Chuyện dọc đường

Thu phí vào cao nguyên đá Đồng Văn, nên không?

26/06/2023, 02:07

Sau khi thông tin Hà Giang thu phí du lịch Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn được công bố, nhiều ý kiến trái chiều đã nổ ra.

Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn được thành lập vào tháng 9/2009, gồm bốn huyện là Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc với tổng diện tích tự nhiên khoảng 2.356 km2. Năm 2010, cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO công nhận là công viên địa chất UNESCO đầu tiên ở Việt Nam.

Lượng khách đến công viên địa chất tăng dần và đạt gần 2,3 triệu lượt năm 2022.

img

Câu hỏi được nhiều người quan tâm là việc thu phí sẽ đem lại lợi ích gì cho du khách và công viên địa chất?

Thống kê từ địa phương cho thấy khoảng 65% khách đến Hà Giang đều tham quan khu vực công viên địa chất. Lượng khách và doanh thu du lịch vùng công viên địa chất từ năm 2010 đến năm 2020 tăng trung bình 15-20% mỗi năm.

Cũng theo tỉnh Hà Giang thì địa phương đã thực hiện khảo sát với khách du lịch tại công viên địa chất, kết quả cho thấy hơn 50% đồng ý trả phí tham quan. Riêng khách nước ngoài, tỷ lệ đồng thuận lên tới hơn 90%.

Tuy nhiên, câu hỏi được nhiều người quan tâm là việc thu phí sẽ đem lại lợi ích gì cho du khách và công viên địa chất?

Chắc chắn, việc thu phí sẽ giúp địa phương có thêm kinh phí phục vụ công tác bảo tồn, quản lý, vận hành các điểm di sản, bảo vệ môi trường, tái đầu tư hạ tầng.

Tuy nhiên, dư luận không phải không có lý khi bên cạnh những ý kiến ủng hộ, vẫn có những ý kiến đề nghị cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng về cách thức thu, mức thu. Bởi chưa biết chừng việc thu phí sẽ có những tác động tiêu cực tới tâm lý khách du lịch, ảnh hưởng đến các nguồn thu khác (nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú…).

Có thể nói, việc thu phí để thu hút đầu tư, quản lý di sản và tổ chức các hoạt động nâng tầm thương hiệu, hướng đến chất lượng của du lịch là điều nên làm.

Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi của du khách, hài hòa lợi ích của tất cả các bên liên quan, cần có kế hoạch hết sức cụ thể. Bên cạnh đánh giá tác động kinh tế - xã hội, cần có tầm nhìn phát triển du lịch ở một tư duy tổng thể, rộng lớn hơn lý do cần có thêm kinh phí để bảo tồn.

Chúng ta đã thấy, nhiều nơi khuyến khích phát triển du lịch theo những cách thức khác nhau để có thêm nguồn lực cho việc quản lý di tích, bảo vệ di sản mà không nhất thiết phải nghĩ tới việc thu phí.

Bởi du lịch là lĩnh vực có tác động lan tỏa rất lớn. Nếu du lịch phát triển, khách đông, các lĩnh vực kinh tế - xã hội khác chắc chắn cũng sẽ phát triển theo.

Những năm qua, Hà Giang đã thực sự trở thành một điểm đến mới quan trọng, tạo điểm nhấn cho du lịch Việt Nam. Bởi thế, việc đề ra kế hoạch cụ thể cho hướng phát triển lâu dài cho du lịch của địa phương là hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, thu phí là một vấn đề rất nhạy cảm. Liệu rằng việc thu phí đã được nghiên cứu kỹ hay chưa, đã có những đánh giá tác động thế nào, hạ tầng đã thực sự quá tải hay chưa… vẫn là điều mà nhiều người mong muốn Hà Giang cân nhắc trước khi quyết định.

TS Phạm Quang Long (Phó chủ tịch Hiệp hội Khoa học Hành chính Việt Nam)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.