Xã hội

Thủ tướng: Sớm chọn phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

19/08/2023, 08:42

Chiều 18/8, Thủ tướng đã có bài phát biểu tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2022-2023 và chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024.

Tại đây, Thủ tướng yêu cầu kiên định, kiên trì thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD-ĐT).

Trong đó, ông nhấn mạnh Bộ GD-ĐT rà soát kỹ, lựa chọn phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 thực sự hiệu quả, phù hợp với thực tiễn, yêu cầu phát triển của đất nước, hoàn cảnh cụ thể của từng khu vực và sớm công bố để định hướng dạy, học, ôn thi, tạo sự yên tâm cho phụ huynh, học sinh.

"Đổi mới phương thức thi, công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng gọn, nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém cho phụ huynh, học sinh, gia đình và xã hội nhưng phải bảo đảm chất lượng", Thủ tướng nói.

img

Thủ tướng phát biểu tại hội nghị (Ảnh: VGP).

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu cần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên sư phạm và các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông.

Thủ tướng cho rằng, cần tổng kết, phân tích kỹ hơn tỉ lệ học sinh đăng ký vào các trường sư phạm "xem có ít đi hay không, nếu có thì ít đi ở lĩnh vực nào, bộ môn nào, khu vực, vùng nào", bởi có hệ thống dữ liệu chuẩn xác thì mới có giải pháp phù hợp.

Thủ tướng nói:

"Giáo dục luôn được cả xã hội quan tâm, các thầy giáo, cô giáo đang mang trên mình trọng trách "dạy chữ, dạy người" cho thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước"

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính phải phối hợp với Bộ GD-ĐT và các bộ, ngành liên quan có giải pháp tài chính hỗ trợ giáo viên vùng sâu, vùng xa, giáo viên mầm non.

Bộ Nội vụ, Bộ GD-ĐT và các địa phương phối hợp kiểm tra, rà soát tình hình tuyển dụng biên chế giáo viên bổ sung cho các địa phương giai đoạn 2022-2026, bảo đảm nguyên tắc "có học sinh phải có giáo viên đứng lớp" nhưng phải phù hợp.

Thủ tướng nêu rõ, mỗi cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục phải phát huy tinh thần tự lực, tự cường, vươn lên từ bàn tay, khối óc của mình để chăm lo sự nghiệp GD-ĐT.

Trước thềm năm học mới 2023-2024, Thủ tướng mong muốn và tin tưởng toàn ngành GD-ĐT tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần "tất cả vì học sinh thân yêu", luôn luôn trách nhiệm và nhiệt huyết với nghề, nỗ lực vượt khó, kiên định, kiên trì, kiên quyết, quyết liệt hành động, thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng được sự mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển hùng cường, thịnh vượng của đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.