Xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân Anh hùng liệt sỹ tại “đất lửa” Quảng Trị

22/07/2023, 22:50

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang ở tỉnh Quảng Trị.

Chiều 22/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đến dâng hương, hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang ở Quảng Trị nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2023).

img

Đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cùng lãnh đạo các Vụ, Cục, Bộ, ban ngành Trung ương... và tỉnh Quảng Trị.

Quảng Trị là tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, trở thành chiến trường nóng bỏng ác liệt nhất, nơi đối đầu giữa ta và địch. Biết bao người con ưu tú từ khắp mọi miền đất nước đã vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất này để viết nên khúc tráng ca của một thời chiến tranh vệ quốc đau thương, mất mát nhưng oanh liệt, hào hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm tại Di tích lịch sử Quốc gia Thành cổ Quảng Trị. Trong làn khói hương thành kính, tri ân, các cán bộ trong Đoàn cùng ôn lại truyền thống hào hùng, bất khuất, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh của các Anh hùng liệt sĩ, thanh niên xung phong... trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước.

img

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc

img

Đoàn công tác thành kính tri ân các anh hùng liệt sỹ đang yên nghỉ tại mảnh đất linh thiêng Quảng Trị

Chính tại mảnh đất này, lịch sử đã chứng kiến trận đánh 81 ngày đêm (từ 28/6 - 16/9/1972) vô cùng ác liệt của quân giải phóng bảo vệ Thành Cổ. Nơi đây được ví như là một túi bom, với tổng số bom đạn đế quốc Mỹ ném xuống trong thời gian này bằng sức công phá của 7 quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Hirosima và Nagasaki (Nhật Bản) trong thế chiến thứ II năm 1945. Dưới mưa bom, bão đạn khốc liệt của kẻ thù, các chiến sỹ với lòng quả cảm và ý chí gang thép đã chiến đấu vô cùng dũng cảm, kiên cường bám trụ, chốt giữ, giành giật với địch từng mét chiến hào.

Thành Cổ được coi là nghĩa trang không nấm mồ, là ngôi mộ chung của những người lính Thành Cổ đã ngã xuống vì hòa bình thống nhất của dân tộc. Đó là khúc tráng ca bất tử, là nơi thể hiện sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng với khát vọng tự do, độc lập, ghi vào lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc Việt Nam những trang sử hào hùng.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính thỉnh chuông kính báo hương linh các anh hùng liệt sỹ trong lễ tưởng niệm

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thắp nén tâm nhang tri ân các anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc

Tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra xung quanh khuôn viên Di tích Thành cổ, thăm hỏi và trò chuyện với các cán bộ, lao động đã gìn giữ, chăm sóc cho khu di tích luôn trang nghiêm. Thủ tướng gợi ý các cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng địa phương cần trùng tu, tôn tạo và làm đẹp di tích theo hướng chủ động xây dựng kế hoạch, phương án đầu tư kết hợp công - tư.

Qua đó vừa giữ được nguyên hiện trạng và giá trị di tích, đặc biệt các chứng tích lịch sử, chiến tranh để giáo dục các lớp trẻ ghi nhớ, biết ơn, học tập, noi gương các thế hệ cha anh đi trước. Đồng thời vừa nghiên cứu xây dựng, bố trí các hạng mục phụ trợ góp phần làm đẹp thêm di tích, thuận lợi cho công tác bảo vệ, đón tiếp và phục vụ, song không làm ảnh hưởng, thay đổi nguyên trạng của khuôn viên.

img

Thủ tướng gợi ý các cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng địa phương cần trùng tu, tôn tạo và làm đẹp di tích lịch sử Thành cổ Quảng Trị

Sau đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm, tặng quà một số gia đình chính sách ở thị xã Quảng Trị. Thủ tướng ân cần thăm hỏi, tặng quà và bày tỏ sự tri ân, lòng biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp, sự hy sinh to lớn của các gia đình chính sách. Đồng thời, mong muốn các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh trong thời kì mới. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm đến các gia đình chính sách, bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ lão thành cách mạng và các gia đình thương bệnh binh trên địa bàn.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Trung ương dâng hương hoa tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn

img

Thủ tướng ân cần thăm hỏi, động viên các cán bộ, lao động thuộc Khu di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị.

Tiếp đến, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác đã đến dâng hương hoa tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã lên lễ đài thỉnh 9 tiếng chuông và cùng Đoàn công tác kính cẩn dâng hương hoa, thắp những nén tâm nhang đến anh linh các Anh hùng liệt sỹ, các bậc lão thành cách mạng. Toàn thể cán bộ trong đoàn như được sống lại với không gian lịch sử, ôn lại ký ức của một thời hào hùng, vẻ vang nhưng cũng thấm đẫm máu xương và nước mắt của các bậc tiền nhân.

Có được chiến công lẫy lừng ấy, biết bao anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống. Tên các anh, các chị đã thành tên đất nước, máu xương của các anh, các chị đã hoá thành tượng đài bất tử, nhuộm đỏ thêm màu cờ Tổ quốc, tô thắm thêm truyền thống đấu tranh anh dũng chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

img

Đoàn công tác bày tỏ lòng tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đã ngã xuống vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà

img

Đoàn công tác Trung ương do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đến dâng hương, dâng hoa các nghĩa trang ở Quảng Trị

Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9 (tiền thân là nghĩa trang liệt sỹ thị xã Đông Hà) được xây dựng từ năm 1983-1984, nằm trên một vùng đồi quay mặt ra hướng Quốc lộ 9. Đây là một trong hai nghĩa trang lớn nhất cả nước, và là nơi yên nghỉ vĩnh hằng của hơn 10.800 anh hùng, liệt sỹ thuộc bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và thanh niên xung phong đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận Đường 9 và trên đất Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn là nơi quy tụ 10.263 phần mộ của các liệt sỹ trên khắp mọi miền đất nước, có tổng diện tích 140.000m2. Suốt những năm tháng kháng chiến trường kỳ, bộ đội Trường Sơn đã không ngừng phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tinh thần quyết chiến quyết thắng, kiên quyết tiến công, chủ động tiến công, liên tục tiến công, vượt qua mưa bom, bão đạn, đạp bằng mọi khó khăn gian khổ, anh dũng mở đường thắng lợi, hoàn thành thắng lợi một cách đặc biệt xuất sắc, lập nên kỳ công trong lịch sử chiến tranh chống Mỹ, cứu nước của dân tộc.

Trước đó, vào sáng ngày 22/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác cũng đã có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế, tham dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.