo lần này chủ yếu nhằm chấn chỉnh những đơn vị hoặc du khách trốn tránh nghĩa vụ mua vé. Thành phố dự kiến di rời các chốt kiểm soát xa hơn vị trí hiện tại, nhằm mở ra không gian lớn hơn cho phố cổ vốn ngày càng chật chội”, ông Lanh giải thích.

Giá vé tham quan phố cổ Hội An theo ông Lanh không thay đổi so với trước đây, vẫn là 80.000/vé đối với khách trong nước và 120.000/vé đối với khách nước ngoài.

Cũng theo ông Lanh, thực ra, giá vé không phải là chủ đề gây tranh cãi, mà việc phân luồng để thu phí mới là vấn đề khiến dư luận "dậy sóng". Ông Lanh nhấn mạnh, đơn vị quản lý chỉ phân làn bên ngoài rào chắn kiểm soát để tránh gây ùn tắc, chứ không phải lập rào chắn ngăn cách giữa người dân địa phương và khách du lịch.

“Thành phố Hội An không lập rào chắn để phân biệt giữa khách quốc tế hay khách trong nước, hay là giữa khách mua vé với người dân địa phương. Phân luồng ở đây là thay vì 8 điểm chúng ta soát vé từ xưa nay thường bị ùn tắc thì bây giờ phải ngăn thành làn để duy trì trật tự. Ngoài việc tránh ùn tắc, phân làn sẽ giúp đơn vị quản lý kiểm soát khác tốt hơn, trong lúc cư dân địa phương và những người không phải đi du lịch vẫn tự do đi lại. Còn sau khi qua chốt, du khách vẫn hòa đồng với cư dân phố cổ, vẫn cùng nhịp thở với cư dân phố cổ thôi, không có vấn để gì cả”, ông Lanh chia sẻ.

Ông Lanh thông tin thêm, việc siết chặt thu phí vé tham quan lần này nhằm mục đích tạo thói quen cho người dân và du khách, và trong một tương tai rất gần sẽ ứng dụng công nghệ thông tin bằng quét mã, quét vạch vào khu phố cổ. Chỉ cần một lần mua vé, du khách có thể quét mã vạch để vào ra phố cổ nhiều lần trong suốt những ngày lưu trú.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.