Quản lý

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cùng tỉnh Đắk Lắk gỡ vướng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

01/03/2024, 19:54

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đề nghị tỉnh Đắk Lắk tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong GPMB, đất rừng, bãi đổ thải để đẩy nhanh tiến dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Còn nhiều khó khăn, vướng mắc

Ngày 1/3, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Đắk Lắk để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cùng tỉnh Đắk Lắk gỡ vướng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột- Ảnh 1.

Đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với tỉnh Đắk Lắk nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc đường bộ Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. Ảnh: N.H

Báo cáo với Đoàn công tác, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt Ban QLDA, chủ đầu tư dự án thành phần 3) cho biết, tính đến ngày 29/2, dự án thành phần 3 đã bàn giao mặt bằng 45,88/48,09km toàn tuyến, đạt 95,41%. Diện tích còn lại chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) do vướng diện tích rừng phải chuyển đổi mục đích sử dụng.

Hiện các đơn vị đang triển khai đối với những gói thầu đã đủ điều kiện thi công. Tuy nhiên, dự án vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc.

"Về thủ tục mỏ vật liệu, hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa có hướng dẫn triển khai thủ tục xác nhận theo cơ chế đặc thù. Đối với bãi đổ thải vẫn còn vướng các quy định liên quan.

Cùng đó, di dời hạ tầng kỹ thuật của các huyện Ea Kar, Krông Pắk, Cư Kuin chưa được thực hiện nên chưa thể thi công đồng bộ. Tại địa bàn huyện Ea Kar, Krông Pắk, một số hộ dân chưa chấp nhận bàn giao mặt bằng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh chưa quyết định ban hành đơn giá trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng nên chưa có cơ sở để chủ đầu tư nộp tiền trồng rừng thay thế và hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng phục vụ dự án…", đại diện Ban QLDA nêu khó khăn

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cùng tỉnh Đắk Lắk gỡ vướng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột- Ảnh 2.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc GPMB, chuyển đổi đất rừng, bãi thải... - Ảnh: N.H.

Đối với dự án thành phần 2, tính đến ngày 27/2 đã GPMB 239,2/317,5ha, đạt 75,34%. Phần diện tích còn lại do một số hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường và vướng diện tích phải chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Theo Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT, đơn vị chủ quản dự án thành phần 2), việc chậm bàn giao mặt bằng, bãi chứa vật liệu thừa hay mỏ vật liệu theo cơ chế đặc thù chưa khơi thông ảnh hưởng rất lớn đến công tác thi công của nhà thầu và tiến độ dự án.

Ông Võ Văn Cảnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: "Đắk Lắk xác định dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung.

Do đó, các sở, ngành, chính quyền địa phương và chủ đầu tư phải triển khai với quyết tâm chính trị cao, tập trung tháo gỡ những khó khăn của dự án ở từng hạng mục, từng vấn đề liên quan, trừ trường hợp vượt thẩm quyền cần sớm báo cáo, xin ý kiến giải quyết".

Ông Cảnh cũng nhấn mạnh: "Trong thời gian tới, UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, trồng rừng thay thế.

Trên cơ sở quy định của pháp luật, tháo gỡ khó khăn liên quan đến mỏ vật liệu, bãi thải theo đề xuất của chủ đầu tư để phục vụ thi công dự án. Đồng thời, rà soát khó khăn, vướng mắc để có đề xuất, kiến nghị cơ quan trung ương giải quyết, tạo điều kiện để thực hiện dự án".

Gỡ khó, đẩy nhanh tiến độ dự án

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành địa phương tập trung triển khai, sớm hoàn thiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, phê duyệt phương án bồi thường rừng, phê duyệt phương án khai thác thực vật rừng thông thường để phục vụ thu hồi phần diện tích đất có rừng.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cùng tỉnh Đắk Lắk gỡ vướng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột- Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đề nghị Đắk Lắk tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án. Ảnh: N.H

Đồng thời, chỉ đạo các địa phương và các đơn vị liên quan vận động các hộ dân đã nhận tiền bồi thường GPMB khẩn trương thu hoạch cây cối, hoa màu kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đắk Lắk cần chỉ đạo các địa phương, sở, ngành liên quan quan tâm, phối hợp giải quyết đứt điểm để dự án có thể sử dụng những bãi thải đã được đồng ý chủ trương, đảm bảo có đủ diện tích đổ vật liệu thừa phục vụ thi công.

Theo Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm và chỉ đạo quyết liệt các dự án giao thông trọng điểm quốc gia, trong đó có Dự án công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Do đó, trước những khó khăn, vướng mắc liên quan đến quá trình triển khai dự án, đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk và các chủ đầu tư phối hợp giải quyết để việc triển khai dự án đảm bảo tiến độ. Đặc biệt, phải tận dụng tối đa thời gian mùa khô để đẩy nhanh tiến độ dự án.

"Đắk Lắk cần sớm hoàn thiện phương án trồng rừng thay thế để đẩy nhanh thủ tục, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; gỡ khó trong GPMB liên quan đến diện tích rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng.

Tập trung giải quyết những khó khăn liên quan đến vật liệu thi công, bãi thải để đảm bảo vật liệu cho công trình và thi công dự án đảm bảo tiến độ giải ngân.

Đồng thời, tập hợp những khó khăn, vướng mắc cần sự vào cuộc giải quyết của các bộ, ngành để Bộ GTVT đề xuất cơ quan trung ương tập trung tháo gỡ", Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài khoảng 116,577km. Điểm đầu Km 0+00, tại vị trí giao giữa QL26B và QL1, khu vực cảng Nam Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối: Km 117+593, giao với đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột.

Tại tỉnh Đắk Lắk, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có hai dự án thành phần do UBND tỉnh Đắk Lắk quản lý dự án thành phần 3 đi qua các huyện Krông Pắk, Ea Kar, Cư Kuin và Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm đơn vị chủ quản dự án thành phần 2 đi qua các huyện Ea Kar, M'Đrắk, Kông Bông. Đến nay các dự án vẫn gặp nhiều khó khăn gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.