Thời sự Quốc tế

Thứ trưởng Nga lo căng thẳng Nga-Mỹ leo thang khủng hoảng vì Ukraine

10/12/2021, 05:43

Nga cáo buộc Ukraine di chuyển pháo hạng nặng tới “điểm nóng” xung đột miền Đông và lo ngại căng thẳng Nga-Mỹ về Kiev leo thang đến khủng hoảng.

Tối 9/12, hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, nước này cáo buộc chính quyền Ukraine di chuyển pháo hạng nặng tới khu vực xung đột ở miền Đông Ukraine và khẳng định thông tin này đã được Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) xác thực.

Tại một cuộc họp báo, bà Zakharova cho biết: "Phái đoàn giám sát đặc biệt của OSCE đã ghi nhận hoạt động đưa vũ khí hạng nặng của Kiev tới khu vực phía Đông nước này, bao gồm pháo và xe bọc thép cỡ lớn, trong khi vẫn sử dụng máy bay không người lái".

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Người phát ngôn Maria Zakharova cho rằng, trên thực tế, các cuộc đàm phán giải quyết cuộc xung đột kéo dài 7 năm qua giữa chính phủ Ukraine và các lực lượng muốn ly khai tại miền Đông nước này đã đi vào ngõ cụt.

Đồng thời, bà Zakharova cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) đã tham gia vào quá trình quân sự hóa Ukraine.

Bình luận được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và phương Tây vô cùng quan ngại trước việc Nga tăng cường hoạt động quân sự ở khu vực biên giới với Ukraine. Tổng thống Mỹ và người đồng cấp Vladimir Putin vừa có cuộc hội đàm trực tuyến kéo dài hơn 2 giờ chủ yếu liên quan tới vấn đề Ukraine nhưng dường như chưa có bước tiến đáng kể.

Cùng ngày Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đánh giá, căng thẳng leo thang giữa Nga và Mỹ liên quan tới vấn đề Ukraine có nguy cơ lặp lại như cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 giữa Mỹ và Liên Xô.

img

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov

Cuộc khủng hoảng năm đó đã đẩy thế giới đến bờ vực chiến tranh hạt nhân, theo hãng thông tấn Interfax.

Trong bối cảnh căng thẳng trên, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng thông báo sẽ tổ chức hội đàm trực tuyến với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tuần tới nhằm giảm leo thang căng thẳng xoay quanh vấn đề Ukraine, theo hãng tin Reuters.

Bên cạnh đó, ông Macron cũng sẽ gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky trong tuần tới liên quan tới vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.