Xã hội

Thực hư thông tin cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành đã thông quan?

Trong ngày 6/4 và ngày 7/4, xuất hiện nhiều thông tin cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai) đã thông quan bình thường.

Trao đổi với PV Báo Giao thông tối 7/4, ông Phạm Văn Phúc - Phó Chi cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lào Cai xác nhận: "Thông tin cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành làm thủ tục thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu cho 28 xe hàng là đúng. Việc này được bắt đầu từ 15h ngày 6/4 đến ngày 7/4".

img

Ông Phạm Văn Phúc - Phó Chi cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lào Cai

Chiều ngày 7/4, trao đổi về sự việc liên quan, Thiếu tá Đinh Quang Chính, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng, Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành cũng cho biết: "Các xe hàng trên là xe tồn đọng từ 17/2 đến giờ. Chiều nay phía nước bạn thông báo là những xe tồn và chờ ở giáp khu vực cách ly giữa hai bên đã được thông quan hết".

Giải thích rõ hơn về sự việc với PV Báo Giao thông, ông Hà Đức Thuận, Phó Trưởng Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai nói: "Những xe trên vẫn là những xe mở tờ khai từ đợt trước. Còn xe mình xuất sang bên kia thì vẫn nằm trong bãi kiểm hóa. Cửa khẩu Hà Khẩu vẫn đang phong tỏa, chưa có bốc xếp, nên vẫn chưa chính thức thông quan được.

Hiện tại xe của bên bạn sang bên này thì mình thông quan được, còn xe của mình sang bên kia thì chưa có công nhân, đội ngũ để làm công tác xét nghiệm về dịch tễ, nên vẫn phải nằm chờ ở bãi kiểm hóa Hà Khẩu chưa ra được".

img

Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai)

"Chúng tôi đang tích cực trao đổi với phía nước bạn để thông quan lại, tuy nhiên cửa khẩu Hà Khẩu vẫn đang thực hiện việc phong tỏa nên các doanh nghiệp cân nhắc khi đưa hàng lên Lào Cai, tránh thiệt hại không đáng có.

Trước khi đưa hàng sang Hà Khẩu, cần phải trao đổi với doanh nghiệp đối tác bên phía Trung Quốc xem điều kiện bốc xếp như thế nào, có bốc xếp được hay không, khi đó mới đưa hàng sang", ông Hà Đức Thuận cho biết thêm.

img

Ảnh chụp tại khu vực trước cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai) ngày 5/4

Theo tìm hiểu của PV, hiện cửa khẩu Hà Khẩu vẫn đang phong tỏa.

Trước đó, ngày 17/2, phía Trung Quốc có thông báo đã phát hiện một số ca nhiễm Covid-19 trong nội địa và sẽ phong tỏa huyện Hà Khẩu (Trung Quốc), trong đó có tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu ở cặp cửa khẩu Hà Khẩu - Kim Thành để xét nghiệm trên diện rộng và các biện pháp phòng dịch Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.