Thời sự Quốc tế

Thủ tướng Campuchia tuyên bố từ chức, con trai sẽ nhậm chức vào ngày 22/8

26/07/2023, 14:39

Ngày 26/7, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố sẽ từ chức sau 38 năm cầm quyền.

>> Chân dung Đại tướng Hun Manet - con trai cả của ông Hun Sen - ứng viên sáng giá Thủ tướng Campuchia

Trong chương trình phát sóng đặc biệt trên truyền hình quốc gia, ông Hun Sen, một trong những lãnh đạo lâu đời nhất trên thế giới tuyên bố: "Tôi mong muốn nhận được sự thấu hiểu của người dân khi tôi thông báo sẽ không tiếp tục làm Thủ tướng nữa".

Ông cũng cho biết Đại tướng Hun Manet - con trai cả của ông - sẽ lãnh đạo chính phủ, theo AFP.

img

Thủ tướng Campuchia Hun Sen trong bài phát biểu trên truyền hình, thông báo sẽ từ chức (Ảnh: Khmer Times).

Trong bài phát biểu đặc biệt trên Đài Truyền hình Quốc gia Campuchia, Thủ tướng Hun Sen cho biết Quốc vương sẽ ra sắc lệnh bổ nhiệm Thủ tướng mới – ông Hun Manet – vào ngày 7/8.

Ông sẽ chấm dứt nhiệm vụ Thủ tướng vào ngày 22/8 và con trai sẽ chính thức thay thế.

Thủ tướng Hun Sen khẳng định sẽ không can thiệp vào công việc của con trai trên cương vị mới.

Nhà lãnh đạo kỳ cựu này cho rằng việc ông từ chức là mở đầu cho sự ổn định lâu dài, là nền tảng cho sự phát triển.

Đồng thời, ông nhấn mạnh việc con trai cả trở thành Thủ tướng là hoàn toàn tuân thủ quy định pháp luật, “không phải kế thừa vai trò Thủ tướng của cha mà không qua quy trình hợp pháp”.

Con trai ông đã tham gia bầu cử với tư cách ứng viên Nghị sĩ và đây là bước đi nền tảng trong hệ thống dân chủ của Campuchia – ông Hun Sen nói.

Cũng trong bài phát biểu, vị Thủ tướng 38 năm của Campuchia khẳng định việc ông từ chức là sự hy sinh lớn lao nhằm đảm bảo hòa bình của quốc gia. Sau đây, ông sẽ được Nhà Vua bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Tối cao Nhà Vua.

Thông báo được đưa ra sau khi Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của ông Hun Sen giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội cuối tuần qua.

Sáng 25/7, báo Khmer Times (Campuchia) dẫn lời người phát ngôn CPP – ông Sok Eysan cho biết: “Đảng CPP đã nhận được sự ủng hộ từ 80% trong tổng số 8.213.260 cử tri. Theo đó, CPP sẽ nhận được 96% trong tổng số 125 ghế tại quốc hội”.

Ông Sok khẳng định, kết quả này phản ánh niềm tin của người dân Campuchia trước những hy sinh và năng lực của CPP để trở thành đảng cầm quyền chèo lái đất nước.

Bên cạnh đó, từ trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội hôm 23/7, ông Hun Sen từng hé lộ khả năng con trai ông - Hun Manet, ủy viên Ban Thường vụ Trung ương CPP và tư lệnh Lục quân Hoàng gia Campuchia - có thể trở thành thủ tướng trong 4-5 tuần sau ngày bầu cử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.