Thể thao

Thúy Vi quyết phá dớp sau lần thứ ba “mở hàng” HCV

21/08/2017, 08:45

Nữ võ sĩ Wushu Dương Thúy Vi đã thi đấu xuất thần để lần thứ ba mở hàng cho Thể thao Việt Nam...

25

Dương Thúy Vi đem về tấm HCV đầu tiên cho đoàn TTVN tại SEA Games 29

Nữ võ sĩ Wushu Dương Thúy Vi đã thi đấu xuất thần để lần thứ ba mở hàng cho Thể thao Việt Nam (TTVN) tại một kỳ đại hội thể thao. Tuy nhiên, những thành tích đó không tự tìm đến Thúy Vi, tất cả đều là sự kết tinh của bản lĩnh, tài năng và khổ luyện.

Người có duyên “mở hàng”

Sáng 20/8, nữ võ sĩ Dương Thúy Vi đã thi đấu xuất sắc, đạt 9,67 điểm ở bài thi kiếm thuật (Wushu) qua đó giành tấm Huy chương vàng (HCV) đầu tiên cho đoàn TTVN tại SEA Games 29. Cần nói thêm rằng, Thúy Vi thi đấu sau VĐV chủ nhà Eyin Phoon, người đạt số điểm khá cao 9,63. Bên cạnh đó, kể từ ngày 16/8, khi các môn bắt đầu thi đấu rải rác, một số niềm hy vọng vàng của TTVN như Hoàng Thị Thanh (điền kinh), Nguyễn Tiến Cương (bắn cung)... đều không đáp ứng được kỳ vọng. Ngoài ra, Wushu nói riêng, các môn võ nói chung, yếu tố trọng tài có tác động rất lớn tới kết quả. Tại SEA Games 29, Malaysia quyết thâu tóm huy chương Wushu nên không loại trừ trọng tài sẽ ưu ái VĐV chủ nhà. Vì vậy, có thể nói Thúy Vi đối diện với vô vàn áp lực.

Wushu hoàn thành chỉ tiêu trong vòng 1 buổi sáng

Tại SEA Games 29, do nội dung tán thủ thế mạnh bị cắt bỏ, Wushu Việt Nam chỉ đặt chỉ tiêu giành 2 HCV. Ngay trong sáng 20/8, ngoài tấm HCV của Thúy Vi, Hoàng Thị Phương Giang cũng giành HCV nội dung côn thuật với điểm số 9,64. Như vậy, Wushu đã hoàn thành chỉ tiêu trước ngày lên đường.

Tuy nhiên, với tài năng, đẳng cấp và bản lĩnh của mình, Thúy Vi đã vượt qua tất cả để giúp đoàn TTVN giải cơn khát vàng. Theo ông Vũ Văn Trung, Trưởng đoàn Wushu Việt Nam tại SEA Games 29, việc Thúy Vi hơn VĐV chủ nhà về nhì tới 0,04 điểm cho thấy cô gái vàng của TTVN đã vượt tầm đối thủ nên không có cơ hội để yếu tố khách quan tác động đến kết quả. Bản thân Thúy Vi cho biết, trước khi bước vào thi đấu, cô không đặt nặng vấn đề vượt qua ai, cũng không quan tâm tới việc trọng tài sẽ xử ép mà chỉ tâm niệm phải nỗ lực vượt qua chính mình.

Có một chi tiết rất đáng lưu ý, tại SEA Games 27 diễn ra tại Myanmar, Dương Thúy Vi cũng là người “mở hàng” HCV cho đoàn TTVN. Một năm sau, tại ASIAD 2014, Thúy Vi giành HCV đầu tiên và duy nhất cho đoàn TTVN, trong bối cảnh nhiều tên tuổi lớn khác như Hoàng Anh Tuấn (Cử tạ), Hoàng Ngân (Karatedo) hay Hà Thanh (TDDC)... liên tiếp thất bại. Mặc dù vậy, Vi nói cô không nghĩ tới việc là người đầu tiên hay thứ mấy giành HCV, với Vi, đã bước ra thảm đấu là thể hiện hết khả năng và cần thêm một chút may mắn để giành chiến thắng.

Cô gái vàng quyết phá dớp

Tấm HCV kiếm thuật của Dương Thúy Vi chắc chắn là nguồn động lực không nhỏ để đoàn TTVN tiến lên hoàn thành mục tiêu đề ra trong những ngày thi đấu tiếp theo. Nó cũng là cú hích để Thúy Vi vượt qua cái dớp gắn liền với con số 1. Nữ võ sĩ gốc Hà Nội đã vươn tầm châu Á, áp sát trình độ thế giới từ nhiều năm nay nhưng ở đấu trường SEA Games, Thúy Vi chưa có kỳ Đại hội nào giành được nhiều hơn một tấm HCV. Bởi vậy, dù Ban huấn luyện ĐT Wushu chỉ giao chỉ tiêu 1 HCV cho Vi nhưng chắc chắn cô gái sinh năm 1993 chưa muốn dừng lại.

Theo lịch, trong ngày hôm nay (21/8), Thúy Vi sẽ bước vào thi đấu nội dung thương thuật. Đây cũng là nội dung thế mạnh của Vi và từng khiến cô tiếc nuối tại kỳ SEA Games 28. Cụ thể, ở bài thi thương thuật tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2015, Thúy Vi chỉ kém VĐV giành HCV Oo Sandi (Myanmar) đúng 0,01 điểm. Đáng nói ở chỗ, ở tất cả những cuộc đấu trước đó, Vi đều vượt trội so với Oo Sandi. Không phủ nhận việc đối thủ có lợi thế từ trọng tài nhưng nữ võ sĩ 24 tuổi cũng chia sẻ, lần đó cô có mắc vài sai sót nhỏ.

Hai năm trôi qua kể từ sau thất bại đó, Thúy Vi vẫn miệt mài khổ luyện để tự hoàn thiện bản thân. Bố mẹ Vi cho biết, mỗi năm Vi chỉ ở nhà khoảng chừng hai chục ngày, còn lại cô quanh năm bận rộn với những chuyến tập huấn trong và ngoài nước. Hơn lúc nào hết, Vi cho biết mình rất tự tin trước khi bước vào tranh tài ở nội dung này. Theo chuyên gia Nguyễn Hồng Minh, nội dung này sẽ khó hơn bởi chủ nhà Malaysia đã tuột một HCV trong ngày thi đấu hôm qua nên sẽ tìm mọi cách giành thế thượng phong. Cách duy nhất Thúy Vi giành chiến thắng là tiếp tục thi đấu vượt trội như bài thi kiếm thuật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.