Giáo dục

Thu tiền ôn thi tốt nghiệp lớp 12, một hiệu trưởng bị xem xét trách nhiệm

14/09/2022, 07:37

Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú (DTNT) Huỳnh Cương ở Sóc Trăng bị Sở GD&ĐT tỉnh này đề nghị xem xét trách nhiệm…

Bỗng dưng thu phí

Theo phản ánh của một số giáo viên và phụ huynh học sinh Trường THPT DTNT Huỳnh Cương (địa chỉ tại đường Lê Hồng Phong, phường 3, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng), đầu năm học 2021- 2022, nhà trường không có chủ trương thu tiền ôn thi tốt nghiệp của học sinh khối 12.

img

Trường THPT DTNT Huỳnh Cương.

Tuy nhiên đến cuối năm học, trường lại thông báo thu mỗi học sinh 782.000 đồng nhưng không có phiếu thu. Việc thu này không đúng quy định, gây bất bình trong dư luận giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh.

Sau khi có phản ánh, Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng đã thành lập Tổ xác minh và kết luận nội dung phản ánh nêu trên là có cơ sở.

Theo báo cáo giải trình của trường, từ năm học 2020- 2021 trở về trước, nhà trường không thu lệ phí ôn thi tốt nghiệp THPT của học sinh do tính tiết ôn thi như tiết học trong chương trình, nếu thừa giờ theo quy định thì tính tiền cho giáo viên.

Đến năm học 2021- 2022, ngân sách được cấp không đảm bảo để chi như những năm học trước nên nhà trường đã thông báo thu tiền ôn thi tốt nghiệp đến phụ huynh và học sinh.

Do trước đây chưa từng thu lệ phí ôn thi nên nhà trường đã tham khảo Trường PTTH DTNT THCS&THPT Thạnh Phú (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) và biết trường này thu 90.000 đồng/tiết ôn thi.

Ngày 27/7/2022, nhà trường tổ chức họp đột xuất để thảo luận việc thu tiền lệ phí ôn thi tốt nghiệp THPT năm học 2021-2022 với mức thu 782.000 đồng/học sinh.

Cũng tại cuộc họp này, Hiệu trưởng Thạch Song chỉ đạo học sinh khối 12 lên nhận phiếu điểm và đóng tiền mới trả hồ sơ. Sau đó, nhà trường thông báo qua nhóm Zalo cho phụ huynh và học sinh và không có ý kiến nào phản đối.

Tuy nhiên, nhiều học sinh cũng như giáo viên cho biết chưa từng nghe nhà trường thông báo việc sẽ thu tiền ôn thi. Khi gần đến thời gian nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời và chứng nhận điểm thi tốt nghiệp, học sinh mới nhận được thông báo thu tiền ôn thi.

Thu tiền ôn thi tốt nghiệp THPT sai quy định

Theo kết quả kiểm tra của Tổ xác minh, ngày 25/7/2022, kế toán báo cho Hiệu trưởng biết kinh phí năm 2022 được cấp ít hơn những năm trước nên không đủ tiền thanh toán cho giáo viên dạy ôn thi tốt nghiệp THPT.

Ngày 27/7/2022, tại cuộc họp liên tịch mở rộng với các thành phần gồm Ban giám hiệu, Công đoàn và Bí thư Đoàn trường, quyết định học sinh khối 12 đóng tiền ôn thi 782.000 đồng/học sinh để chi trả cho giáo viên 90.000 đồng/tiết.

Đến ngày 15/8/2022, tại cuộc họp liên tịch mở rộng gồm Ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn thanh niên và Tổ trưởng) và cuộc họp toàn cơ quan ngày 19/8/2022, Hiệu trưởng có thông báo do không xin được kinh phí nên học sinh khối 12 phải đóng tiền ôn thi tốt nghiệp THPT.

Tổ xác minh cũng ghi nhận các cuộc họp diễn ra trước ngày 27/7/2022 trường không đề cập đến vấn đề thu tiền ôn thi tốt nghiệp THPT của học sinh khối 12.

img

Việc thu tiền không đúng quy định gây bất bình trong dư luận giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh.

Cũng theo Tổ xác minh, đến thời điểm hiện tại, Trường THPT DTNT Huỳnh Cương chỉ xây dựng kế hoạch về việc ôn thi tốt nghiệp THPT, bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh và phụ đạo học sinh yếu năm học 2021-2022. Hoàn toàn không đề cập đến vấn đề học phí, không xây dựng kế hoạch chi tiết thu - chi.

Trường phân công nhân viên giáo vụ thu tiền sau đó nộp về cho thủ quỹ. Tại thời điểm xác minh, còn khoảng 23 học sinh chưa đóng tiền. Hiện tại số tiền đã thu vẫn do thủ quỹ nhà trường quản lý, chưa chi tiền ôn thi cho giáo viên.

Theo thông tin, tổng số học sinh khối 12 được tổ chức ôn tập của trường THPT DTNT Huỳnh Cương là 197 em. Nhà trường dự kiến ôn tập 10 tuần, trong đó lớp Khoa học tự nhiên là 300 tiết, lớp Khoa học xã hội là 270 tiết.

Theo một cán bộ Sở GD&ĐT Sóc Trăng, việc nhà trường chưa xây dựng kế hoạch thu - chi tiền ôn thi tốt nghiệp THPT và chưa thực hiện công khai kế hoạch thu - chi của từng khoản thu đến PHHS trước khi thực hiện thu là chưa đúng theo hướng dẫn của Sở tạiCông văn số 1777 ngày 1/8/2018.

Xem xét trách nhiệm Hiệu trưởng

Từ những kết quả xác minh, Tổ công tác kết luận: Thông tin phản ánh Trường THPT DTNT Huỳnh Cương thu tiền không có phiếu thu là đúng. Việc nhà trường phân công bộ phận giáo vụ thu tiền ôn thi tốt nghiệp THPT mà không qua bộ phận tài vụ là chưa đúng hướng dẫn của Sở GD&ĐT...

Từ kết quả xác minh và kết luận nêu trên, Tổ xác minh kiến nghị Giám đốc Sở GD&ĐT giao các phòng chuyên môn xem xét trách nhiệm của Hiệu trưởng Trường THPT DTNT Huỳnh Cương trong việc thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn thu, chi dạy thêm, học thêm; dạy 2 buổi/ngày hoặc dạy tăng tiết; dạy ôn thi và các nguồn thu khác trong các cơ sở giáo dục từ năm học 2018-2019).

Đồng thời, chỉ đạo Hiệu trưởng Trường THPT DTNT Huỳnh Cương khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết việc thu - chi tiền ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đảm bảo nguyên tắc thu đủ, bù chi, sau khi thanh toán xong cho giáo viên. Phải hoàn trả số tiền còn thừa cho học sinh và công khai việc thu chi đến phụ huynh học sinh.

Không chỉ lùm xùm trong việc thu tiền ôn thi tốt nghiệp THPT như nêu trên, lãnh đạo Trường THPT DTNT Huỳnh Cương cũng đã bị giáo viên phản ánh có khuất tất trong việc tự ý tổ chức phục vụ ăn uống cho học sinh liên tục nhiều năm liền.

Theo phản ánh, liên tục 3 năm học 2019-2020, 2020-2021, 2021-2022 nhà trường tự ý tổ chức phục vụ ăn uống cho học sinh tại trường. Người trực tiếp tham gia hoạt động này là giáo viên trong trường (hình thức giống như căng tin). Tiền lời từ việc này không công khai minh bạch, thu chi không rõ ràng.

Sở GD&ĐT Sóc Trăng đã vào cuộc xác minh vụ việc và có văn bản kết luận đề nghị Hiệu trưởng Trường THPT DTNT Huỳnh Cương chấm dứt việc tổ chức bán thức ăn phục vụ học sinh vào ban đêm và bán nước uống phục vụ giáo viên do giáo viên và nhân viên phụ trách.

Nếu nhà trường có nhu cầu, phải tổ chức đấu thầu căng tin đúng quy định. Duy trì việc nấu ăn sáng cho học sinh theo nguyên tắc thu hộ, chi hộ (không để tồn gây quỹ phúc lợi).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.