Đường bộ

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Đổi mới tư duy, nỗ lực hoàn thành 3.000km đường cao tốc

27/12/2023, 15:15

Với chức năng là cơ quan chuyên môn, Cục Đường cao tốc VN đổi mới tư duy, cùng "xắn tay" để đến năm 2025 có 3.000km đường cao tốc.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Phải "xắn tay" để hoàn thành 3.000 km đường cao tốc - Ảnh 1.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu chỉ đạo hội nghị tổng kết Cục Đường cao tốc VN.

Cần tư duy mới, cách nghĩ, cách làm mới

Sáng nay (27/12), Cục Đường cao tốc VN tổ chức tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2024.

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá: Tuy mới thành lập hơn 1 năm, trong điều kiện còn khó khăn về con người và cơ sở vật chất, Cục Đường cao tốc VN đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, giúp các địa phương hoàn thiện thủ tục khởi công, hoàn thành nhiều dự án đường cao tốc, nổi bật là cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ vừa được đưa vào khai thác.

Dẫn chứng khi thực hiện cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, Mai Sơn - QL45, có lúc tưởng chừng như không thể hoàn thành đúng tiến độ nhưng nhờ nỗ lực, cách làm sáng tạo, quyết tâm đã thực hiện được, thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, Cục Đường cao tốc VN là mô hình mới nên phải có tư duy mới, cách nghĩ, cách làm mới, chủ động, sáng tạo, nâng cao năng suất lao động.

"Những ai chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo, quyết đoán trong công việc mới tồn tại. Ai có tư tưởng bảo thủ, trì trệ, né tránh công việc cần loại khỏi tổ chức. Làm được điều này mới đảm đương được nhiệm vụ lãnh đạo Bộ kỳ vọng ở Cục Đường cao tốc VN", thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu thời gian tới Cục Đường cao tốc VN xác định rõ điểm nghẽn trong phát triển đường cao tốc.

Nhấn mạnh phát triển đường cao tốc là một trong ba khâu đột phá hạ tầng giao thông, giúp phát triển kinh tế - xã hội, thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Cục Đường cao tốc VN cần luôn quán triệt tư tưởng này, trong đầu phải luôn nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng công việc, góp phần hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 cả nước có 5.000km đường cao tốc.

Thứ trưởng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt là ổn định lại tổ chức, tinh gọn lại chức năng nhiệm vụ, trong đó chỉ tập trung vào các công việc lớn mang tính chất trọng điểm. Ngoài các dự án của Bộ, Cục Đường cao tốc VN rà soát lại cả các dự án của địa phương, cùng "xắn tay" hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 có 3.000km đường cao tốc.

Đối với các dự án đã đưa vào khai thác, thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, hiện nhiều tuyến còn thiếu trạm dừng nghỉ, Cục Đường cao tốc VN tích cực tham gia cùng các đơn vị để hoàn thiện hệ thống trạm dừng nghỉ trên cao tốc. Bên cạnh đó, là quản lý, đầu tư, vận hành hệ thống giao thông thông minh (ITS) đồng bộ để vận hành hệ thống đường cao tốc hiệu quả, nhất là kiểm soát xe quá tải và thu phí không dừng.

Trước hết là phối hợp với Cục Đường bộ VN hoàn thành các quy định tại về đường cao tốc tại dự thảo Luật Đường bộ. Bên cạnh đó, khẩn trương hoàn thiện Quy chuẩn về đường cao tốc theo chỉ đạo của Chính phủ.

"Cục Đường cao tốc VN có phạm vi công việc rộng, liên quan đến nhiều địa phương nên cán bộ phải có năng lực, trình độ, phong cách làm việc chuyên nghiệp để nâng cao hiệu quả hỗ trợ các địa phương trong phát triển đường cao tốc. Phải sát sao, làm việc với các địa phương, nắm bắt lại tiến độ các dự án cao tốc đã và chuẩn bị khởi công, có tham mưu kịp thời, nhất là các dự án đường Vành đai 3 và Vành Đai 4, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh", thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Phải "xắn tay" để hoàn thành 3.000 km đường cao tốc - Ảnh 2.

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ vừa hoàn thành đưa vào khai thác.

Sớm khởi công nhiều dự án cao tốc mới

Báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong năm qua, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Đường cao tốc VN cho hay, trong năm qua, ngoài các dự án do Bộ GTVT quản lý, Cục đã tham mưu cho Bộ có ý kiến về phương án đầu tư các dự án cao tốc, hướng dẫn triển khai các dự án cao tốc do địa phương quản lý như: Hòa Lạc - Hòa Bình, Hòa Bình - Mộc Châu, Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, Gia Nghĩa - Chơn Thành, TP.HCM - Chơn Thành, Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 TP.HCM. Thực hiện tốt thẩm định đối với các dự án giai đoạn chuẩn bị đầu tư như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Vành đai 4 Vùng Thủ đô, Tân Phú - Bảo Lộc.

Ở giai đoạn thực hiện đầu tư, Cục đã thẩm định các dự án đảm bảo tiến độ như: Dự án thành phần 2 Dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Chơn Thành - Đức Hòa, Cao Lãnh - Lộ Tẻ để các chủ đầu tư, Ban QLDA phê duyệt.

Cùng đó, đã thực hiện tốt công tác thẩm định đối với các dự án do các tỉnh, thành phố quản lý như: Vành đai 3 TP.HCM; Dự án thành phần 1, 3 thuộc dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Tuyên Quang - Phú Thọ, Tuyên Quang - Hà Giang; Dự án thành phần 1 dự án Cao Lãnh - An Hữu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng để các chủ đầu tư, Ban QLDA phê duyệt đáp ứng tiến độ khởi công theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Để đảm bảo tiến độ, chất lượng thực hiện các dự án được giao, Cục đã tham gia kiểm tra hiện trường, đôn đốc tiến độ, phát hiện các khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo, tham mưu, kiến nghị giải quyết. Bên cạnh đó, phối hợp với địa phương tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ, hướng dẫn các thủ tục nghiệm thu hoàn thành, nghiệm thu có điều kiện, đưa công trình tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ dài hơn 40km vào khai thác.

Bên cạnh đó, phối hợp với địa phương hoàn thiện chủ trương đầu tư đối với 2 dự án cao tốc trọng điểm quốc gia. Đến nay, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương; cao tốc Bắc - Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đăk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) đã hoàn thiện hồ sơ và trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Đối với quản lý hợp đồng các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông đầu tư theo phương thức PPP, Cục đã tham mưu quản lý hợp đồng BOT gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Đến nay, dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm đã hoàn thành đưa vào khai thác, các dự án còn lại đang thực hiện để hoàn thành năm 2024 theo tiến độ yêu cầu. Tham mưu trình Chính phủ về giải pháp xử lý khó khăn, bất cập dự án BOT giao thông; Xây dựng nguyên tắc, giải pháp tổng thể xử lý khó khăn, bất cập dự án BOT giao thông trình Quốc hội.

Năm 2024, Cục Đường cao tốc VN sẽ tiếp tục rà soát đề xuất hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến đầu tư, xây dựng, vận hành khai thác, bảo trì đường cao tốc, bổ sung, sửa đổi những quy định còn chồng chéo, khó khăn, vướng mắc khi thực hiện.

Theo dõi, đôn đốc chủ đầu tư các dự án thành phần triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ yêu cầu; Kiểm tra hiện trường các dự án thuộc nhiệm vụ của cơ quan chuyên môn về xây dựng theo quy định.

Trong năm 2024, phấn đấu hoàn thiện thủ tục, khởi công 3 dự án với 142km do Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền, gồm: Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, Chợ Mới - Bắc Kạn; Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Bên cạnh đó, phối hợp giải quyết các nội dung liên quan đến triển khai dự án của các địa phương hoàn thiện thủ tục, khởi công 12 dự án với 758km.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.