Thời sự

Thủ tướng: Khu KTM Chu Lai đã khẳng định chủ trương đúng đắn

16/12/2018, 19:22

Theo Thủ tướng, sự ra đời Khu KTM Chu Lai đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Bộ Chính trị...

Thu-tuong-du-le-ky-niem-15-nam-Thaco-Chu-Lai

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Tham dự buổi lễ còn có lãnh đạo Nhà nước, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành TW và lãnh đạo các tỉnh, thành phố.

Bứt phá, giữ vững ngôi vương

Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco), vào năm 2003, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Khu KTM Chu Lai và Thaco khởi công xây dựng nhà máy xe tải, bus có công suất 25.000 xe/năm, diện tích 38 ha, tổng vốn đầu tư 2.800 tỷ đồng, là nhà máy đầu tiên tại Khu kinh tế mở Chu Lai.

Song song đó, để giải quyết 2 điểm nghẽn lớn của Quảng Nam, miền Trung là nhân lực và logistics, Thaco đã thành lập trung tâm đào tạo và công ty vận tải biển với tàu container có trọng tải phù hợp. Với sự chuyển giao công nghệ từ Tập đoàn Hyundai - Kia Motors (Hàn quốc), Thaco đã đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy xe du lịch Thaco - Kia có công suất 30.000 xe/năm với diện tích 20ha, với tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng.

“Từ năm 2010, với sự tin dùng của thị trường, Thaco đã bước vào chu kỳ đầu tư lớn thứ 2 tại Chu Lai. Đầu tư Nhà máy xe Bus chuyên biệt với công suất 5.000 xe/năm. Nhà máy xe du lịch Mazda, có công suất 10.000 xe/năm được chuyển giao công nghệ từ tập đoàn Mazda. Ngoài ra, Thaco còn xây dựng tổ hợp Cơ khí có công suất 300.000 sản phẩm/ năm; Cụm các nhà máy công nghiệp hỗ trợ sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô; cảng Chu Lai...”, ông Dương nói và cho biết thêm Thaco cũng chú trọng việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng với sự ra đời của trường dạy nghề.

Theo Chủ tịch Thaco, trong bối cảnh thuế suất ô tô nhập khẩu về 0%, nhiều doanh nghiệp ô tô chuyển sang kinh doanh xe nhập khẩu, Thaco vẫn kiên định con đường đầu tư phát triển sản xuất lắp ráp trong nước, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Đây là tâm huyết và cũng là cam kết của Thaco với Chính phủ nhằm góp phần phát triển sản xuất ô tô có quy mô, từng bước cạnh tranh được trong khu vực và quốc tế.

Thu-tuong-du-le-ky-niem-15-nam-Thaco-Chu-Lai-4

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trao bằng khen cho Thaco vì đóng góp xây dựng vòng xuyến 2 tầng

Đón đầu xu thế, từ tháng 3/2018, nhà máy Thaco - Mazda đã được đưa vào hoạt động từ tháng 3/2018 có diện tích 30 ha, vốn đầu tư 12 ngàn tỷ đồng, công suất 100.000 xe/năm (giai đoạn 1) với định vị là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á.

Khu KTM Chu Lai được thành lập năm 2003 với diện tích tự nhiên 27.040 ha, bao gồm thị trấn Núi Thành và các xã Tam Quang, Tam Hiệp, Tam Hòa, Tam Anh Nam, Tam Anh Bắc và một phần xã Tam Nghĩa (huyện Núi Thành); các xã Tam Thanh, Tam Phú, một phần xã Tam Thăng và phường An Phú (TP.Tam Kỳ); các xã Bình Hải, Bình Sa, một phần xã Bình Nam, Bình Trung, Bình Tú, Bình Triều, Bình Minh, Bình Đào (huyện Thăng Bình). Phía đông giáp Biển Đông, phía Tây giáp cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, phía Nam giáp tỉnh Quảng Ngãi, phía Bắc giáp đường nối QL1 và đường ven biển 129.

Khu KTM Chu Lai là khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, là khu phát triển đô thị, là trung tâm công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ ngành ô tô, trung tâm khí điện và sản phẩm hóa dầu, dệt may...

Đến nay, Khu KTM Chu Lai đã thu hút được 158 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký hơn 93,8 nghìn tỷ đồng, trong đó có 111 dự án đang hoạt động, với tổng tổng vốn thực hiện đầu tư hơn 68. 300 tỷ đồng

Nhà máy Bus Thaco công suất 20.000 xe/năm do Thaco làm chủ hoàn toàn thiết kế, sản xuất nên dòng xe khách mang thương hiệu Việt. Sản phẩm cũng được xuất khẩu sang một số nước Asean như Thái Lan, Philippines.

“Đến nay, sau 15 năm đầu tư tại Chu Lai, Thaco có 32 công ty, nhà máy, 1 tổ hợp cơ khí, trường cao đẳng nghề, hệ thống logictics với tổng vốn đầu tư trên 80.500 tỷ đồng và được chia thành 2 khu: Khu phức hợp cơ khí và ô tô Chu Lai Trường Hải, khu cảng và hậu cần cảng Chu Lai với hơn 8.000 lao động”, Chủ tịch Thaco chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam, với 30 công ty, nhà máy, Thaco - Chu Lai đã sản xuất - kinh doanh đầy đủ các chủng loại ô tô, hiệu quả kinh tế tăng trưởng không ngừng. Từ năm 2015 đến nay, Khu KTM Chu Lai đã đóng góp khoảng 65% tổng thu ngân sách toàn tỉnh.

“Thaco - Chu Lai giải quyết việc làm không những cho nhân dân vùng dự án mà còn cả trong toàn tỉnh và khu vực, góp phần tạo sự ổn định chính trị xã hội, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 25.000 lao động tại các doanh nghiệp, trong đó có 90% là lao động người địa phương; chưa kể còn một số lượng lớn lao động gián tiếp và công nhân xây dựng tại các nhà máy, xí nghiệp”, ông Quang cho biết.

Tạo điều kiện phát triển công nghiệp ô tô

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những sáng kiến, thành quả của Thaco trong suốt 15 năm qua. Theo Thủ tướng, sự ra đời Khu KTM Chu Lai đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Bộ Chính trị, giúp Quảng Nam từ một tỉnh nghèo nhất, nhì của cả nước ở thời điểm chia tách (năm 1997), vươn lên tóp những tỉnh phát triển khá. Thành công đó không thể không kể đến vai trò của Thaco, doanh nghiệp đầu tiên hưởng ứng lời mời gọi của tỉnh Quảng Nam về với Chu Lai.

Thu-tuong-du-le-ky-niem-15-nam-Thaco-Chu-Lai-1

Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương phát biểu tại lễ kỷ niệm

Theo Thủ tướng, để Thaco tiếp tục đầu tư phát triển và Khu KTM Chu Lai tiếp tục được chọn là Khu kinh tế trọng điểm của quốc gia trong thời gian tới, các Bộ, ngành Trung ương cần tiếp tục tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thực hiện giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, khuyến khích, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ cho doanh nghiệp.

“Bộ Công thương và Bộ Tài chính cần nghiên cứu đề xuất điều chỉnh, ban hành các chính sách liên quan đến phí. Thứ nhất, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước áp dụng đối với sản phẩm ô tô. Thứ hai, miễn giảm thuế nhập khẩu nguyên, vật liệu cho các nhà sản xuất linh kiện đầu tư tại Việt Nam cùng với các cam kết của doanh nghiệp về đầu tư dài hạn, sản lượng và sử dụng nhân lực, chuyển giao công nghệ. Thứ ba, áp dụng bảo lãnh thanh toán thuế thời hạn 08 tháng thay vì 30 ngày như hiện nay”, Thủ tướng đề nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, về dài hạn, cần đề xuất các cơ chế chính sách thu hút đầu tư từ các Tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam; đặc biệt tập trung vào các thương hiệu và dòng xe chưa có trung tâm sản xuất tại Asean, nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước tham gia sâu nhất vào chuỗi sản xuất ô tô đa quốc gia.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Quảng Nam chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, thu hút các nguồn lực cho phát triển, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính. Xúc tiến kêu gọi đầu tư nâng cấp cảng Kỳ Hà - Chu Lai, cảng hàng không quốc tế Chu Lai. Tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo hướng phát triển công nghệ cao, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.