Xã hội

Thúc đẩy nhiều dự án phát triển hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL

18/06/2018, 12:56

Tiếp xúc cử tri Sóc Trăng, Bộ trưởng Thể cho biết đang thúc đẩy nhiều dự án hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL.

DSC00810

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri xã Vĩnh Thành (huyện Thạnh Trị, Sóc Trăng) - Ảnh: Gia Minh

Nhiều kiến nghị về chế độ chính sách xã hội

Sáng 18/6, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng do ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri của xã Vĩnh Thành, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng).

Bà Tô Thị Ái Vang, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Sóc Trăng báo cáo kết quả kỳ họp Quốc hội lần thứ 5 khóa XIV với bà con cử tri, trong đó, đáng chú ý là Quốc hội chưa thông qua dự án Luật Đặc khu.

Quốc hội cũng đã thông qua quy hoạch điều chỉnh cảng biển Trần Đề và cảng biển Sóc Trăng, tạo tiền đề cho cửa ngõ cảng biển của khu vực ĐBSCL.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Lê Thanh Hạt (ngụ ấp 22, xã Vĩnh Thành) kiến nghị cần điều chỉnh lại quy định độ tuổi người cao tuổi từ 80 xuống còn 75 để được hưởng chế độ trợ cấp; cần hỗ trợ kinh phí cho lực lượng lượng dân phòng để họ an tâm công tác.

Cử tri Trương Văn Chưởng chia sẻ: “Hộ nghèo đi vay xây nhà, phát triển chăn nuôi rất khổ, chỉ sợ trả không được. Nhà nước cần có kinh phí hỗ trợ, ví dụ cho vay mua bò để hộ  dân phát triển kinh tế gia đình, nhung hộ nhận bò phải có tiền đối ứng 5 triệu, khổ nỗi hộ đã vay rồi thì không được vay nữa, nếu ra ngoài vay thì rất khổ cho người dân". Cử tri Chưởng kiến nghị "Nhà nước có cho thì cho trọn gói”.

Cử tri Nguyễn Thị Phép nêu trường hợp với gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn phải lên TP. HCM hay Bình Dương làm ăn xa, khi đi ra tỉnh khác thì bảo hiểm không thể sử dụng được, rất khó khăn và bất cập. Cần đưa bác sĩ, y sĩ có chuyên môn xuống xã để hỗ trợ kịp thời người dân khi gặp sự cố về sức khỏe, tai nạn.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri xã Vĩnh Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã gửi lời cảm ơn và tiếp thu các ý kiến của cử tri và đề nghị Văn phòng Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng tiếp thu, tổng hợp và có báo cáo gửi về Quốc hội.

Theo Bộ trưởng, nếu giảm tuổi quy định số người nằm trong diện người cao tuổi được hưởng chế độ sẽ rất đông, điều kiện ngân sách chưa cho phép. Tuy nhiên, Quốc hội cũng đã nghe và sẽ xem xét điều chỉnh phù hợp trong thời gian tới.

Bộ trưởng khẳng định sắp tới chúng ta sẽ triển khai khoảng 19.000 công an chính quy cấp tỉnh, huyện về cho cấp xã. Hiện nay, diễn biến phức tạp ở địa phương, đặc biệt liên quan đến vấn đề bạo động vừa qua ở một số địa phương, trong đó có Bình Thuận, tất cả đều xuất phát ở xã, phường, thị trấn cả.

“Nếu chúng ta có một lực lượng chính quy và nắm được tình hình thì chắc chắn việc tham mưu cho Đảng và Nhà nước về đảm bảo an ninh trật tự, an ninh quốc phòng sẽ tốt hơn rất nhiều”, Bộ trưởng Thể nói.

Liên quan đến vấn đề nông nghiệp, để tránh tình trạng trúng mùa, rớt giá, nông sản bấp bênh, giá thấp. Nếu lãnh đạo tỉnh, huyện không tập trung thì sẽ không giải quyết được vấn đề. Phải phát triển được hệ thống doanh nghiệp nông nghiệp, phát triển hợp tác xã, tổ chức này sẽ tìm thị trường cho người dân.

Về chính sách bảo hiểm y tế, thay mặt đoàn đại biểu quốc hội tỉnh, Bộ trưởng cho biết xin tiếp thu và làm việc với ngành bảo hiểm y tế, để làm sao tạo điều kiện tốt nhất cho bà con. Bộ trưởng Thể cũng đề nghị địa phương quan tâm việc đưa đội ngũ bác sĩ có chuyên môn xuống Trạm Y tế xã để hỗ trợ và chăm lo sức khỏe cho nhân dân được tốt hơn.

DSC00797

Quang cảnh Hội nghị - Ảnh: Gia Minh

Thúc đẩy nhiều dự án phát triển hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL

Nói về hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, về QL61B đi qua địa bàn Sóc Trăng từ Thạnh Trị qua thị xã Ngã Năm đến Long Mỹ (Hậu Giang), Bộ GTVT đang khẩn trương hoàn thành các cây cầu, để cho các xe tải lớn có thể đi lại bình thường, Bộ cũng đã có kế hoạch cân đối các nguồn vốn để báo cáo với Chính phủ mở rộng QL61B, trước mắt sẽ duy tu mặt đường tạo điều kiện cho bà con đi lại được dễ dàng.

Đối với tuyến Quản lộ - Phụng Hiệp có một đoạn đi qua Ngã Năm, Bộ đã có báo cáo và sẽ có kế hoạch sửa chữa lại các mố cầu, thảm nhựa lại mặt đường cho đến tận TP Cà Mau, với số vốn khoảng 800 tỷ đồng.

Bộ GTVT sẽ sớm nâng cấp tuyến QL1 qua Sóc Trăng từ huyện Châu Thành đến thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang), lên 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, đoạn này dự kiến đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng.

Bộ trưởng khẳng định nhiều dự án hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã được Chính phủ quan tâm đầu tư. Ví dụ như cầu Đại Ngãi, khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách từ Sóc Trăng đi TP.HCM khoảng 70km, cầu có mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng, hiện Chính phủ cũng đã ưu tiên dự án cầu này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.