Hạ tầng

Tình thế phải tăng tốc của loạt dự án kết nối vào nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

22/12/2022, 19:31

3 trong số 6 dự án giải quyết ùn tắc cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất buộc phải tăng tốc khi nhà ga hành khách T3 đã cận kề ngày khởi công.

Chỉ vài ngày nữa, nhà ga T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ chính thức khởi công. Vì vậy, 3 trong số 6 dự án giải quyết ùn tắc cho khu vực sân bay buộc phải tăng tốc để kịp thời đồng bộ, khai thác vào cuối năm 2024.

Nguy cơ cảng đợi đường?

Nhà ga T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất là công trình rất quan trọng giúp nâng công suất khai thác lên 50 triệu khách/năm thay vì công suất thiết kế cũ 25 triệu khách/năm như hiện tại. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc rất lớn vào hạ tầng kết nối xung quanh mà TP.HCM triển khai. Nhiều tuyến đường khu vực này đang lâm vào tình trạng chỉ tỉa cành cây cũng gây ùn tắc.

Năm 2016, nhằm kéo giảm ùn tắc cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT TP.HCM đã lập 6 dự án bao gồm: cầu vượt trên đường Trường Sơn, cầu vượt ở nút giao Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm, mở rộng đường Hoàng Minh Giám, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, mở rộng một đoạn đường Cộng Hòa ở nút giao Lăng Cha Cả.

Đến năm 2019, 3 dự án đầu tiên trong tổng số dự án trên đã hoàn thành. Tuy nhiên, chỉ giải quyết được một phần áp lực giao thông tại khu vực nhà ga T1 và T2. Các nút thắt cổ chai vẫn hình thành trên luồng phương tiện đổ về cổng nhà ga T3 tương lai dẫn đến thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm.

img

Kẹt xe kinh hoàng trên đường Cộng Hòa vào khung giờ cao điểm vì các nút thắt cổ chai.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, 2 trong số 3 dự án còn tồn đọng chủ yếu do vướng khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) vì vướng đất quân đội. Dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội đến đường Cộng Hòa có chiều dài gần 800m. Mặc dù cấp bách nhưng khu vực vẫn chưa có dấu hiệu “tăng tốc”. Ngoài khu đất lớn tại giao lộ Hoàng Hoa Thám- Cộng Hòa đã được giải tỏa và quây tôn, đoạn phía sau vẫn còn nhiều cơ sở xây dựng kiên cố “án binh bất động”.

Đối với dự án mở rộng một đoạn đường Cộng Hòa dài 134 mét, từ hẻm số 2 Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, mặc dù nhiều hộ dân đã chấp nhận tháo dỡ phần diện tích “vướng” vào dự án và chấp nhận phương án bồi thường nhưng dự án vẫn chưa có dấu hiệu thi công.

Đại diện Ban GPMB quận Tân Bình tâm tư, quá trình GPMB kéo dài do vướng các thủ tục bàn giao đất quốc phòng khiến phát sinh chi phí bồi thường hàng chục tỷ đồng. “Chưa bao giờ khối lượng hồ sơ kiểm đếm, giám định liên quan đến công tác bồi thường nhằm bàn giao mặt bằng “sạch” cho các dự án gấp rút như hiện nay. UBND quận Tân Bình vừa hỗ trợ ACV kiểm đếm hạ tầng tài sản thuộc đất dự án nhà ga T3, vừa làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM để kiểm đếm, lập hồ sơ đền bù cho các cá nhân, pháp nhân có đất thuộc các dự án kết nối vào sân bay”, vị này cho biết.

“Hồi hộp” với dự án quan trọng nhất

Dự án quan trọng nhất để phá thế độc đạo dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất là đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa dài 4,4km. Điểm đầu của dự án từ đường Trần Quốc Hoàn dẫn vào Phan Thúc Duyện - đường 18E - đường C2 - Hoàng Hoa Thám - đường C12 và nối vào Cộng Hoà. Dự án được HĐND TP.HCM quyết định chủ trương đầu tư từ 2016 với quy mô 4 làn xe rộng 20 - 22m, tổng vốn đầu tư 1.402 tỉ đồng.

Việc điều chỉnh quy hoạch sân bay tới năm 2030 (cộng thêm xây dựng nhà ga T3) khiến áp lực giao thông tăng cao nên TP.HCM đã phải điều chỉnh quy mô tuyến đường lên 6 làn xe, rộng 29,5 - 48met, tổng vốn đầu tư tăng lên hơn 4.800 tỉ đồng.

img

Nhà ga hành khách T3 dự kiến nâng công suất khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách/năm. Nếu các tuyến đường xung quanh không kịp thời mở rộng, kịch bản ùn tắc sẽ xảy ra.

Dự kiến khởi công nhà ga T3 ngày 24/12

Theo thông tin từ ACV, đơn vị này đã đề xuất các cấp có thẩm quyền cho phép khởi công xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào ngày 24/12. Trước đó, ACV đã chuyển cho Ban bồi thường GPMB quận Tân Bình, TP.HCM toàn bộ 143,865 tỉ đồng kinh phí bồi thường, hỗ trợ để GPMB khu đất xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Ngày 12/12, Ban BTGPMB quận Tân Bình đã chuyển toàn bộ số tiền theo phương án phê duyệt cho hai đơn vị quân đội đóng tại sân bay Tân Sơn Nhất là Sư đoàn 370 và Lữ đoàn 918.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư) cho biết, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa vướng khoảng 11,8ha đất thuộc 16 đơn vị của Bộ Quốc phòng. Do đó, công tác phối hợp làm việc liên quan đến công tác bàn giao đất quốc phòng mất nhiều thời gian.

Để đảm bảo tiến độ, Sở GTVT TP.HCM đã kiến nghị Bộ GTVT làm việc với Bộ Quốc phòng để chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sớm bàn giao đất quốc phòng cho thành phố thực hiện dự án. Trong đó, đồng ý bàn giao bổ sung thêm khoảng 0,5ha đất quốc phòng do Bộ Tư lệnh Quân khu 7 quản lý, sử dụng cho thành phố.

Theo ông Lương Minh Phúc, dự kiến trong ngày 25/12, đơn vị này sẽ tổ chức lễ khởi công dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa. Theo đó, chủ đầu tư sẽ khởi công trước hạng mục hầm chui đầu tuyến tại nút giao đường Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện. Công trình dự kiến hoàn thành, khai thác vào tháng 9/2024, phù hợp tiến độ hoàn thành nhà ga T3.

Đối với dự án cải tạo, mở rộng đường Cộng Hòa và mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, ông Lương Minh Phúc cho biết, cả 2 dự án đã sẵn sàng triển khai thi công, chỉ còn chờ được bàn giao mặt bằng. UBND quận Tân Bình dự kiến bàn giao mặt bằng sạch cuối năm 2022 và Ban sẽ sẽ hoàn thành cả 2 dự án vào quý II/2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.