Xã hội

Thủ tướng ra chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành

19/04/2023, 07:55

Tối 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính có công điện chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Rà soát, làm rõ trách nhiệm

Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: GTVT, Kế hoạch và đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và môi trường, Công an, Quốc phòng, Tài chính, Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT); Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai; Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Theo nội dung công điện, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Dự án) là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, trong đó xác định rõ mốc tiến độ hoàn thành.

Một mặt biểu dương những nỗ lực của các Bộ, ngành, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan, đơn vị liên quan, mặt khác, Thủ tướng chỉ ra, đến thời điểm hiện nay tiến độ thực hiện các dự án thành phần chính đã chậm so với yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ.

img

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu: "Cần xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm cụ thể của các chủ thể liên quan, xử lý theo quy định của Đảng và Nhà nước, đồng thời có biện pháp khắc phục kịp thời nhằm đẩy nhanh tiến độ Dự án theo mục tiêu đã được giao".

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ đầu tư các dự án thành phần, Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan liên quan rà soát, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể nếu không hoàn thành nhiệm vụ được giao làm chậm tiến độ Dự án gây lãng phí nguồn lực.

Bộ GTVT tổng hợp và báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà để xử lý theo thẩm quyền trước ngày 23/4.

Khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng

Thủ tướng chỉ đạo, UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao diện tích đất giai đoạn 1 (1.180 ha); bàn giao mặt bằng 2 tuyến giao thông kết nối trước ngày 30/6.

Với dự án thành phần 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước), người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương bố trí nguồn vốn, giao chủ đầu tư và chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện dự án.

Chỉ đạo chủ đầu tư xây dựng tiến độ chi tiết gửi Bộ GTVT để theo dõi tổng hợp, kiểm điểm tiến độ.

Với dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) khẩn trương hoàn thành phê duyệt hồ sơ thiết kế phần thân và các hạng mục còn lại của công trình để triển khai công tác lựa chọn nhà thầu thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng, hoàn thành công trình đưa vào khai thác, vận hành đồng bộ với các dự án thành phần khác.

Trong tháng 5, phải lựa chọn được nhà thầu có năng lực thực sự cho dự án thành phần 3

Về Dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không), Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương chỉ đạo đánh giá năng lực triển khai Dự án của ACV, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong tổ chức đấu thầu gói thầu số 5.10.

Theo dõi, giám sát quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu này để có các phương án khả thi hiệu quả nhằm lựa chọn được nhà thầu có năng lực thực sự trong tháng 5.

Báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về tiến độ, chất lượng, phương thức công tác lựa chọn nhà thầu.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan chỉ đạo ACV thực hiện dự án, đẩy nhanh các thủ tục để khởi công Nhà ga hành khách.

Trong trường hợp không đủ năng lực thì phải đánh giá kỹ lưỡng, chính xác để có phương án xử lý phù hợp, hiệu quả.

Thủ tướng nhấn mạnh:

“Dứt khoát không để tình trạng kéo dài, chậm tiến độ và chưa rõ hướng xử lý khả thi, hiệu quả như vừa qua”.

Cũng trong công điện, Thủ tướng nhấn mạnh, ACV chịu trách nhiệm toàn diện trong việc triển khai Dự án thành phần 3, rà soát năng lực và việc tổ chức thực hiện Dự án trong thời gian qua, kịp thời báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GTVT để có biện pháp chỉ đạo tổ chức thực hiện, bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, tiến độ công trình, vệ sinh môi trường và không làm tăng tổng mức đầu tư bất hợp lý.

Rà soát hồ sơ mời thầu bảo đảm lựa chọn được nhà thầu đáp ứng đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện các gói thầu bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả theo quy định và nhiệm vụ được giao...

Với dự án thành phần 4 (các công trình khác), Bộ GTVT chịu trách nhiệm tổ chức triển khai các công trình, lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ hoàn thiện, vận hành thử đồng bộ với các dự án thành phần của Dự án.

Cũng trong công điện, Thủ tướng yêu cầu, Bộ Xây dựng, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu các công trình xây dựng định kỳ hằng tháng tổ chức kiểm tra thực tế tại công trường Dự án để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những tồn tại, hạn chế để nâng cao chất lượng công trình, dự án, chủ động phòng ngừa tiêu cực, sai phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.