Thời sự Quốc tế

Thủy thủ Mỹ bị nghi nhận hàng nghìn USD, đổi bí mật quân sự cho Trung Quốc

04/08/2023, 09:35

Hai thủy thủ Hải quân Mỹ bị bắt với cáo buộc cung cấp thông tin quân sự nhạy cảm cho Trung Quốc.

Chuyển thông tin an ninh quốc gia nhạy cảm cho Trung Quốc đổi lấy hàng nghìn USD

Tại họp báo tại thành phố San Diego, bang California ngày 3/8, các quan chức liên bang Mỹ cho biết hai thủy thủ (đều đóng quân tại bang California) bị bắt với cáo buộc cung cấp thông tin quân sự nhạy cảm cho Trung Quốc.

Đây là hai trường hợp khác nhau và hiện chưa rõ liệu hai thủy thủ này có do cùng một nhân viên tình báo Trung Quốc dụ dỗ cung cấp thông tin và trả tiền hay không.

Thủy thủ Jinchao Wei, 22 tuổi, phục vụ trên tàu tấn công đổ bộ USS Essex đóng tại TP San Diego, bị bắt vào ngày 2/8 vì bị nghi có liên quan tới hoạt động gián điệp như âm mưu chuyển thông tin quốc phòng quốc gia của Mỹ cho Trung Quốc.

img

Tàu tấn công đổ bộ USS Essex của Hải quân Mỹ (Ảnh: Reuters).

Trong bản cáo trạng do Bộ Tư pháp Mỹ công bố ngày 3/8, các công tố viên liên bang cáo buộc Wei liên lạc với nhân viên tình báo Trung Quốc vào tháng 2/2022 và cung cấp ảnh chụp, video quay chụp tàu USS Essex nơi anh ta phục vụ theo yêu cầu của người này.

Ngoài ra, theo các công tố viên, Wei còn cung cấp thông tin về một số tàu chiến khác của Hải quân Mỹ, bao gồm 50 bản hướng dẫn chứa dữ liệu kỹ thuật và công nghệ của các tàu tấn công đổ bộ của Mỹ và thông tin về hoạt động huấn luyện của Thủy quân Lục chiến Mỹ trong đợt huấn luyện sắp tới.

Một số bản hướng dẫn Wei cung cấp cho phía Trung Quốc chứa thông tin về hệ thống vũ khí, cấu trúc sức mạnh của các tàu chiến.

Các công tố viên liên bang cáo buộc Wei đã được trả hàng nghìn USD thông qua việc cung cấp thông tin cho phía Trung Quốc.

Với thủy thủ Wenheng Zhao, 26 tuổi, đóng tại căn cứ hải quân ở quận Ventura, bang California, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc người này âm mưu và nhận hối lộ từ một nhân viên tình báo Trung Quốc.

Đổi lại, Zhao đã cung cấp cho người này kế hoạch tập trận của Hải quân Mỹ (bao gồm kế hoạch tập trận tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương), ảnh chụp, video hệ thống điện tại một số cơ sở thuộc Hải quân Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 8/2021 tới ít nhất khoảng tháng 5.

Các công tố viên cho rằng Zhao đã lén lút quay chụp và chuyển cho phía Trung Quốc.

Hãng tin AP không thể tiếp cận được với hai thủy thủ trên để đề nghị đưa ra bình luận trước thông tin trên.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa phản hồi đề nghị đưa ra bình luận trước thông tin trên từ hãng tin Reuters.

"Trung Quốc tìm mọi cách thu thập thông tin quốc phòng quan trọng của Mỹ"

Giới chức Mỹ cho rằng hai vụ việc trên là minh chứng cho thấy Trung Quốc đang tìm mọi cách nhằm thu thập thông tin về hoạt động quân sự của Mỹ.

Chưởng lý quận Nam California - ông Randy Grossman chỉ ra: “Thông qua hành vi của hai bị cáo, thông tin quân sự nhạy cảm của Mỹ đã rơi vào tay Trung Quốc”.

Theo ông Grossman, Trung Quốc đang tìm mọi cách nhằm thu thập thông tin quốc phòng quan trọng của Mỹ nhằm giúp Bắc Kinh giành được lợi thế.

“Mỹ sẽ sử dụng mọi công cụ mà chúng ta có nhằm đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc cũng như ngăn chặn các cá nhân vi phạm pháp luật, đe dọa an ninh quốc gia” - ông Grossman khẳng định.

Trong nhiều năm qua, quan hệ Mỹ - Trung Quốc tồn tại nhiều căng thẳng về loạt vấn đề thương mại và an ninh quốc gia. Mỹ cáo buộc Trung Quốc thực hiện hành vi gián điệp, tấn công mạng. Trung Quốc đã phủ nhận cáo buộc này đồng thời tuyên bố cũng đang gặp phải các mối đe dọa từ hoạt động gián điệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.