Đường bộ

Thứ trưởng Bộ GTVT: Đồng Nai cần đẩy nhanh GPMB làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

02/02/2024, 16:55

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đề nghị tỉnh Đồng Nai đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án thành phần 1 và 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Dân chưa di dời vì chưa có thông tin tái định cư

Sáng 2/2, sau khi kiểm tra thực địa, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn tiếp tục có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai cùng các đơn vị liên quan về công tác giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1 và 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Thứ trưởng Bộ GTVT: Đồng Nai cần đẩy nhanh GPMB làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu- Ảnh 1.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn kiểm tra thực địa, nghe các đơn vị liên quan báo cáo tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đinh Mạnh Đức, Phó cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, đến nay cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai triển khai được khoảng 7 tháng. Dù vậy, công tác thi công trên hiện trường vẫn hạn chế do mặt bằng bàn giao rất chậm.

Trong đó, dự án thành phần 1 mới bàn giao được 7ha đất, chủ yếu là đất giao thông, thủy lợi, sông suối.

Diện tích đất bàn giao nằm rải rác, không tập trung, xôi đỗ nên khó triển khai thi công. Ngoài ra, có nhiều vị trí giao cắt với điện cao thế, đường ống với nước, viễn thông cần phải di dời sớm để không ảnh hưởng đến quá trình thi công dự án.

Mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu:

Dự án thành phần 1 hiện nhiều đoạn không có mặt bằng thi công.

Đối với dự án thành phần 2, mới bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu được 22,86/176,74ha, đạt 12,93%.

Về tái định cư, đến nay cả 4 khu tái định cư của Đồng Nai để phục vụ dự án chưa có khu nào về đích.

Trước tình trạng này, ông Đức kiến nghị địa phương đẩy nhanh công tác kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất.

Đồng thời đề nghị huyện Long Thành và thành phố Biên Hòa tiếp tục bố trí bổ sung cán bộ cho các phòng tham mưu, các xã, phường liên quan để đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ xác nhận nguồn gốc đất, rút ngắn thời gian, thủ tục.

Về đất cao su, đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp, hỗ trợ Tổng công ty cao su Đồng Nai chặt hạ cây cao su, sớm bàn giao mặt bằng.

Riêng tái định cư, đề nghị xác định cụ thể vị trí tái định cư, chính sách tạm cư... để tạo sự đồng thuận của người dân phải di dời.

Có gói thầu chưa thể thi công vì chưa có mặt bằng

Đề cập về khó khăn trong giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Hồng Quế, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai cho biết các địa phương cần đẩy nhanh công tác triển khai hạ tầng các khu tái định cư. Trong đó, phải thông báo cho người dân biết được sắp xếp vào khu tái định cư nào.

"Dự án thành phần 1 vướng xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp nhiều gây khó khăn trong kiểm đếm, xác minh nguồn gốc đất. Hiện đã niêm yết công khai thông tin tại phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa.

Tuy nhiên người dân yêu cầu phải biết tái định cư ở đâu mới di dời. Vì vậy mong tỉnh sớm thông tin về vị trí tái định cư để thuận lợi khi triển khai phương án bồi thường", ông Quế nói.

Mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu:

Đoàn công tác do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn dẫn đầu kiểm tra tiến độ khu tái định cư Long Đức.

Còn ông Nguyễn Tất Nam (nhà thầu Trường Sơn - thi công dự án thành phần 2) cho biết, do vướng mặt bằng cao su và hạ tầng về đường ống cấp nước, đường điện... khiến việc thi công không thể triển khai được.

"Chúng tôi đã tập kết máy móc, sẵn sàng thi công khi có mặt bằng", ông Nam nói.

Mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu:

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai vướng mặt bằng cây cao su.

Liên quan đến mặt bằng cây cao su, đại diện Tổng công ty cao su Đồng Nai đề nghị địa phương sớm ra quyết định thu hồi đất tại xã An Phước (Long Thành) và Tam Phước (Biên Hòa).

"Tổng công ty đã thanh lý cây cao su và giao cho đơn vị cưa cắt. Nhưng do hiện trường ra vào khó khăn, máy móc hạn chế nên chúng tôi mong nhà thầu hỗ trợ máy móc nhân lực phụ giúp cưa cắt cây cao su các vị trí cần làm trước để có mặt bằng", đại diện tổng công ty nói.

Cũng theo đơn vị này phía nhà thầu cưa cắt cây cao su cam kết trước Tết sẽ hoàn thành.

"Trước mắt Ban quản lý dự án 85 thấy vị trí nào cần ưu tiên mặt bằng, báo chúng tôi để cưa cắt vị trí đó sớm", đại diện tổng công ty nói thêm.

Về công tác giải phóng mặt bằng, ông Võ Văn Phi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng cần xác định ra các vị trí ưu tiên giải phóng mặt bằng trước.

"Thứ nhất là vị trí trường giáo dưỡng, ở vị trí này các đơn vị cần ngồi lại với nhau thống nhất sớm bàn giao mặt bằng. Thứ hai mặt bằng khu vực tái định cư Long Đức cũng cần thực hiện ngay.

Các đơn vị tập trung hoàn thành kiểm kê đất đai để sớm xác nhận nguồn gốc đất. Đề nghị đối với trường hợp đất nông nghiệp cần tận dụng kinh nghiệm cũ từ các dự án trước để giải quyết đối với dự án này", ông Phi yêu cầu.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh giải phóng mặt bằng.

Đồng thời yêu các đơn vị liên quan có kế hoạch cụ thể, cần mặt bằng ưu tiên khu vực nào thì đề xuất để địa phương hỗ trợ.

"Việc nào dễ làm trước, khó làm sau và tiếp tục giải quyết", Thứ trưởng nói.

Mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu:

Hiện trường thi công dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Được biết, dự án thành phần 1 bao gồm 2 gói thầu xây lắp. Hiện nay tiến độ triển khai thi công trên hiện trường chậm so với kế hoạch. Trong đó, một gói thầu chưa triển khai thi công hiện trường do chưa có mặt bằng.

Còn gói thầu XL02 (Km6+200 - Km16+00) do mặt bằng bàn giao hạn chế, xôi đỗ nên chỉ thi công cầu vượt ngang; đã hoàn thành 44/44 cọc khoan nhồi, đang thi công bệ đúc dầm super T và bệ trụ T4.

Còn dự án thành phần 2 vì mặt bằng hạn chế nên các nhà thầu triển khai thi công chưa nhiều. Trong đó phần cầu đã đúc được trên 100 phiến dầm. Bốn mũi thi công cọc khoan nhồi đã hoàn thành 219 cọc và 2 mũi thi công thân bệ trụ, đã đổ bê tông bệ mố M1,M2 cầu Đá Vàng và bệ trụ T8, T9 cầu nhánh Vũng Tàu.

Phần đường, tổ chức 5 mũi thi công đào bóc hữu cơ, đắp đất K95, khoan thử cọc xi măng đất, thi công cống, cấu kiện đúc sẵn.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công từ 18/6/2023, có tổng chiều dài toàn tuyến là 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 34km, qua Bà Rịa - Vũng Tàu là 19,7km.

Dự án được chia thành 3 dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 1 dài 16km do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản; Dự án thành phần 2 dài 18,2km do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản và dự án thành phần 3 dài 19,5km do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.