Thế giới

Tìm thấy máy bay mất tích sau hơn nửa thế kỷ ở Đài Loan

05/06/2014, 19:50

Một máy bay dân sự mất tích bí ẩn 56 năm qua đã được tìm thấy bởi ngư dân ở eo biển Đài Loan, gần nơi nó được cho là đã bị rơi.

Chiếc thủy phi cơ PBY-5A đã mất tích hơn nửa thế kỷ qua
Chiếc thủy phi cơ PBY-5A đã mất tích hơn nửa thế kỷ qua

Chiếc thủy phi cơ PBY-5A, biệt danh là "Blue Goose" hay còn được gọi là "Blue Swan", mang theo 11 quân nhân Mỹ và bốn thuyền viên Đài Loan khi nó biến mất một cách bí ẩn vào tháng 10/ 1958.

Tuy nhiên, ngư dân ở eo biển Đài Loan gần đây đã tình cờ phát hiện ra chiếc máy bay rỉ sét do hãng Hamilton Standard chế tạo. Sau đó, cơ quan chức năng đã xác nhận đó chính là Blue Goose.

Liên lạc với chiếc máy bay đã bị mất sau khi nó đi vào vùng không có radar rộng 24 km tại eo biển Đài Loan ở độ cao 304 m để tránh radar Trung Quốc. thông điệp cuối cùng nó được gửi đến tháp kiểm soát không lưu từ vị trí cách Đài Bắc khoảng 130 km và ở độ cao 304 m.

Chiếc máy bay đã quân đội Mỹ thuê chở bốn lính Mỹ và ba chỉ huy của Đài Loan từ quần đảo Matsu đến Đài Bắc. 

Vào thời điểm đó, Mỹ đang hỗ trợ cho quân đội Đài Loan sau khi Trung Quốc đánh bom một số hòn đảo xung quanh Đài Loan và đe dọa xâm lược.

Mặc dù đã hơn nửa thế kỷ trôi qua, nhưng nhiều người nhận thấy vụ việc trên có một số điểm tương đồng nổi bật với vụ máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích  Malaysia Airlines MH370 máy bay phản lực, từ việc sử dụng độ cao để tránh radar cho với các giả thuyết âm mưu vốn lan truyền sau đó và sau sự thất bại của các nhân viên điều tra Malaysia nhằm xác định nguyên nhân khiến MH370 bị rơi.

Trong trường hợp của Blue Goose, đã xuất hiện các đồn đoán rằng các binh sĩ buộc phải hạ cánh máy bay tại Trung Quốc và máy bay bị bắt cóc. Một số khác còn tin rằng nó đã bị bắn hạ hay bị tấn công bởi quân đội Trung Quốc.

Các nhân viên điều tra hàng không khi đó đã kết luận rằng không có bằng chứng chứng minh các giả thuyết trên - và các giả thuyết khác - và tuyên bố máy bay mất tích “không dấu vết”.

Ngọc Lê (Theo News)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.