Tình yêu cổ tích của tuyên truyền viên ngồi xe lăn

24/06/2018, 06:00

Nhiều năm qua, Nguyễn Quang Tạo là một trong những diễn giả chính một chương trình tuyên truyền ATGT.

93

Tạo tham gia tuyên truyền ATGT trong diễn đàn “Câu chuyện của tôi - Bài học của bạn” tại Hà Nội tháng 4/2018

Những tưởng cánh cửa cuộc đời khép lại sau vụ TNGT thảm khốc ấy, nhưng bằng nghị lực sống của bản thân và sự động viên, chia sẻ của mọi người, Tạo đã vươn lên có cuộc sống ổn định, trở thành một tuyên truyền viên ATGT giỏi và vừa qua, có một đám cưới hạnh phúc bên người con gái xinh xắn anh yêu.

“Em sẽ là đôi chân gắn bó với anh suốt cuộc đời này”

Ngày 20/4, người dân thôn Nam Ngạn, xã Quang Châu, huyện Việt Yên, Bắc Giang lần đầu tiên được chứng kiến một đám cưới nhiều xúc cảm của chàng trai đất Bắc Nguyễn Quang Tạo (SN 1986, thôn Nam Ngạn) với cô dâu đến từ phương Nam xa xôi Phạm Kiều Trang (SN 1991, xã An Bình, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương). Hình ảnh cô dâu xinh xắn, khỏe mạnh khuôn mặt rạng ngời đẩy xe lăn đưa chú rể vào nhà khiến nhiều người cảm động. Ngay cả cô dâu, chú rể cũng nghẹn ngào xúc động khi trao nhau chiếc nhẫn cưới, cùng hứa hẹn bên nhau đến đầu bạc răng long. Bởi, để có được đám cưới cổ tích ngày hôm nay, Tạo và Trang đã trải qua nhiều vất vả, sóng gió, từ khoảng cách địa lý xa xôi, bệnh tật của Tạo và nhất là sự ngăn cản quyết liệt của nhà gái.

“Khi biết em yêu anh Tạo, gia đình em phản đối dữ lắm. Tận sát ngày đám cưới, mẹ mới tạm nguôi ngoai, còn bố vẫn căng thẳng. Em chỉ mong bố mẹ sớm hiểu, bọn em không thể sống thiếu nhau”, Trang khẽ nói, ánh mắt thoáng buồn.

Nhiều năm qua, Nguyễn Quang Tạo là một trong những diễn giả chính tại diễn đàn “Câu chuyện của tôi - Bài học của bạn” - một chương trình tuyên truyền ATGT tại các trường học của cả nước. Tại diễn đàn, Tạo và các nạn nhân TNGT khác lần lượt chia sẻ câu chuyện cuộc đời mình, với mong muốn mỗi người sẽ rút ra một bài học, từ đó sống có bản lĩnh, trách nhiệm, tuân thủ đúng pháp luật TTATGT để bản thân và người khác không phải là nạn nhân của TNGT.

Nhà Trang ở tận huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, cách nhà Tạo hơn 1.000km. 19 tuổi, cô kết hôn với người đồng hương nhưng cuộc hôn nhân sớm tan vỡ khi Trang vừa mang thai được vài tháng. Trang trở thành mẹ đơn thân, cô khép chặt lòng mình, tự nhủ sẽ ở vậy nuôi con gái nhỏ khôn lớn.

Để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống hai mẹ con, Trang kinh doanh mỹ phẩm online mà Tạo cũng đang là nhà phân phối sản phẩm. Thấy Trang còn bỡ ngỡ, Tạo chân thành hướng dẫn cách bán hàng, giới thiệu sản phẩm qua facebook. Từ những buổi nói chuyện online đơn thuần về công việc, cả Tạo và Trang đều cảm thấy họ có nhiều điểm chung, những quan điểm sống đồng nhất. Sự cảm mến cứ len lỏi, lớn dần trong lòng đôi bạn trẻ.

Cho đến một ngày, vì cảm mến người anh phương xa chưa từng gặp mặt, Trang bèn lội lại các status trong facebook cá nhân của Tạo và bàng hoàng phát hiện, Tạo bị liệt cả hai chân. Trang bèn nói chuyện và được Tạo kể về cuộc đời anh. Càng nghe Tạo kể, Trang càng thấy thương Tạo. Cô năng chuyện trò với Tạo hơn, các cuộc nói chuyện ngày càng dài hơn, cả hai chia sẻ với nhau mọi nỗi niềm cuộc sống. Nhận thấy ngày nào cũng ngóng chờ tin nhắn của Tạo, không có là nhớ nhung, thiếu vắng, Trang quyết định gom góp tiền bạc, tìm ra Bắc thăm Tạo, dù rằng từ nhỏ đến lúc ấy, Trang chưa từng ra đó bao giờ.

Nghe Trang đòi ra thăm, Tạo vừa mừng, vừa run, bởi trong lòng anh đã thầm cảm mến người con gái ấy, nhưng lại lo ngại bạn gái nhìn thấy thực tế sức khỏe của mình sẽ thất vọng. Thế nhưng Trang đã quyết là làm, một trưa tháng 8/2017, cô có mặt tại nhà Tạo, và người mở cổng đón cô, chính là Tạo trên chiếc xe lăn. Ánh mắt trao nhau, họ nhận thấy đây chính là một nửa mà mình đang tìm kiếm. Những ngày ở tại nhà Tạo, tận mắt chứng kiến nghị lực của chàng trai liệt đôi chân, thấy anh làm được những việc mà người thường không thể làm, tấm chân tình của anh dành cho mình, Trang quyết định sẽ gắn bó cuộc đời của mình bên Tạo.

“Em sẽ là đôi chân gắn bó với anh suốt cuộc đời này”, Trang thầm thì với Tạo trước khi cô tạm biệt anh, quay trở lại quê nhà.

94

Đám cưới cổ tích của Tạo và Trang đã diễn ra vào tháng 4/2018

Hạnh phúc mỉm cười

Năm 22 tuổi, Tạo có một công việc ổn định với thu nhập khá cao, có một ngôi nhà hai tầng khang trang vừa khởi công xây dựng ngay trục đường chính của xã, là niềm mơ ước của nhiều thanh niên địa phương lúc đó. Nhưng chỉ vì một chút phấn khích khi uống rượu say tại đám cưới trong làng, Tạo đã nhảy lên xe tải của một người bạn để lái thử trên đường làng. Đến khúc quanh, không làm chủ được tay lái, xe lật nhào và Tạo bị kẹt cứng bên trong. May mắn thoát chết, nhưng chấn thương nặng ở cột sống khiến Tạo bị liệt hoàn toàn đôi chân.

Sau vụ tai nạn, Tạo giam mình trong phòng, nghĩ đời mình thế là chấm hết. Nhưng rồi, sự động viên và giúp đỡ của người thân, bạn bè, nhất là khi Handicap International, một tổ chức phi chính phủ luôn giúp đỡ người tàn tật tìm đến, Tạo đã dần giảm bớt tự ti. Tạo đã dùng câu chuyện của chính bản thân để cảnh báo, tỉnh ngộ các bạn trẻ, giúp ích cho công tác đảm bảo TTATGT, kéo giảm TNGT, Tạo dần chấp nhận và đã trở thành một tuyên truyền viên ATGT xuất sắc. Tạo thường đến các trường học trên toàn quốc, kể lại câu chuyện cuộc đời mình để cảnh báo các bạn trẻ không lạm dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

Không chỉ làm tuyên truyền viên ATGT, Tạo còn là minh chứng sống động cho sự vươn lên trong cuộc sống, “tàn mà không phế”. Sau khi bị tai nạn, Tạo miệt mài học nghề, thử sức với nhiều công việc khác nhau từ chụp ảnh thẻ, mở quán game, mở quán nhậu và bây giờ là nuôi chim bồ câu. Hiện trong nhà Tạo đang có hàng trăm đôi chim bồ câu Pháp, được Tạo nuôi, gây giống và bán chim giống lẫn chim làm thịt.

Từ ngày yêu Trang, Tạo như được thắp thêm sức trẻ, anh càng hăng say làm việc, chăm chỉ tuyên truyền ATGT hơn. Những ngày tháng 4 nắng đổ lửa, Tạo đã đi vòng quanh nhiều trường đại học ở Hà Nội để tuyên truyền ATGT, sát cánh bên cạnh anh đã có người phụ nữ hiền dịu, luôn chăm chút, quan tâm. Những lúc Tạo tuyên truyền trên sân khấu, Trang luôn ngồi lẫn trong đám đông người nghe, ánh mắt không rời khỏi chồng sắp cưới, thi thoảng cô lại quay một đoạn clip ngắn, chụp vài tấm hình và mỉm cười hạnh phúc.

“Sau chuyến đi đến thăm nhà tôi vào tháng 8/2017, Trang mạnh dạn nói muốn gắn bó cuộc đời với tôi. Thực sự, lúc đó tôi như vỡ òa trong cảm xúc, không tin ở tai mình. Nhưng lần đầu tiên, tôi đã từ chối Trang, tôi sợ cô ấy vì tôi mà khổ. Trang kiên trì lắm, cô ấy thuyết phục, rồi lần thứ hai Trang ra thăm, cô ấy đưa con nhỏ ra chơi với gia đình tôi. Gặp con gái Trang, tôi thấy yêu thương bé như con ruột và chúng tôi quyết định đi tới hôn nhân”, Tạo kể.

Trìu mến nhìn chồng, Trang mỉm cười cho hay, như con chim sợ cành cong, cô chưa bao giờ nghĩ có thể yêu, lại là yêu một người đàn ông cách xa mình cả chiều dài đất nước. Nhưng nghị lực sống, tình yêu của Tạo đã sưởi ấm trái tim tưởng khép chặt của người mẹ đơn thân, giúp cô thấy có thêm động lực, niềm tin trong cuộc sống.

“Do ba mẹ còn giận em lấy anh Tạo nên em vẫn tạm để con gái nhỏ ở với ông bà ngoại. Nhưng em sẽ sớm đón bé về Bắc Giang với vợ chồng em. Em sẽ chăm sóc để anh Tạo luôn vui vẻ, ngày càng khỏe mạnh, bọn em sẽ cùng nhau sống tốt, sống có ích để người thân yên tâm”, Trang giản dị chia sẻ.

“Em biết người con gái đến với em là người rất đáng trân trọng vì phải trải qua rất nhiều rào cản, áp lực từ nhiều phía. Sau này, em sẽ cố gắng bù đắp cho cô ấy. Em dự tính sau đám cưới, sẽ phát triển nhân đàn bồ câu lên 500 - 1.000 đôi và buôn bán thêm. Vợ chồng em sẽ cố gắng chứng tỏ cho mọi người thấy, vượt qua khó khăn đến được với nhau không phải là cái đích cuối cùng mà phải sống thật hạnh phúc, có một cuộc sống đàng hoàng, tàn nhưng không phế”, Tạo trải lòng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.