Đời sống

Tiền gom rác ở TP HCM tăng bất thường, dân bức xúc

14/01/2020, 06:22

Qua đường dây nóng của Báo Giao thông, nhiều hộ dân Q.9, TP HCM phản ánh bị thu tiền rác tăng gấp đôi bình thường, thậm chí bị thu thêm 1 tháng.

img
Xe thu gom rác trên địa bàn phường Phước Bình, Q.9. Ảnh: Đ.L

Một năm 12 tháng nhưng thu tiền 13 tháng

Sở TN&MT TP HCM cho biết, mỗi ngày TP phát sinh hơn 9.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt, mỗi năm TP phải chi ngân sách trên 2.000 tỷ đồng để thu gom, vận chuyển và xử lý. Với mức giá 20.000 - 25.000 đồng/hộ đang chi trả hiện nay thì người dân mới chỉ trả cho khâu thu gom, còn lại ngân sách Nhà nước chi trả cho khâu vận chuyển và xử lý.
Nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách, UBND TP đã ban hành QĐ 38/2018. Theo quyết định này, nếu tính đủ các chi phí từ thu gom, vận chuyển đến xử lý thì mỗi hộ dân phải chi trả từ 110.000 - 150.000 đồng/hộ/tháng. Nhưng, để tránh giá thu gom tăng đột ngột, TP đã giãn tiến độ áp dụng mức phí này đến năm 2022. Trước mắt, giai đoạn 2019 - 2022, ngoài chi trả phí thu gom, người dân sẽ chịu một phần phí vận chuyển, còn lại do ngân sách Nhà nước chi bù.


Nhiều hộ dân phường Tăng Nhơn Phú B, phường Long Trường… (quận 9, TP HCM) phản ánh, mấy tháng nay giá thu gom rác bất ngờ tăng gần gấp đôi mà chưa rõ nguyên nhân.

Anh Phạm Văn Hải, ngụ số nhà 89, đường Đình Phong Phú, phường Tăng Nhơn Phú B (quận 9) cho biết, giá thu rác bắt đầu tăng từ tháng 10/2019 từ 30.000 đồng/tháng lên 48.000 đồng. Không riêng gì anh Hải mà nhiều người trong khu phố khá bất ngờ khi đột nhiên tiền rác tăng mà không thấy có thông báo.

“Tiền tăng nhưng dịch vụ thu rác cũng không có gì đặc biệt, vẫn như trước, trong khi đó số lượng rác trong tháng của gia đình tôi vẫn không thay đổi...”, anh Hải bức xúc.

Tương tự, tại phường Phước Long B, Q.9, chị Vũ Thị Hà cũng thắc mắc về giá thu rác tăng: “Trước kia chỉ có 30.000 đồng/tháng, khoảng 4 tháng nay đã tăng lên 48.000 đồng/tháng. Đến tháng người thu tiền chìa cái phiếu thu cho chúng tôi mà không giải thích rõ vì sao giá tăng, không biết những nơi khác có tăng như vậy không?”.

Ngoài ra, nhiều hộ dân khác trên địa bàn phường Long Trường, Q.9 cũng thắc mắc đơn vị thu gom rác là HTX Hiệp Phú tăng như vậy có đúng quy định?

Theo tìm hiểu của PV, điều nhiều hộ bức xúc nhất là cuối tháng 12 đơn vị thu tiền rác thu thu luôn cả tháng 13. “48.000 đồng tuy nhỏ nhưng cộng lại toàn phường thì số tiền lên rất cao, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ vụ thu tiền tháng 13 này chi vào việc gì…”, anh Vũ Trưởng, nhà ở phường Long Trường bức xúc.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV, tại quận Phú Nhuận, Gò Vấp, quận 7, hiện vẫn thu theo mức giá cũ là 30.000 đồng/hộ/tháng. Theo ông Nguyễn Đức Lai, Chủ tịch UBND phường 9, quận Phú Nhuận, hiện phường chưa nhận được đề xuất nào của HTX về tăng giá thu gom rác. Việc tăng giá phải trên cơ sở đề xuất của HTX và sự đồng tình của người dân.

“Tăng giá do chi phí vận hành”

img
Bãi tập kết rác trên phường Phước Long A, Q.9. Ảnh Đ.L

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Tín, Giám đốc HTX Hiệp Phú, phụ trách thu gom rác của 9 phường thuộc địa bàn quận 9 giải thích, việc tăng giá theo Quyết định 38/2018 (QĐ 38) của UBND TP HCM. Theo đó, quận 9 bắt đầu tăng từ tháng 10/2019.

Việc thu 48.000 đồng/hộ/tháng là căn cứ vào Quy chuẩn Việt Nam QCVN 01/2008 quy định mức phát thải trung bình một người 0,8-1,3kg/người/ngày (lấy mức trung bình là 1,05 kg/người/ngày). Trung bình mỗi hộ gia đình có khoảng 4 người, phát thải là 4kg/ngày, một tháng mỗi gia đình phát thải khoảng 126kg rác. Do vậy, theo QĐ 38 thì giá thu gom rác tối đa bằng phương pháp thủ công là 364 đồng/kg, từ đó tính ra số phí trên.

Ngoài ra, theo ông Tín, thời gian qua chi phí thu gom, vận chuyển rác đến nơi tập trung rác tăng cao so với trước đây. Còn việc người dân phản ánh thu thêm tháng 13, theo ông Tín là sai. Nhân viên thu rác không được phép thu thêm trừ khi người dân tự nguyện hỗ trợ người lao động: “Tùy tâm của mỗi nhà cho họ được bao nhiêu là tùy ý, để động viên họ làm việc trong suốt những ngày Tết. Công việc của họ vất vả vào những ngày trước và sau Tết, bởi lượng rác thải bao giờ cũng nhiều hơn những ngày thường”.

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Kim Chi, Phó chủ tịch UBND quận 9 cho biết, thực hiện theo Quyết định 38/2018 của UBND TP về việc tăng giá thu gom rác, TP giao cho từng quận, huyện căn cứ vào đó quận đã xây dựng bảng giá cụ thể cho từng phường. Sở dĩ có sự chênh lệch như trên vì tùy cự ly vận chuyển mỗi khu vực mà mức giá cũng khác nhau. Phường gần trạm trung chuyển và xa trạm trung chuyển giá sẽ khác.

Hiện nay giá thu gom tại nhiều phường đã lên 48.000 đồng/hộ/tháng. Nhưng sắp tới khi UBND TP tiếp tục điều chỉnh quyết định 38, trong đó mức giá không được vượt quá 39% thì giá thu gom rác có thể sẽ lên tới 66.000 đồng/tháng/hộ.

Riêng việc thu thêm tháng 13, bà Chi khẳng định thu như vậy là trái quy định trừ khi người dân tự nguyện. Trường hợp nếu ép buộc phải đóng thì có thể báo ngay UBND các phường để xử lý theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.