Xã hội

Tiền bồi thường sự cố môi trường biển về "thẳng tay" ngư dân

21/11/2016, 06:19

Sáng 20/11, UBND huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã tiến hành chi trả bồi thường sự cố môi trường biển tại xã đầu tiên.

Trieu- Phong- chi- tra- boi- thuong- su- co- moi-

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị) cho trả bồi thường sự cố môi trường biển theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ tại xã đầu tiên, xã Triệu Lăng

Theo đó, các hộ bị ảnh hưởng tại thôn 6 là những người đầu tiên trên địa bàn xã Triệu Lăng (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) nhận được tiền đền bù để chuyển đổi nghề cải thiện sinh kế và sửa tàu thuyền, ngư lưới cụ tiếp tục bám biển. Triệu Lăng là một trong những xã vùng biển của huyện Triệu Phong chịu thiệt hại nặng bởi sự cố môi trường biển, với 557 chủ tàu và lao động trên tàu được chi trả bồi thường trong đợt 1. 

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, UBND tỉnh Quảng Trị đã trích từ nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ có mục đích tạm cấp trên 56,7 tỷ đồng (đợt 1) để UBND huyện Triệu Phong chi trả bồi thường cho 523 tàu và 559 lao động trên tàu bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển theo Quyết định số 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Phan Quang Giải, Phó chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho biết, huyện sẽ chi trả xong việc bồi thường cho các đối tượng bị ảnh hưởng trong 5 ngày của đợt 1 này. Sau Triệu Lăng, huyện sẽ tiếp tục chi tiền đền bù tại các xã Triệu An, Triệu Độ và Triệu Phước. 

Để đảm bảo đúng người, đúng đối tượng, theo ông Giải, trước khi tiến hành chi trả, UBND huyện Triệu Phong yêu cầu các địa phương thực hiện thông báo trên các phương tiện thông tin và niêm yết công khai danh sách, kinh phí người dân được bồi thường tại thôn, xã theo quy định.

Đồng thời, thành lập tổ giám sát, giải đáp thắc mắc, tổ chi trả trực tiếp tại điểm chi trả ở xã cho các đối tượng bị ảnh hưởng, cũng như huy động lực lượng bảo vệ an ninh trật tự khi người dân nhận tiền…

Tại huyện Hải Lăng (Quảng Trị), ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng cho biết, địa phương đã chi trả bồi thường xong đợt 1 với tổng số tiền trên 31,6 tỷ đồng cho 353 tàu thuyền và 177 lao động trên tàu bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển tại 2 xã vùng biển là Hải An và Hải Khê.

UBND huyện Gio Linh cũng đã tiến hành chi trả bồi thường sự cố môi trường biển (đợt 1) tại xã đầu tiên là Gio Hải. Thống kê, huyện Gio Linh có 757 tàu thuyền, trên 460 lao động bị ảnh hưởng với tổng số tiền chi trả đợt 1 hơn 81 tỷ đồng. Trong đó, xã Gio Hải có 179 tàu, 116 lao động bị ảnh hưởng với số tiền bồi thường thiệt hại hơn 17 tỷ đồng.

Huyện Vĩnh Linh cũng đã tiến hành chi trả bồi thường xong số tiền được tạm cấp trên 33 tỷ đồng (đợt 1) cho 338 tàu thuyền và 380 lao động trên tàu tại 3 xã ven biển là Vĩnh Thạch, Vĩnh Thái và Vĩnh Giang. Bên cạnh đó, UBND các địa phương cũng gấp rút tiến hành các thủ tục để chi trả hỗ trợ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do sự cố môi trường biển theo quyết định tạm cấp của UBND tỉnh, trong đó huyện Vĩnh Linh đã được tạm cấp 414 triệu đồng và Hải Lăng trên 495 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.