Xã hội

Thực hư chuyện lớp học kích hoạt não giúp trẻ thành thiên tài?

28/11/2016, 14:25
image

Thực hư việc kích hoạt não sẽ khiến cho trí tuệ các em phát triển?

anh2

Hình ảnh học sinh tại một lớp kích hoạt não

Kích hoạt não, thành thiên tài trong... 3 tháng

Thời gian vừa qua, các trung tâm đào tạo trẻ em thiên tài đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phụ huynh và học sinh. Nhiều người đã tin tưởng và cho con em mình theo học với hy vọng các bé sẽ trở thành thiên tài với những năng lực đặc biệt.

Theo lời quảng cáo của các trung tâm phát triển não bộ, nếu trẻ tham gia vào các lớp sử dụng phương pháp kích bán cầu não sẽ có thể tăng chỉ số thông minh, học giỏi hơn, ghi nhớ tốt hơn. Đặc biệt, trẻ có thể làm được những việc hơn người như bịt mắt để phân biệt được màu sắc, đọc được chữ số...

Tuy nhiên, cũng có nhiều câu hỏi đặt ra rằng các lớp học này có thực sự đáng tin khi có thể cho ra đời những năng lực “vĩ đại” mà chỉ mất có… 3 tháng? Việc kích hoạt não sẽ khiến cho trí tuệ các em phát triển hay đang làm cho nhiều trẻ em hoang tưởng rằng mình đang trở thành một người có khả năng siêu nhiên?...

Xem thêm video:

Không đáng tin tưởng

Trước những băn khoăn này, một số chuyên gia ngành tâm lý và giáo dục tại Việt Nam đã lên tiếng cho rằng phương pháp kích bán cầu não không đáng tin tưởng để các bậc phụ huynh cho con luyện tập.

Trả lời TTXVN, TS. Tâm lý lâm sàng trẻ em và vị thành niên Trần Thành Nam – ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, hiện phương pháp kích hoạt não này chưa được một tổ chức khoa học uy tín nào thẩm định về chuyên môn hay có một công trình nghiên cứu nào về phương pháp này thừa nhận tính hiệu quả. Tìm kiếm trong các cơ sở dữ liệu học thuật chuyên ngành Y học, Giáo dục học hay tâm lý học ... đều không có một bài báo khoa học nào nói về kỹ thuật kích hoạt não bộ này.

bang-chung-kich-hoat-nao-giua

theo quảng cáo, sau khi tham gia lớp học kích hoạt não, không cần nhìn các em nhỏ có thể đọc Báo, viết chữ (Ảnh minh họa)

Như vậy, về cơ bản, phương pháp kích hoạt não bộ giống như một thứ thuốc chưa được kiểm định chất lượng và hiệu quả. Việc các bậc phụ huynh đưa con mình đi học cũng giống như việc cho con mình đi thí nghiệm cho một phương pháp giáo dục mới chưa được công nhận.

"Mỗi đứa trẻ có một nền tảng khác nhau, lại có một quy trình phát triển khác nhau. Bố mẹ nên dựa vào năng lực và thiên hướng của trẻ để tạo điều kiện cho con được tiếp cận với các hoạt động trải nghiệm và các môn học khác nhau” - TS Trần Thành Nam khuyến cáo.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Bá Minh cũng đã nhấn mạnh việc Bộ GD&ĐT hoàn toàn không cấp phép cho các trung tâm này.

"Theo tìm hiểu của tôi thì chưa có bất kỳ công bố nào trên thế giới khẳng định tính an toàn, cũng như tác dụng của phương pháp này cả. Thế nhưng, không hiểu ở đâu lại cấp phép cho những trung tâm này hoạt động", ông Minh nói với tờ Phụ nữ TP. HCM.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng cho rằng cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, bên cạnh đó cần phải làm tốt công tác tuyên truyền về việc kích hoạt não cho trẻ sẽ vô cùng nguy hại.

Theo đó, cần xác minh các trung tâm này nằm ở những địa bàn nào? Chính quyền sở tại quận, huyện đó cần có hoạt động giám sát phương pháp này xem có được cấp phép không mà hoạt động? Thứ hai là việc cấp phép ấy có thẩm quyền hay không, hay các phương pháp đó có an toàn cho trẻ hay không, tất cả những điều này cần thẩm định lại...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.