Y tế

Tinh hoàn tím đen vì bị xoắn, nam sinh may mắn thoát nguy trong gang tấc

18/08/2023, 16:21

Các bác sĩ BV ĐH Y Hà Nội vừa phẫu thuật bảo tồn thành công tinh hoàn bị xoắn, tím đen sắp hoại tử cho một nam sinh.

Suýt mất tinh hoàn nếu chậm nhập viện

Sáng 18/8, BS Đỗ Ích Định, khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, tại đây vừa phẫu thuật bảo tồn được tinh hoàn đã tím đen cho nam sinh bị xoắn 1,5 vòng ở gốc.

img

Các bác sĩ tại khoa Nam học và Y học giới tính, BV Đại học Y Hà Nội phẫu thuật cứu tinh hoàn cho nam sinh bị xoắn tinh hoàn.

Bệnh nhân là em Nguyễn Minh H. 15 tuổi, đang chuẩn bị quay lại trường học sau kỳ nghỉ hè. 6h sáng, đột ngột xuất hiện đau vùng bìu trái, đau nhói liên tục, khiến em rất khó chịu và không ăn uống được gì. Ban đầu, bố mẹ em H chỉ nghỉ rằng đây là cơn đau bình thường, quyết định cho con uống 1 viên paracetamol, nhưng uống xong thì cơn đau không hề thuyên giảm.

Đến 8h30, cơn đau bìu càng ngày tăng lên, H thấy cực kỳ khó chịu khiến bố mẹ ngay lập tức phải nghỉ làm và đưa con đến khám tại nơi gần nhất là Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội.

Khi thăm khám, các bác sĩ Nam khoa dễ dàng nhận ra đây trường hợp xoắn tinh hoàn với các đặc điểm triệu chứng khởi phát đột ngột, tinh hoàn treo cao, ấn có điểm đau chói. Xoắn tinh hoàn là một bệnh lý cấp cứu tối khẩn cấp, khi thừng tinh bị xoắn quanh trục dẫn đến thiếu cấp máu cho tinh hoàn dẫn đến hoại tử.

Ngay lập tức, các nhân viên y tế khởi động quy trình dành cho trường hợp cấp cứu tối khẩn cấp, với hi vọng trong thời gian "vàng" có thể giữ được tinh hoàn cho người bệnh.

Bệnh nhân được đưa đi siêu âm doppler với thẻ ưu tiên, với hình ảnh mất phổ mạch hoàn toàn của tinh hoàn bên trái - một dấu hiệu điển hình của bệnh xoắn tinh hoàn. Cùng lúc đó, ekip trên phòng mổ cũng vừa nhận được thông tin và đang chuẩn bị sẵn sàng phòng mổ, nhân lực, dụng cụ, các phương án vô cảm khác nhau cho người bệnh cho cuộc mổ.

Với sự khẩn trương tối đa, sau 40 phút kể từ khi đến bệnh viện, bệnh nhân đã được đưa lên phòng mổ. Mở ra các bác sĩ thấy tinh hoàn trái tím đen, nguyên nhân do thừng tinh xoắn 1,5 vòng ở gốc. Tiến hành tháo xoắn, ủ bằng huyết thanh ấm, phong bế thừng tinh, sau 20 phút chờ đợi thì tinh hoàn hồng trở lại và được cố định trở lại vào khoang bìu.

Bệnh nhân đã thoát được nguy hiểm trong gang tấc.

Lưu ý thời gian “vàng” có thể bảo tồn tinh hoàn

BS. Định cho biết, bệnh xoắn tinh hoàn thường gặp trong các tình huống trước hoặc trong tuổi dậy thì; khi thời tiết lạnh, dẫn đến kích thích cơ bìu co thắt hoặc có các bất thường về cấu trúc của tinh hoàn. Xoắn tinh hoàn thường xảy ra vào ban đêm hoặc rạng sáng.

Thời gian cửa sổ để có thể cứu được tinh hoàn dao động trước 6h kể từ khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường của xoắn sinh hoàn. Sau khoảng thời gian “vàng” này, tinh hoàn rất khó để có thể bảo tồn được.

Chính vì vậy, BS. Định lưu ý các dấu hiệu của xoắn tinh hoàn cần nhận diện sớm để kịp xử lý. Một trong triệu chứng thường gặp nhất là xuất hiện đau bìu đột ngột với đặc điểm đa phần là đau dữ dội, liên tục tăng dần. Kèm theo đó là dấu hiệu buồn nôn hoặc nôn, rối loạn tiểu tiện hoặc bìu sưng to, treo cao.

Theo các bác sĩ nam khoa, xoắn tinh hoàn là 1 cấp cứu ngoại khoa, người bệnh cần được phẫu thuật can thiệp kịp thời, tháo xoắn tinh hoàn càng sớm thì cơ hội điều trị thành công càng cao. Cụ thể, nếu phẫu thuật trước 6 giờ, tỷ lệ thành công lên tới 90 - 100%; từ 6 - 12 giờ thì tỷ lệ là 50%; từ 12 - 24 giờ thì chỉ có 10% là cứu được tinh hoàn. Lúc này, khả năng cao là bệnh nhân đã bị hoại tử tinh hoàn, phải cắt bỏ tinh hoàn bị xoắn.

Tinh hoàn là bộ phận quan trọng đối với đời sống tình dục và quyết định sức khỏe của nam giới. Xoắn tinh hoàn có thể dẫn tới hoại tử tinh hoàn. Nếu được chẩn đoán và điều trị sớm, tỷ lệ cứu được tinh hoàn có thể đạt tới 100%. Do đó, khi có bất kỳ dấu hiệu nào cảnh báo nguy cơ xoắn tinh hoàn, người bệnh nên nhập viện để được cấp cứu sớm, tránh nguy cơ điều trị muộn hoặc sai phương pháp có thể buộc phải cắt bỏ tinh hoàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.