Thời sự Quốc tế

Tình hình Kazakhstan: Dừng hoạt động ngân hàng, sập hàng loạt trang web

06/01/2022, 13:00

Tình hình tại Kazakhstan bắt đầu rơi vào hỗn loạn, hệ thống tài chính ngừng hoạt động, loạt trang web chính phủ bị sập…

Hoạt động ngân hàng, giao dịch chứng khoán tạm ngừng

Phát biểu trên kênh truyền hình Khabar 24 TV, Thư ký báo chí Ngân hàng Quốc gia Kazakhstan – ông Olzhas Ramazanov cho biết: Theo sắc lệnh của người đứng đầu Nhà nước, tình trạng khẩn cấp được ban bố tại tất cả các khu vực Cộng hòa Kazakhstan vì mục đích bảo đảm an ninh cho người dân.

img

Người biểu tình đốt xe cảnh sát tại Almaty. Ảnh - AP

Trên quan điểm đánh giá hoạt động chống khủng bố của các cơ quan thực thi pháp luật, đánh giá những lỗi tạm thời trong hoạt động Internet và để bảo vệ mạng sống, sức khỏe của nhân viên trong các đơn vị tài chính và khách hàng, Cơ quan Quản lý và Phát triển Thị trường Tài chính Cộng hòa Kazakhstan và Ngân hàng Quốc gia Kazakhstan thông báo đình chỉ hoạt động của tất cả các tổ chức tài chính - cũng theo nội dung thông báo trên.

Một loạt trang web chính phủ bị sập

Cùng ngày, một loạt trang web của chính phủ Kazakhstan bao gồm trang web của Tổng thống đều không thể tiếp cận. Trước đó, trang web của các Bộ, các cơ quan hành chính thành phố, sân bay, cảnh sát đều bị sập.

Thành phố Almaty mất kết nối Internet.

Theo truyền thông Kazakhstan, tối 5/1, giới chức nước này bắt đầu ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc, hạn chế di chuyển tại ba thành phố lớn và 14 tỉnh, dự kiến đến ngày 19/1.

Tại các thành phố này, người biểu tình đã tấn công các quan chức chính quyền địa phương và đập phá các tòa nhà chính phủ. Riêng ở Almaty - thành phố lớn nhất đất nước, có "khoảng 45 người đột nhập vào sân bay tối 4/1, khiến các nhân viên sân bay phải sơ tán hành khách".

Thống kê từ Bộ Nội vụ Kazakhstan cho biết, đã có 8 sĩ quan cảnh sát và thành viên vệ binh quốc gia bị sát hại, hơn 300 người khác bị thương trong lúc làm nhiệm vụ. Hiện chưa có số liệu về thương vong của dân thường.

Liên ngành Kazakhstan lập chiến dịch chống hành động tấn công, gây rối

Hôm nay (6/1), giới chức các lực lượng thực thi pháp luật tại Almaty bắt đầu chiến dịch chống lại những kẻ gây rối, tấn công.

Theo TV Channel, hoạt động này được thực hiện với sự tham gia của liên ngành từ các cơ quan thực thi pháp luật tới quân đội.

Ngay sau đó, trước Văn phòng Thị trưởng Almaty đã nổ ra vụ xả súng gay gắt giữa quân đội và các cá nhân có vũ trang.

img

Cảnh sát chống bạo động chuẩn bị ngăn chặn người biểu tình tại trung tâm thành phố Almaty. Ảnh - AP

Trước đó, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan - Chủ tịch luân phiên Hội đồng tối cao CSTO quyết định cử các lực lượng gìn giữ hòa bình tới Kazakhstan.

Quyết định được đưa ra theo đề nghị của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev, trước mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, chủ quyền của Cộng hòa Kazakhstan và nguy cơ can thiệp từ bên ngoài.

Lực lượng gìn giữ hòa bình tập thể sẽ hoạt động tại Cộng hòa Kazakhstan trong thời gian giới hạn để ổn định và bình thường hóa tình hình sở tại.

Biểu tình tại Kazakhstan bùng nổ từ ngày 2/1 sau khi chính phủ Kazakhstan quyết định dỡ bỏ trần giá khí hóa lỏng dẫn tới giá nhiên liệu tăng vọt. Sau đó, biểu tình tiếp tục lan rộng ra các thành phố khác và leo thang bạo lực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.